Nội dung

Quan điểm dinh dưỡng của tôi là hạn chế dùng thịt đỏ, tăng cường đạm từ các nguồn dễ hấp thụ hơn là hải sải và nấm, đặc biệt, đối với bữa tối việc hạn chế thịt còn giúp bữa ăn "nhẹ nhàng", dễ tiêu hóa hơn. Mặt khác, thời tiết mùa lạnh lại đòi hỏi chúng ta phải bổ sung nhiều năng lượng hơn từ đạm và tinh bột.

Theo tiêu chí này thành phần các món ăn của tôi cho buổi tối bao gồm nấm hương xào ớt ngọt với nước sốt cam và xà lách; canh thập cẩm các loại củ, đậu; cá bống kho tộ; tráng miệng với sữa chua. Tổng chi phí cho tất cả nguyên liệu 151.000 đồng.

Tình yêu là sự tận tâm

Về tổng quát, ba món ăn chính đảm bảo dinh dưỡng từ rau, củ, trứng, cá, thịt với thịt là thành phần bổ sung cho món cá; màu sắc và mùi hương của từng món ăn cũng phong phú, tạo cảm giác ngon miệng.

Nấm hương xào ớt ngọt với nước sốt cam và xà lách

Tình yêu là sự tận tâm

Nấm hương và ớt ngọt có vị ngọt thanh, giàu vitamin và đạm, được sốt với nước cam tạo vị chua nhẹ, vừa kích thích tiêu hóa, vừa mang lại cảm giác "lạ miệng" thú vị cho món ăn. Sau khi đã dọn ra dĩa, ta trang trí thêm xà lách để tạo hình đuôi cá cho món ăn và một vài tép cam tươi để trông bắt mắt, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Bóp nhẹ vỏ cam lên dĩa để tinh dầu cam tạo thành một mùi thơm dễ chịu phảng phất, hòa lẫn mùi ớt nồng ấm, rất thích hợp cho khí hậu mùa đông, đồng thời giúp thư giãn sau một ngày làm việc mệt nhọc.

Canh thập cẩm các loại củ, đậu

Tình yêu là sự tận tâm

Các loại củ được lựa chọn cẩn thận, đảm bảo nguồn gốc từ Đà Lạt. Đối với mỗi loại củ chỉ cần lấy một nửa củ để đảm bảo lượng vừa phải. Món này bao gồm khoai lang (hỗ trợ đề kháng), bí đỏ non (tốt cho trí não), củ dền (bổ máu), cà rốt (giàu vitamin A), hạt sen, đậu đỏ, đậu Hà Lan, đậu ngự (ngoài chợ bán một bì nhỏ thập cẩm các loại). Thay vì nấu với thịt tôi kết hợp với trứng cút vì chứa nhiều dưỡng chất như trứng gà nhưng ít cholesterol, dễ tiêu hóa hơn. Nước để nấu canh là nước dừa tươi và nước cốt lấy từ cơm dừa có vị ngọt thanh, cộng với một ít sả tạo mùi thơm. Mục đích của việc kết hợp này là tạo sự phong phú trong khẩu vị cũng như dinh dưỡng.

Cá bống kho tộ

Tình yêu là sự tận tâm

Cá kho tộ là một món ăn đặc trưng của người Việt đặc biệt trong những ngày lạnh, khi ăn với cơm nóng tuy đơn giản nhưng rất ngon miệng. Cá quả tự nhiên, còn sống trước khi chế biến để đảm bảo độ tươi săn. Trước khi cho cá vào, sơ chế qua một ít thịt ba chỉ với tỏi và nghệ cho thơm sau đó cho cá, gia vị, tiêu sọ, hành đập dập và gừng thái sợi vào kho lửa liu riu. Ớt dùng trong các món là loại ớt to, không cay, chủ yếu để tạo mùi và màu đẹp nên trẻ em có thể dùng.

Tráng miệng sữa chua

Do trái cây dùng để ăn tráng miệng ngay sau bữa ăn có thể gây khó tiêu, tôi chọn sữa chua, dùng sau bữa ăn 30 phút. Bạn nào có thời gian có thể làm món đông sương, vừa ngon miệng, vừa tốt cho tiêu hóa.

Tình yêu là sự tận tâm
Cuộc thi nấu ăn qua ảnh “Bữa cơm gia đình” do báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Bormioli Rocco thuộc Công ty TNHH Đồ dùng Gia đình Sapa tổ chức. Bạn có thể chia sẻ hình ảnh bữa cơm gia đình mình với các món ăn độc đáo, tự sáng tạo hay đơn giản chỉ là món quen thuộc hàng ngày. Cuộc thi kéo dài đến ngày 23/12. Độc giả gửi bài dự thi tại đây.

Đặng Hoàng Thu

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Bữa tối ấm cúng của gia đình tôi

Là đàn ông, tôi quan niệm chia sẻ là cách thiết thực và công bằng nhất để thể hiện tình yêu với người phụ nữ của mình. Vì vậy, bữa cơm của gia đình tôi không chỉ riêng mình vợ tôi phụ trách mà đó là công việc của cả 2 vợ chồng.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Sum họp cơm gia đình

Sau một ngày bận rộn nơi công sở, niềm vui của mình khi về đến nhà là được tự tay chăm sóc cho gia đình những món ăn ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm