Nội dung

*Video Đầu bếp Việt chế biến món ngon hoàng cung

Tái hiện bữa ăn vua chúa trong món ngon việt

Thời xưa, những gì tốt đẹp nhất từ trang phục, đồ dùng cho tới thức ăn, thực phẩm đều được cung tiến vua chúa và hoàng đế. Mỗi bữa ăn của hoàng đế có tới hàng trăm món bày biện bắt mắt, toát lên vẻ sang trọng, quyền lực chốn hoàng cung. Trong đó, vàng được chọn là màu sắc chủ đạo.

Tái hiện bữa ăn vua chúa trong món ngon việt

Món ăn đậm chất hoàng cung này được các đầu bếp Việt trổ tài trong vòng bán kết cuộc thi Chiếc thìa Vàng do Công ty TNHH Gốm sứ Minh Long I tổ chức dành cho 12 tỉnh thành, từ Đà Nẵng trở ra phía Bắc hôm 20/12. Đây là món lươn xứ Nghệ cuốn lá lốt.

Tái hiện bữa ăn vua chúa trong món ngon việt

Tại đây, các đầu bếp đến từ các nhà hàng, khách sạn nổi tiếng đã trổ tài chế biến, nấu nước các món ăn dành cho giới quý tộc, giới thượng lưu. Trong đó, nguyên liệu chính làm ra các món ăn này lại hết sức dân dã có ở nhiều vùng quê của Việt Nam như lươn, cá, tôm, cua, chuối, đậu, súp lơ...

Tái hiện bữa ăn vua chúa trong món ngon việt

Tôm hùm chiên hoàng bào - món ăn không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn thể hiện phong cách thượng lưu của những vị khách khi thưởng thức chúng. Theo ông Lý Ngọc Minh – Tổng giám đốc công ty TNHH gốm sứ Minh Long I, khi tổ chức cuộc thi "Chiếc thìa vàng", ông muốn gửi gắm thông điệp mỗi người Việt cần quan tâm nhiều hơn đến bữa ăn của mình. Các món ăn không chỉ giàu dinh dưỡng mà cần thể hiện được cái hồn dân tộc trong đó. Khi ấy, ăn không chỉ là thưởng thức bằng miệng mà bằng cả ngũ quan.

Tái hiện bữa ăn vua chúa trong món ngon việt

Theo ông Minh, nhắc đến ẩm thực cung đình Việt, nhiều người nghĩ ngay đến nem công chả phượng, đến những món cầu kỳ xứng tầm vua chúa. Các món ăn dâng vua phải lắm công phu bởi nó cần hội đủ các yêu cầu: ngon, đẹp, tinh và bổ. Ngoài những món được liệt vào hàng bát trân thì cũng có không ít những món dân dã được lưu truyền cho đến tận bây giờ. Ngày nay, khi đời sống các gia đình Việt ngày càng nâng cao thì mỗi bữa ăn trong gia đình cũng cần được đầu tư hơn bằng sự khéo léo của người nội trợ. Trong đó, các dụng cụ hàng ngày như bát, đĩa, thìa, muôi... cần được coi trọng. "Các cụ nói: nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm", ông Minh nhấn mạnh. Do đó khâu xử lý, sơ chế và chế biến thực phẩm cũng là một trong những tiêu chí chấm giải của cuộc thi.

Tái hiện bữa ăn vua chúa trong món ngon việt

Gà ác tần sen nấm - một món ăn bổ dưỡng có từ thời xa xưa mà các vua chúa thường dùng.

Tái hiện bữa ăn vua chúa trong món ngon việt

Chim câu quay cánh - món ăn độc đáo được các đầu bếp Việt chế biến trong cuộc thi "Chiếc thìa vàng".

Tái hiện bữa ăn vua chúa trong món ngon việt

Món ăn dát vàng do các đầu bếp chế biến dành riêng cho các thượng khách và là lựa chọn số một của nhiều khách du lịch khi tới các nhà hàng, khách sạn Việt, hiện nay.

Tái hiện bữa ăn vua chúa trong món ngon việt

Tôm hùm tươi được đầu bếp Việt chế biến thành món "tôm hùm bỏ lò Hoàng đế". Để tạo ra một bữa ăn đảm bảo các yếu tố: ngon, bổ dưỡng, đẹp mắt... các đầu bếp phải chuẩn bị rất kỹ từ khâu nguyên liệu, dụng cụ làm bếp. Khâu chế biến thông thường kéo dài từ 1-2 giờ.

Tái hiện bữa ăn vua chúa trong món ngon việt

Tác phẩm khi lên đĩa

Tái hiện bữa ăn vua chúa trong món ngon việt

Cuộc thi “Chiếc thìa vàng” diễn ra khắp các vùng miền, quy tụ hơn 140 nhà hàng lớn nhỏ của 39 tỉnh thành tham dự, không chỉ để tranh tài mà còn để giới thiệu đặc sản của từng vùng đất.

Tái hiện bữa ăn vua chúa trong món ngon việt

Vòng bán kết thuộc khu vực phía Bắc diễn ra ngày 20/12, các đầu bếp thuộc  InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã giành giải nhất và được lựa chọn để tiếp tục bước vào vòng trong. Tổng giải thưởng của cuộc thi “Chiếc thìa vàng” lên tới 3 tỷ đồng. Con số này theo Ông Lý Huy Sáng Phó Tổng giám đốc công ty Minh Long I nghe khá lớn nhưng nó là sự khích lệ để các thí sinh thi đấu nghiêm túc, có tâm, tạo nên chất lượng chương trình tốt. Trong 3 tỷ ấy, đội nhất chung cuộc sẽ nhận được 1 tỷ đồng (500 triệu đồng tiền mặt, 500 triệu đồng bằng sản phẩm),và một cúp sứ . 10 đội vào chung kết mỗi đội được 40 triệu đồng; đội vào bán kết được 20 triệu đồng. Vòng bán kết 2 tại TP HCM diễn ra vào ngày 2 & 3/1/2014 , chung kết diễn ra ngày 16/1/2014.

.

Tái hiện bữa ăn vua chúa trong món ngon việt

Chiếc cúp bằng sứ do Minh Long I sản xuất được thiết kế tinh tế và trang trí bằng vàng 24k sẽ dành tặng cho đội đạt giải nhất vòng thi chung kết cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2013.

Hồng Nhung 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Tình gia đình

Tôi là một giáo viên. Hiện tại, tôi chưa lập gia đình. Dù đang sống trọ một mình nhưng tôi vẫn giữ thói quen tự nấu bữa ăn và dùng cơm tại nhà. Tôi luôn cố gắng rèn luyện khả năng nấu nướng để sau này có thể cùng bà xã chăm sóc gia đình.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Bữa cơm tình yêu

Cuối năm không khí se lạnh, nhịp sống gia đình có chút hối hả vì những công việc cần hoàn thành trước năm mới. Ngày cuối tuần cũng là thời gian quý giá cả nhà quây quần bên mâm cơm.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Tình yêu là sự tận tâm

Việc chế biến các món ăn cho gia đình không đơn giản chỉ là ăn ngon, trông bắt mắt, mà quan trọng là dinh dưỡng và vệ sinh thực phẩm, để bảo vệ và nâng cao sức khỏe của những người mình yêu thương.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm