Nội dung

Cá kho tộ là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình Nam Bộ. Vị tươi ngọt của cá mới bắt ở ruộng, hòa quyện với vị cay, ngọt, mặn của gia vị một cách tinh tế tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn. Cũng chính món cá kho tộ đã giúp cô gái Việt trở thành Vua đầu bếp Mỹ khi chinh phục những vị giám khảo khó tính nhất của chương trình Masterchef US.

Cá kho tộ đậm đà hương vị miệt vườn

Cá kho tộ, món ăn yêu thích của nhiều gia đình Việt. Ảnh: Giadinh.

Để làm được món này, đầu tiên cần một cái tộ (tô đất hay nồi đất). Do lối sống đang dần thay đổi nên nhiều người dùng nồi kim loại thay chiếc tộ đất, song bà con địa phương khẳng định chỉ có kho trong tộ đất thì cá mới ngon, mới mang hương vị “nguyên chất” mà không một loại nồi, niêu, xoong chảo nào thay thế được.

Các loại cá dùng để kho tộ có rất nhiều như cá bông lau, cá lóc, cá trê vàng, cá rô, hay cá kèo. Món này ăn với cơm nóng sẽ rất ngon, không chán, nhất là vào những ngày mát mẻ hay những buổi chiều mưa, ngồi bên mâm cơm có đĩa cá kho tộ thơm nức, vị cay cay, mằn mặn, ăn kèm với canh chua, rau sống là ngon không gì bằng.

Cách nấu món cá kho tộ

1. Nguyên liệu:

- 1 kg cá (có thể dùng cá lóc, cá trê hay cá rô).
- 200 g thịt ba chỉ.
- Nước dừa lấy từ một quả dừa.
- Tỏi, nước hàng, hạt nêm, nước mắm.

2. Thực hiện:

- Cá lóc đánh vảy, làm sạch, cắt khúc. Có thể kho cả con hoặc chỉ lấy phần thân để làm món cá kho tộ, còn phần đầu và đuôi dùng nấu canh.

- Thịt ba chỉ cắt miếng vừa ăn.

- Ướp cá với 2 muỗng cafe nước hàng, một muỗng canh nước mắm, 2 muỗng cà phê hạt nêm trong khoảng 15-30 phút.

- Tỏi bóc vỏ, đập dập. Làm nóng nồi với chút dầu ăn rồi phi thơm tỏi. Khi tỏi thơm trút thịt vào. Đảo đều tay với lửa to để thịt ra bớt mỡ và hơi xém cạnh thì tắt bếp.

- Xếp từng lát cá vào nồi vừa đảo thịt. Thịt ở dưới, cá ở trên, rưới cả phần nước ướp cá lên rồi bật lại bếp. Trút nước dừa vào nồi cá, vặn lửa to, đun sôi. Khi nồi cá sôi, vặn lửa nhỏ, đun tới khi nồi cá gần cạn nước thì nêm nếm lại cho vừa ăn rồi đun tiếp.

- Khi nồi cá cạn nước bạn rắc thêm ớt, tiêu và trang trí với hành lá chẻ tùy thích.

Lưu ý: Nếu không mua được nước hàng chế biến ngoài tiệm, bạn có thể tự làm theo công thức sau:

- Dùng 120 ml nước lọc và 190 g đường vào một chiếc nồi nhỏ, đun sôi khoảng 15 phút cho đến khi có được hỗn hợp màu nâu sậm thì tắt bếp. 

- Dùng 120 ml nước đun sôi lên rồi đổ vào hỗn hợp phía trên. Để tránh làm cho đường vón cục, tốt nhất khi hỗn hợp đường bắt đầu bốc khói thì tắt bếp ngay, khuấy nhẹ cho đường nguội bớt rồi đổ phần nước sôi vào. Khuấy nhẹ để đường tan hết hoàn toàn và để nguội trước khi dùng.

Ngọc Trâm

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm