Nội dung

Tôi luôn chú trọng dinh dưỡng của bữa ăn mà vẫn đảm bảo sự hấp dẫn đối với các con, ông xã. Bữa tối nay của gia đình tôi có cá trê kho dưa chua, bí đỏ xào tỏi, canh rau cải xanh và chuối tiêu tráng miệng.

Thực đơn dành cho 4 người, tổng giá thành 120.000 đồng, gồm cá kho dưa chua, bí đỏ xào tỏi, canh rau cải xanh, chuối tiêu.

Cá kho dưa chua

Bữa tối ngon miệng và đảm bảo dinh dưỡng

Nguyên liệu gồm hai con cá trê to; một bát nhỏ dưa cải chua; hai củ hành khô, một thìa cà phê hạt nêm, hai thìa nước mắm, mì chính, bột canh, một thìa cà phê đường, hành lá, dầu ăn.

Cách làm:

Dưa cải chua (dưa chua quá thì vắt bỏ bớt nước chua). Hành khô băm nhỏ, hành lá cắt khúc. Cá trê thả vào thau nước dấm khoảng 5-7 phút rồi vớt ra. Sau đó làm sạch cá rồi rửa lại bằng nước sạch sẽ không còn nhớt nữa. Có thể thay dấm bằng nước muối pha với nồng độ 10%.

Cá trê sau khi làm sạch, cắt bỏ cục máu tanh hai bên ngạnh cá, cắt khúc. Ướp cá với muối, hạt nêm, nước mắm, đường, hành tím băm, để 15 phút cho ngấm gia vị.

Đặt nồi lên bếp, cho một chút dầu ăn vào nồi, phi thơm hành khô băm nhỏ. Xào qua dưa cải chua rồi xếp cá trê vào nồi. Đun lửa vừa 10 phút. Thêm nước sôi vào nồi kho sao cho mực nước xâm xấp với thực phẩm. Đun sôi, sau đó để lửa riu riu kho cho cá và dưa cải chua thấm gia vị. Khi nước trong nồi cạn bớt còn một phần hai nước so với thành phẩm, nêm nếm lại cho vừa ăn. Cho hành lá cắt khúc vào đảo đều. Tắt bếp, khéo tay nhấc cá trê kho dưa ra đĩa sao cho không vỡ cá.

Thời tiết lạnh dùng cá trê kho dưa chua ăn với cơm nóng còn gì tuyệt hơn.

Bí đỏ xào tỏi

Bữa tối ngon miệng và đảm bảo dinh dưỡng

Nguyên liệu hai lạng bí đỏ; một củ tỏi, bột nêm, dầu ăn.

Cách làm:

Bí đỏ gọi vỏ, thái vát dài cho đẹp. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Đặt chảo nóng, cho chút dầu ăn vào chảo và thêm một ít tỏi băm nhỏ vào phi thơm.

Đổ bí đao vào chảo nhanh tay đảo đều, nêm bột nêm và tiếp tục đảo để bí chín đều. Khi bí chín, đổ tỏi băm nhỏ còn lại vào và đảo đều. Tắt bếp. Bí đỏ xào tỏi ngon hơn khi vừa chín tới. Bí đỏ rất tốt cho trẻ nhỏ và người lớn bởi giá trị dinh dưỡng cao, vị ngọt thơm dễ ăn.

Canh rau cải xanh

Bữa tối ngon miệng và đảm bảo dinh dưỡng

Nguyên liệu gồm một mớ rau cải xanh cắt bỏ rễ, nhặt sạch; một nhánh gừng nhỏ; nột nêm, mì chính.

Cách làm:

Rửa sạch rau cải xanh, để ráo nước. Gừng gọt vỏ, thái lát. Đun sôi nước, cho gừng thái lát và rau cải vào nồi. Nấu trên bếp lửa to để xanh rau và rau cải vừa chín tới, thêm bột nêm và nếm vừa miệng. Tắt bếp, múc canh ra bát.

Món tráng miệng

Tôi thường chọn hoa quả theo mùa cho món tráng miệng. Bây giờ đang vào mùa chuối tiêu, chuối chín cốm rất thơm và ngon. Chuối tiêu cung cấp năng lượng và vitamin cho cơ thể, đồng thời giúp hoạt động trí não của con người được minh mẫn.

Bữa tối ngon miệng và đảm bảo dinh dưỡng
Cuộc thi nấu ăn qua ảnh “Bữa cơm gia đình” do báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Bormioli Rocco thuộc Công ty TNHH Đồ dùng Gia đình Sapa tổ chức. Bạn có thể chia sẻ hình ảnh bữa cơm gia đình mình với các món ăn độc đáo, tự sáng tạo hay đơn giản chỉ là món quen thuộc hàng ngày. Cuộc thi kéo dài đến ngày 23/12. Độc giả gửi bài dự thi tại đây.

Hani Hanina

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bữa cơm thanh đạm

Thuở nhỏ, tôi rất thích các món mắm dân dã mà đậm đà của ngoại nấu như mắm lóc chưng, mắm lóc cháy tỏi, mắm kho và rau… Những món ăm đậm đà ấy vẫn thường hiện diện trong các bữa cơm của gia đình tôi.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm