Nội dung

Nguyên liệu để làm khoảng 15 cái bánh

Vỏ bánh: 150 g gạo tẻ; 300 g bột năng; 2 lít nước xương hầm (có thể thay bằng nước lã). Nếu làm bằng bột bánh giò bán sẵn ở các cửa hàng siêu thị thì pha bột theo công thức hướng dẫn trên bao bì.

Nhân bánh: 500 g thịt nạc vai băm nhuyễn, 80-100 g mộc nhĩ - ngâm nở băm nhỏ. Một củ hành tây bằm nhỏ, 3 củ hành tím bằm nhỏ. 15 quả trứng cút (bánh giò ở miền Nam thường có trứng cút, còn ở miền Bắc thì không). Tiêu mắm vừa đủ. Lá chuối, lạt, khuôn bánh (không có cũng không sao).

Cách làm

Vỏ bánh: Nếu dùng nước xương hầm, trước hết phải hầm xương, lấy nước để nguội. Sau đó, đổ bột vào nước (nước xương đã bỏ xương - hoặc nước lã) hòa tan. Đun bột trên lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy đều để tránh bị vón cục. Đến khi bột sánh đặc, trắng đục là được. 

Tự làm bánh giò nóng tại nhà

Khuấy bột đều tay để không bị vón.

Nhân: 

Luộc trứng cút, bóc vỏ. Phi hành tây với chút dầu cho thơm. Đổ thịt và hành tím vào xào tiếp. Xào chừng 10 phút thì thịt chín. Đổ mộc nhĩ vào đảo thêm 2 phút. Trước khi bắc xuống, nêm mắm, mì chính vừa miệng, rắc thêm chút tiêu vào nhân cho thơm.

Tự làm bánh giò nóng tại nhà

Nhân thịt đã hoàn thành

Gói bánh: Cuộn lá chuối thành hình phễu, nếu có khuôn bánh thì gói sẽ dễ hơn. Đổ một lớp bột làm vỏ vào trước, tiếp tục đổ thịt và một quả trứng cút vào giữa. Đổ tiếp lên trên một lớp bột. Cuối cùng gói lại rồi dùng lạt buộc chặt.

Luộc bánh: Cho bánh vào chõ (xửng) hấp khoảng 30 phút.

Không có chất bảo quản nhưng nếu được giữ trong ngăn mát tủ lạnh, bánh vẫn có thể dùng trong vòng một tuần. Trước khi ăn nên hấp lại cho nóng. Ăn bánh với tương, dưa chuột muối rất ngon.

Tự làm bánh giò nóng tại nhà

Bánh gói bằng khuôn nên rất đều nhau.

Bài và ảnh: Đinh Hương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm