Nội dung

Thím Tư, láng giềng nhà tôi - gốc người Hoa hiện cư ngụ tại sóc trăng , nơi cộng cư đông đúc của 3 dân tộc Kinh, Hoa và Khmer, thường làm món bánh củ cải để cúng tổ tiên mỗi dịp giỗ chạp hay Tết đến. Lần đầu tiên khi nghe tên bánh củ cải, tôi cứ tưởng đó là loại bánh làm từ bột mì chiên mỡ, có màu vàng, hình dáng như khúc xương heo (còn gọi là giò chéo quẫy) bán trong các tiệm nước ngày trước. Thực tế không phải vậy.

Đây là loại bánh của người người Triều Châu thường được làm vào những ngày lễ trọng đại. Thoạt nhìn, bánh củ cải trông giống như bánh đúc mặn của người Việt, nhưng khi thưởng thức, ta sẽ cảm nhận được “hương vị đặc trưng” không lẫn vào các loại bánh khác. Thấy ngon, lạ miệng, tôi hỏi thím cách chế biến, và được thím tận tình chia sẻ.

Thơm ngon bánh củ cải

Bánh củ cải hấp.

Làm món bánh củ cải phải dụng công một chút, không dễ dãi đươc. Trước hết, phải mua các nguyên liệu sau: Bột gạo + bột mì tinh (khoảng 250 gram) + củ cải trắng (khoảng 300 gram) + tôm khô loại con nhỏ (50 gram) + thịt nạc dăm (150 gram) + hành tím, ngò rí, cùng gia vị (đường, muối, bột ngọt). Khi nguyên liệu mua đầy đủ về nhà, tôi gọt vỏ củ cải trắng rửa sạch và bào thành sợi mỏng, vắt nước, để ráo. Thịt nạc dăm rửa sạch, xắt hạt lựu để sẵn ra tô. Tôm khô cho vào nước lạnh rửa sạch, để ráo. Hành tím lột vỏ, rửa sạch, xắt mỏng.

Riêng thím đảm trách khâu ướp thịt và pha bột, hấp bánh. Trước tiên, thím lấy thịt nạc dăm xắt sẵn hình hạt lựu ướp gia vị (đường + muối + bột ngọt) cho vừa khẩu vị, và bắc chảo lên bếp. Phi hành tím với dầu (mỡ) thơm, rồi cho tôm khô cùng thịt nạc dăm vào xào chín, để ra tô. Kế đến, thím pha bột gạo + bột mì tinh theo tỉ lệ 4/1 (4 bột gạo + 1 bột mì tinh) + gia vị ( ít nước + muối + đường) vừa khẩu vị, và cho tất cả hỗn hợp bột cùng nhưn (đã xào chín) vào thau trộn đều.

Khi tất cả nguyên liệu đã sơ chế xong, thím đổ nước vào xửng (cỡ 1/3), bắc xửng lên bếp nấu sôi. Thuận tay, thím thoa dầu ăn lên mặt khuôn rồi cho hỗn hợp bột vào hấp cách thủy. Khoảng 10 phút khi bột vừa chín tới, thím dỡ xửng ra cho một ít ngò rí lên mặt bánh, và dùng muỗng ấn ngò rí cho dính vào mặt bột, khoảng 15 phút sau là bánh chín.

Thơm ngon bánh củ cải

Bánh củ cải chiên.

Chờ bánh nguội, thím lấy bánh ra xắt thành từng miếng (hình chữ nhật hay hình thoi tùy ý) cho vào đĩa. Món nầy ăn kèm với nước tương xí muội hay nước tương cay chua ngọt mới ngon. Và, khi bánh dùng không hết, để ngày hôm sau chiên lại càng ngon hơn. Một điều cần lưu ý khi làm bánh là khâu pha bột rất quan trọng, định đoạt chất lượng bánh. Do đó, phải điều chỉnh lượng nước cho vừa đủ để khi bánh nguội, bột bánh không nhão cũng không cứng.

Thật thích thú trong những dịp giỗ chạp được thưởng thức món bánh củ cải thơm lừng. Dùng đũa gắp một miếng bánh củ cải chấm vào chén nước tương cay chua ngọt cho vào miệng nhai chậm rãi. Mùi thơm của củ cải, tôm khô hòa quyện với vị ngọt của bột bánh, vị béo của thịt, vị cay của ớt... tạo thành một hương vị đặc biệt khó quên.

Hữu Tưởng

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Nhà hàng ẩm thực Tây Nguyên

Ngoài những món như: Cơm lam, gà sa lửa, rau rừng, cá tiến vua..., đến với nhà hàng này, thực khách còn được nghe nhạc và thưởng thức lễ hội âm vang cồng chiêng Tây Nguyên.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Buffet miễn phí dành cho trẻ em

Trong tháng 7, hệ thống Seoul Garden Hà Nội tổ chức tháng buffet miễn phí cho trẻ em. Chương trình được áp dụng đối với trẻ em cao dưới 1m3, mỗi người lớn được kèm một trẻ em.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Kem sữa chua tự chọn Soyo

Khác với kem chua thông thường là làm bằng sữa tươi sau đó trộn thêm siro để tạo vị chua khi dùng, kem sữa chua được làm từ 100% sữa chua nguyên chất nên giữ được hầu như nguyên vẹn hương vị sữa chua đặc trưng.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm