Nội dung

Thủa ấy, đôi khi, trong nhà túng thiếu thức ăn, má còn sai tôi ra đồng bắt cua về làm những món ăn khác mà cả nhà ưa thích như: cua đồng ram me, và cua đồng nấu canh bồ ngót

3 món ngon độc tấu từ cua đồng

Cua luộc.

Cua đồng mang về trước hết cho vào xô nhựa. Cho nước ngập cua và dùng que đảo nhiều vòng, xả nước lạnh cho sạch đất. Đập vài cục nước đá cho vào xô để cua chìm vào “giấc ngủ đông”, quên kẹp. Kế đến, bắt từng con ra và dùng dao nhọn chích yếm cho cua chết. Tách bỏ mai, yếm, rửa nước lạnh vài lần cho sạch, để ráo.

Tiếp đến, cho cua vào cối cùng với ½ muỗng muối giã nhuyễn. Cho thịt cua vào thau khuấy đều với một ít nước, rồi dùng vợt lược bỏ xác (khoảng 3 lần nước) khi nào thấy nước cua hơi trong thì thôi. Sau cùng, cho nước cua vào nồi, bắc lên bếp nấu sôi, vài phút sau, nhẹ tay sơ đều để riêu không bị dính dưới đáy nồi (nhớ hớt bọt). Điều chỉnh ngọn lửa nhỏ lửa (tránh bị trào), cho đến khi từng mảng riêu cua nổi lên trên mặt nồi…

3 món ngon độc tấu từ cua đồng

Cua đồng nấu canh.

Bồ ngót tuốt lá, rửa sạch để ráo. Dùng tay vò giập lá cho vào nồi (bí quyết nấu của má tôi để lá bồ ngót không dai, có vị ngọt đậm). Chờ nước sôi một dạo, dùng vá dìm lá bồ ngót ngập trong nước riêu cua cho đến khi bồ ngót vừa chín tới (không để mềm quá, mất ngon). Nêm nếm gia vị (nước mắm, bột ngọt…) cho vừa miệng, nhắc xuống. Sau cùng, rắc lên trên một ít hành lá xắt nhuyễn, dầu ăn, và một ít tiêu xay.

3 món ngon độc tấu từ cua đồng

Cua ram me.

Riêng, món cua ram me, sau khi phần sơ chế cua xong, dùng dao chặt thân cua ra làm hai phần. Me chín cho vào tô, giầm me với nước sôi cho cơm me nở ra. Bỏ xác lấy nước me hòa cùng gia vị (muối + đường + bột ngọt + một ít nước mắm).

Phi mỡ, tỏi thơm rồi cho cua vào chảo xào có mùi thơm rồi đổ hỗn hợp nước me cùng gia vị vào cua. Dùng xạng sơ đều cho đến khi nước gia vị hơi sền sệt, cua chín màu đỏ gạch thì nhắc xuống, múc ra dĩa bên dưới có lót sẵn rau răm.

Bữa ăn đạm bạc đã được dọn lên trong đó có 2 món ăn cơ bản là cua ram me và cua nấu canh bồ ngót. Dùng đũa gắp một càng cua ram me cho vào miệng nhai giòn tan cùng với ít cọng rau răm. Vị ngọt của thịt cua hòa lẫn vị mằn mặn, the the, beo béo của gia vị tạo thành một hợp khúc “chân quê” ngon khó tả. Và một miếng cơm nóng, trong đó có chan vài muỗng nước canh bồ ngót (lẫn riêu cua) đưa lên miệng húp một cái, thật ngon và “bắt cơm”.

Bài và ảnh Hữu Tưởng

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Thơm ngon bánh củ cải

Dùng đũa gắp một miếng bánh củ cải chấm vào chén nước tương cay chua ngọt cho vào miệng nhai chậm rãi. Mùi thơm của củ cải, tôm khô hòa quyện với vị ngọt của bột bánh, vị béo của thịt, vị cay của ớt... tạo thành một hương vị khó quên.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Nhà hàng ẩm thực Tây Nguyên

Ngoài những món như: Cơm lam, gà sa lửa, rau rừng, cá tiến vua..., đến với nhà hàng này, thực khách còn được nghe nhạc và thưởng thức lễ hội âm vang cồng chiêng Tây Nguyên.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Buffet miễn phí dành cho trẻ em

Trong tháng 7, hệ thống Seoul Garden Hà Nội tổ chức tháng buffet miễn phí cho trẻ em. Chương trình được áp dụng đối với trẻ em cao dưới 1m3, mỗi người lớn được kèm một trẻ em.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm