Nội dung

miền tây quê tôi, dưới sông rạch hay trong ao hồ, đâu đâu cũng có tép. Tùy theo hình dạng và kích cỡ mà người dân nơi đây có những tên gọi khác nhau như: tép bạc đất, tép bạc trắng và con tép bé xíu nhỏ bằng đầu mút đũa ăn, được gọi là tép mòng (hay tép riu, tép rong, tép trấu).

Tép mòng lăn bột chiên giòn

Nhìn những con tép bé xíu, tầm thường nhảy tanh tách trong thùng, tôi nghĩ chỉ có cách là cho vào chảo rang với muối rồi nấu nồi cháo nóng nhừ, ăn cùng với tép là xong! Nhưng, má tôi lại nói, "ăn như thế là một sự phí phạm những sản vật của thiên nhiên, để hôm nay, má chế biến cho các con một món ngon dân dã, ăn rồi các vẫn nhớ mãi. Đó là món: tép mòng lăn bột chiên giòn".

Tép nhặt sạch tạp chất, rửa sạch, 500 gram. Nguyên liệu làm món còn thêm: khoai cao (khoai sọ): 200 gram. Bột gạo + bột mì tinh: 100 gram. Trứng vịt: 1 quả. Hành tím, hành lá, muối đường, bột ngọt (vừa đủ). Bún gạo: 1 kg.

Tép mòng lăn bột chiên giòn

Khoai cạo rửa sạch, xắt sợi. Hành tím, hành lá xắt nhuyễn.

Để pha bột, má tôi trộn theo tỷ lệ: một tô lớn pha bột gạo + bột mì tinh (tỉ lệ: 6/4) cùng với một ít nước cho hòa tan (bột hơi đặc). Tiếp đến, má đập trứng vịt cho vào chén đánh tan, để sẵn. Sau cùng, má cho tất cả nguyên liệu (đã sơ chế): tép mòng, khoai cao xắt sợi, hành lá, hành tím xắt nhuyễn, cùng với gia vị (muối + đường + bột ngọt) vừa khẩu vị cùng trứng vịt vào trộn đều với nhau.

Bắc chảo lên bếp phi mỡ (dầu) cho thơm rồi đổ dầu vào đun sôi (lượng dầu phải ngập với miếng bột chiên). Dùng muỗng múc từng miếng bột (có lẫn tép) cho vào chảo chiên vàng, vớt ra để vào giấy thấm, gắp xếp ra dĩa là xong.

Sau rốt, má làm chén mước mắm chanh tỏi ớt, xé bún ra cho vào dĩa, và sai tôi ra vườn hái một mớ rau sống (rau thơm, dưa leo, cà chua, …) xắt miếng xếp ra dĩa.

Bữa ăn sẵn sàng. Gắp một miếng tép mòng chiên bột cùng với bún, ít rau sống cho vào chén. Chan một miếng nước mắm chanh, tỏi ớt đưa lên miệng nhai chầm chậm. Vị ngọt, béo, giòn của tép, của bột hòa lẫn vị thơm, cay của rau sống, ớt…thật đậm đà khó quên. 

Bài và ảnh Hữu Tưởng

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Ăn hải sản theo kiểu ngư dân

Men theo bờ hồ Linh Đàm, Hà Nội, nhà hàng hải sản Nhất Sơn có một khu “chợ” bán đủ loài hải sản nổi tiếng của vùng biển Hải Phòng, Quảng Ninh cùng với những món ăn “dân chài khoái khẩu”.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm