Nội dung

Não là trung tâm điều khiển trí thông minh, vận động, cảm xúc và giao tiếp. Dinh dưỡng tốt giúp bé phát triển trí não liên tục và toàn diện ngay từ đầu. Nhiều mẹ nghĩ đến 2 tuổi, con đã hoàn thành quá trình phát triển trí não nên muốn tập trung phát triển chiều cao, cân nặng, tăng cường tiêu hóa… Thậm chí, một số mẹ còn cho rằng đến tuổi này, bé đã có thể ăn như người lớn, có thể hấp thu chất dinh dưỡng trực tiếp qua thức ăn nên bổ sung vào thực đơn cho con nhiều món ăn giàu dinh dưỡng, đặc biệt là hải sản.

Phát triển trí não toàn diện cho bé khi lên 2

Thời kỳ vàng của quá trình phát triển trí não

Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hậu, CK II bệnh viện nhi đồng 2 , khi lên 2 tuổi, não vẫn tiếp tục phát triển và sẽ hoàn thiện để đạt gần 100% kích thước não người lớn khi 6 tuổi. Đây được xem là thời kỳ vàng cho sự phát triển trí não toàn diện. Vì vậy, nếu không được quan tâm và duy trì đầu tư dinh dưỡng đúng, khoa học xuyên suốt trong giai đoạn này, mẹ đã bỏ qua cơ hội phát triển trí não toàn diện cho bé ngay từ đầu. Việc phát triển chiều cao, cân nặng còn có thể cải thiện ở các mốc phát triển về sau.

Phát triển trí não toàn diện cho bé khi lên 2

Bé cần được cung cấp đúng và đủ nguồn dinh dưỡng để trí não có thể phát triển tốt hơn ngay từ đầu

Trong quá trình phát triển này, não bé vẫn rất cần năng lượng để hoàn thiện cấu trúc, tạo lập đầy đủ mạng lưới kết nối thần kinh dày đặc. Nguồn năng lượng này được quyết định bởi nguồn dinh dưỡng mà bé hấp thụ mỗi ngày, đặc biệt là sản phẩm bổ sung sữa.

Bác sĩ Thu Hậu cho biết, DHA đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não của bé. Chất này có nhiều trong thực phẩm như cá hồi, cá trích hoặc dầu hướng dương… Tuy nhiên, nhiều mẹ chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho bé theo mức khuyến nghị FAO, WHO. Theo đó, bé cần rất nhiều lượng thức ăn như 7 cánh gà chiên hoặc 2 quả trứng gà và 4 cánh gà chiên. Mẹ có thể thay thế lượng thức ăn trên bằng cách bổ sung nguồn dinh dưỡng mỗi ngày cùng 3 ly sữa cung cấp đúng hàm lượng DHA theo khuyến nghị. Trong giai đoạn từ 2 đến 6 tuổi, bé vẫn cần được duy trì bổ sung 500ml -700ml sữa, khoảng 3 ly mỗi ngày, để đảm bảo cung cấp đúng và đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển trí não của bé.

Linh Hân

Mẹ có thể tham khảo ứng dụng phát triển trí não 360 độ giúp đánh giá và theo dõi sự phát triển trí não toàn diện, nền tảng cho bé phát huy tiềm năng và khả năng học hỏi; hoặc chương trình tọa đàm "Nuôi con thông minh trên HTV7" phát sóng vào 19h30 phút mỗi tối thứ hai hàng tuần.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm