Nội dung

Bé Minh 3 tuổi nhà chị Lan tại TP HCM có sở thích bắt chước giọng những người xung quanh. Khi hai vợ chồng cấm bé bắt chước giọng người khác, bé bắt đầu bắt chước sang giọng quảng cáo trên TV. Một thời gian, không ai để ý nữa, bé chán và bỏ thói quen này. Còn chị Dương, mẹ của bé Loan 6 tuổi lại tỏ ra lo lắng vì khi đi học mẫu giáo, con tỏ ra không hứng thú với các môn đánh vần, làm phép tính. Tuy nhiên, trong giờ học vẽ, bé lại hoạt bát, nhanh nhẹn.

Khi nuôi dạy con, cha mẹ luôn bị bủa vây bởi những lo lắng khi so sánh con mình với các bạn đồng trang lứa hay bé không có những biểu hiện như mong đợi. Tuy nhiên, nếu hiểu sâu về bản chất trí thông minh của trẻ, các phụ huynh có thể giải tỏa được những lo âu này. Ở trường hợp con chị Lan, bé đã bắt đầu có biểu hiện về trí thông minh ngôn ngữ. Việc bắt chước thanh điệu trong giọng nói của người khác không phải ai cũng làm được. Với trường hợp của Loan, bé yêu thích vẽ hơn các môn học khác cũng có thể là tín hiệu của trí thông minh về không gian - thị giác.

Trí thông minh đa diện ở trẻ nhỏ

Mỗi đứa trẻ có thể sở hữu một hoặc nhiều loại hình thông minh.

Thuyết thông minh đa diện đã quen thuộc với cha mẹ ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Anh, Canada hay Singapore. Tại Việt Nam, học thuyết mới này đang được Viện Giáo dục Phát triển Tiềm năng Con người (IPD) nghiên cứu và phổ biến. Theo đó, mỗi đứa trẻ khi sinh ra không chỉ có một mà có thể sở hữu nhiều loại hình trí thông minh khác nhau. Đó là trí thông minh ngôn ngữ, logic-toán học, không gian-thị giác, âm nhạc-nhịp điệu-tiết tấu, vận động cơ thể, tương tác-xã hội, nhận thức bản thân và trí thông minh tự nhiên.

Những biểu hiện tưởng nhỏ của trẻ như thích mày mò lắp ráp đồ chơi, định vị không gian tốt hay nhạy cảm trong cách tiếp xúc với mọi người rất dễ bị cha mẹ bỏ qua. Tuy nhiên, chỉ cần tinh ý và chịu khó quan sát, phụ huynh có thể nhận ra và giúp con mình phát triển trí thông minh. Hơn nữa, để nhìn nhận tổng quan về trí thông minh của con, cha mẹ có con 2-6 tuổi có thể tham gia một bài trắc nghiệm đơn giản tại Link.

Trí thông minh đa diện ở trẻ nhỏ

Tìm hiểu loại hình thông minh của bé qua 40 câu trắc nghiệm đơn giản.

Ứng dụng được thiết lập chia làm 2 phần: dành cho trẻ 2-4 tuổi và 4-6 tuổi với hệ thống 40 câu hỏi trắc nghiệm sâu sát với tính cách, hoạt động, hành vi của trẻ thường ngày giúp cha mẹ nhận diện được điểm mạnh, yếu của con. Dựa trên phương pháp phát hiện và rèn luyện trí thông minh đa diện của Ts. Thomas Armstrong, ứng dụng cũng đưa ra những đánh giá, lời khuyên, hướng dẫn cho cha mẹ áp dụng đối với từng kết quả thực hiện trắc nghiệm theo sự hướng dẫn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Linh Hân

Ứng dụng Facebook “Bé thuộc loại thông minh nào?” được wyeth nutrition của nestlé việt nam thực hiện dựa vào thuyết Trí thông minh đa diện nhằm cung cấp cho cha mẹ một công cụ hữu ích để xác định trí thông minh của con ngay từ nhỏ. Hãng cũng đề cao việc thay đổi nhận thức về bổ sung sinh dưỡng cho con.

Sản phẩm dinh dưỡng s-26 promise gold được Wyeth Nutrition giới thiệu với hệ dưỡng chất Wyeth Biofactors giúp trẻ có nền tảng để phát triển 4 khía cạnh chính này. Wyeth Nutrition trực thuộc Công ty Nestlé Việt Nam. Xem thêm tại đây

-

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm