Nội dung

bánh canh bột gạo là món ăn dân dã của người dân miền Trung. Món ăn với sợi bánh mềm, dễ tiêu hóa, có thể ăn nhiều mà không sợ bị đầy bụng, những ngày trời lạnh lại rất ấm bụng và ngon miệng nên được nhiều người ưa thích.

Nhớ vị bánh canh bột gạo quê nhà
bánh canh bột gạo là món ăn ấm bụng trong những ngày trời trở lạnh. Ảnh: Khánh Hòa.

Mẹ tôi bảo muốn làm bánh canh bột gạo ngon thì khâu chọn gạo rất quan trọng. Phải chọn loại gạo ngon từ vụ mùa trước để khi chế biến, sợi bánh canh sẽ không bị gãy nát và bở. Gạo phải vo với nước lã nhiều lần cho đến khi nước vo gạo trong vắt, đem gạo đi xay thành bột mịn. Bí quyết này giúp sợi bánh canh không bị đục màu, có thể để lâu mà không bị thiu. Cho bột vào túi vải, treo lên cho chảy hết nước rồi nhồi cho đến khi bột dẻo, kết thành một khối thống nhất. Dàn bột thành những miếng thật mỏng rồi xắt thành từng sợi dài, mảnh vừa ăn. Luộc chín bột, vớt ra cho vào thau nước sôi để nguội cho sợi bánh canh không bị dính vào nhau, sau đó vớt ra rổ để ráo nước.

Người dân miền Trung quê tôi thường nấu bánh canh bột gạo với tôm đất, ghẹ hoặc cua biển nhưng ngon và ngọt nước nhất là khi nấu với cá tràu (cá lóc) đồng. Vào mùa mưa, cá tràu đồng rất nhiều, thịt chắc, thơm ngon. Có thể dùng lờ để bắt một cách dễ dàng. Cá làm sạch, luộc chín, gỡ lấy phần thịt, ướp các loại gia vị muối, nước mắm, đường, hành, tiêu, nghệ... cho thấm rồi om với dầu phụng, thêm ít khóm, cà chua xắt lát. Xương cá giã nhỏ, lọc lấy nước nấu làm nước dùng. Cách nấu tuy đơn giản vậy nhưng mẹ bảo phải thật khéo léo và tinh tế thì món ăn mới thơm ngon, đậm đà và không còn mùi tanh của cá. 

Nhớ vị bánh canh bột gạo quê nhà
Sợi bánh canh trắng tinh, mềm và không bị gãy nát. Ảnh: Khánh Hòa.

Những ngày đông tuổi thơ được ngồi trong lòng nội bên bếp lửa bập bùng, háo hức nhìn mẹ gắp những sợi bánh canh cho vào tô, thịt cá tràu vàng ươm xếp lên trên,chan nước dùng nóng hổi vào, thêm hành, ngò, tiêu bột… Cả nhà quây quần bên nồi bánh canh nóng hổi, thưởng thức hương vị ngọt ngào, mềm mại, thơm ngon, đậm chất hương đồng nội và nghe hơi ấm lan tỏa khắp người.

Mấy hôm nay Sài Gòn trở mưa, trong cái khí trời se lạnh đó, nằm trong căn gác trọ mà nhớ biết bao cái gian bếp ấm áp, thơm hương bánh canh bột gạo của mẹ nơi quê nhà. Nhớ những ngày lạnh thời thơ bé, được thưởng thức tô bánh canh bột gạo bên ông bà, ba mẹ thương yêu. Tuổi thơ thật ngọt ngào, ấm áp và hạnh phúc biết bao…  

Kim Loan

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Ngọt bùi củ ấu

Khi gió heo may xào xạc trên những cánh đồng thì khắp các vùng Ninh Giang (Hải Dương) và Vũ Thư (Thái Bình) bước vào mùa thu hoạch củ ấu. Cái thú ăn món này là nhai từ từ để thấy hết vị ngọt bùi, càng ăn càng ghiền.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Mẹo tưới hoa khi vắng nhà

Dùng một mảnh vải dẫn nước từ một chiếc bình đến chậu hoa trong thời gian vắng nhà. Làm như thế đất sẽ luôn ẩm mà không phải tưới thường xuyên.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm