Nội dung

Xưa kia củ ấu mọc hoang trên những vùng ao đầm, sông hồ, vùng trũng, thuộc họ nhà sen , súng. Vào mùa này, những chú bé mục đồng tranh thủ lúc đàn trâu nhởn nhơ gặm cỏ, hì hụi đào củ ấu. Đứa háu đói thì chỉ cần rửa sạch, đập ra ăn sống, những đứa cẩn thận hơn kiếm vài sọ dừa rồi cho củ ấu vào luộc. Ăn xong, đứa nào đứa nấy miệng lấm lem, đen sì.

Còn một thú vui khác tuyệt hay từ củ ấu đó là dùng gai nhọn khẩy nhân ra ăn, giữ lại vỏ bên ngoài, kì cọ cho thật sạch làm sáo thổi. Mấy đứa trẻ vắt vẻo trên lưng trâu, cầm "chiếc sáo ấu" thổi lên những âm thanh vi vút.

Ngọt bùi củ ấu

Củ ấu đen sì, phổ biến nhất là loại củ ấu hai sừng trông như đầu trâu. Ảnh: Phan Dương.

Bề ngoài củ ấu đen sì, hình thù kì dị, có loại hai sừng, ba sừng, bốn sừng, trong đó phổ biến nhất là loại 2 sừng, trông giống đầu trâu. Nếu như trước khi loại củ này mọc hoang thì giờ đây người dân ở một số vùng thuộc Hải Dương, Thái Bình đã trồng ấu để bán như một loại củ đặc sản chỉ vùng này mới có.

Vào mùa này, củ ấu bán đầy hai bên đường dọc vùng sông Luộc ở Ninh Giang (Hải Dương) và Vũ Thư (Thái Bình) với giá chỉ hơn 10 ngàn đồng/kg. Ở Hà Nội hiếm khi thấy bán loại củ này. Mấy người bán hàng tiết lộ, khách hàng của họ chủ yếu là người ở thành phố, thèm "của lạ" qua đây mua cả yến, hay đặt hàng gửi lên.

Có bà bầu ngày xưa từng được ăn củ ấu. Lúc chị mang thai thì lên cơn nghén loại củ này. Người chồng chiều vợ đành phải lặn lội về đây mua cả bì về cho vợ ăn dần. Chỉ tội anh này ngoài đi lại còn phải mất công rửa, luộc và cậy nhân cho vợ.

Ngọt bùi củ ấu

Giờ đang là mùa người dân Hải Dương, Thái Bình thu hoạch ấu, bán đầy hai bên đường. Ảnh: Phan Dương.

Quả thực nếu chỉ nhìn bề ngoài đen, kì dị, sợ bẩn tay chân thì chẳng ai thèm ăn củ ấu. Nhưng một khi đã ăn rồi, ắt hẳn bạn sẽ muốn ăn tiếp bởi trời phú cho củ ấu đặc tính càng ăn càng ngọt, càng ăn càng bùi và đã ăn thì ghiền lắm.

Người xưa nói "Thương nhau củ ấu cũng tròn/ Ghét nhau trái bồ hòn cũng méo" đủ thấy củ ấu thân thuộc đến thế nào. Không chỉ là món ăn chơi dân dã, theo đông y, loại củ này có vị ngọt, mát, tính bình, chứa nhiều dinh dưỡng, tinh bột, có tác dụng chữa một số bệnh về tiêu hóa, dạ dày. Cho nên từ món ấu luộc, ngày nay người ta còn chế biến củ ấu thành nhiều loại như chè củ ấu, ấu hầm xương, ấu chiên...

Phan Dương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Mẹo tưới hoa khi vắng nhà

Dùng một mảnh vải dẫn nước từ một chiếc bình đến chậu hoa trong thời gian vắng nhà. Làm như thế đất sẽ luôn ẩm mà không phải tưới thường xuyên.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm