Nội dung

Một hôm đi chợ bắt gặp người bán cá lòng tong để trong thau, ký ức tuổi thơ trong tôi chợt hiện về. Tôi còn nhớ căn nhà sàn của ba má bấy giờ sát mé sông. Mỗi khi nước lớn dâng lên mấp mé sàn, các bạn trong xóm thường đến nhà tôi, ra lan can phía sau nhà để câu cá. 

Nhớ món cá lòng tong muối chiên giòn

Trước khi câu, các bạn rải cám xuống nước để dẫn dụ lũ cá bu lại ăn. Lũ cá lòng tong, cá chốt, cá he… là loại cá háo ăn nhất nên nhanh nhẹn đớp mồi. Và ngay lúc ấy, chúng tôi mới bắt đầu móc mồi thả câu. Nhìn sợi dây câu căng thẳng, chiếc phao bị ghì xuống phía dưới mặt nước, thế là chúng tôi giật lia lịa không kịp nghỉ tay. Trong vài tiếng, cả bọn thu hoạch được cả ký cá (nhiều nhất là cá lòng tong). Nhìn những con cá lòng tong mình dài cỡ ngón tay trỏ, đuôi màu vàng nhạt, vảy lóng lánh bạc nhảy xoi xói trong thùng trông thật hấp dẫn.

Cá bắt được chúng tôi hùn nhau lại và nhờ má tôi chế biến món ăn. Có khi nhờ má làm món cá kho quẹt ăn với cháo trắng. Có khi để đỡ ngán, chúng tôi đề nghị má làm món cá muối chiên giòn và ăn với cơm, món này ăn cùng với canh bầu nấu tôm khô thì tuyệt.

Để làm món nầy, má chọn những con cá lòng tong còn tươi (nên nhớ, cá càng nhỏ càng ngon vì chiên giòn ăn luôn cả xương) làm sạch, để ra rổ cho ráo. Cho cá vào đĩa ướp gia vị (muối, bột ngọt, tiêu) cho vừa khẩu vị, để ngấm khoảng 15 phút. Bắc chảo lên bếp phi mỡ cho thơm rồi cho cá lòng tong vào chiên vàng 2 mặt, vớt ra là xong...

Nhớ món cá lòng tong muối chiên giòn

Riêng món canh bầu nấu tôm khô, trước hết, má ngâm tôm khô vào nước cho mềm, chắt ra để ráo. Kế đến, bắc chảo lên bếp, phi dầu mỡ cho thơm rồi đổ nước vào (lượng nước vừa phải, vì bầu vốn nhiều nước) nấu sôi. Cuối cùng, má cho bầu xắt sợi vào. Đợi nước sôi bùng lên, thấy sợi bầu trong và mềm, má nêm nếm gia vị lần cuối, thêm một ít hành lá xắt nhuyễn vào, múc ra tô là xong...

Bữa cơm dân dã dọn lên, trong đó có món cá lòng tong muối chiên giòn và tô canh bầu tỏa hương thơm ngát. Gắp một con cá lòng tong chiên giòn cho vào miệng nhai chậm rãi. Vị mặn, giòn, béo của cá lan tỏa vào miệng kích thích mọi giác quan. Chan một nuỗng canh bầu ngọt thanh, thơm mát vào chén cơm nóng, lùa một hơi, thật tuyệt vời, không thể nào quên!

Bài và ảnh Hữu Tưởng

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Thưởng trà Long Đình

Từ nay, vào 3 ngày cuối tuần, Nhà hàng Long Đình giới thiệu trà cùng thực khách, với 3 trong số “Thập đại danh trà” nổi tiếng. Đó là trà Bích Lộc Xuân, Nhân sâm Ô Long và Thiết Quan Âm.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Thưởng trà theo cách của người Hong Kong

Trong số 10 loại trà được coi là “Thập đại danh trà” Trung Hoa, có 3 loại trà mà người Hong Kong cho rằng dễ đưa con người ta đạt tới trạng thái thiền hơn cả, đó là: trà Bích Lộc Xuân, Nhân sâm Ô Long và trà Thiết Quan Âm.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm