Nội dung

So với bỏng gạo tẻ thì bánh bỏng mật là thứ “xa xỉ” và “đẳng cấp” hơn vì bánh có thêm đường mật, ngọt và thơm mà không nhạt như bỏng gạo. Nguyên liệu làm bánh rất đơn giản, chỉ gồm thóc nếp và đường.

Ngọt thơm bánh bỏng mật

Làm bánh bỏng, người ta chọn gạo nếp cái hoa vàng, rộng gạo, nghĩa là hạt gạo phải đều tăm tắp, không bị gãy, không bị đớn. Như thế khi làm bánh mới ngon mà nhìn lại đẹp mắt. Gạo nếp cho vào máy bật bỏng để làm chín gạo. Mỗi hạt gạo sẽ cho ra một hạt bỏng trắng tinh, to gấp đôi, gấp ba gạt gạo ban đầu.

Tiếp theo là công đoạn nấu đường. Đường cho vào chảo, đun nhỏ lửa đến khi nước đường ngả màu vàng hổ phách, màu cánh gián thì đổ vào đó một chén nước gừng tươi giã nhỏ. Sau đó đổ bỏng nếp vào nước đường, đảo đều nhanh tay cho đường dính đều và kết dính từng hạt bỏng với nhau, tiếp theo nhanh tay đổ ngay hỗn hợp ấy vào khuôn bánh hình vuông hay chữ nhật hay hình tròn khi đường chưa đông lại.

Bánh càng lèn chặt thì càng đặc và ngon, khi thành phẩm càng dễ cắt. Do vậy, khi đổ vào khuôn, họ thường dùng dao, phên gỗ hay mặt sau của thìa múc canh để lèn bánh. Sau khi lèn bánh xong thì lấy bánh ra khỏi khuôn và để bánh nguội bớt. Cắt bánh nhỏ theo ý muốn bằng dao mỏng và sắc. Cho bánh vào túi nilon để bánh giữ được độ giòn thơm.

Vị ngọt của đường, vị ấm và mùi thơm của gừng, vị xôm xốp của bỏng nếp đem đến cảm giác quen thuộc và ấm áp cho người thưởng thức. Ăn bánh cũng là một nghệ thuật mà không phải ai cũng biết, cầm làm sao cho bánh không dính tay, cắn miếng bánh sao cho bánh không bị bở, đường không dính vào môi!

Ngày nay, những hàng rong bán bánh bỏng mật trên những con phố Hà Nội lại nhắc tôi nhớ về một thời tuổi thơ và những kỉ niệm với món bánh dân dã này. Nếu ai chưa một lần được thưởng thức thứ quà vặt này, hãy thử để cảm nhận hương vị của bánh, sự hấp dẫn ngay từ cái tên!

Bài và ảnh Phương Lam

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

SnowZ ưu đãi mừng ngày 20/11

Trong ngày này, thực khách có cơ hội nhận được ưu đãi giảm giá 15% trên trị giá hóa đơn (áp dụng cho 10 thực khách đầu tiền đặt bàn tại SnowZ) và miễn phí món tráng miệng.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Lẩu đặc biệt Asahi Hot Pot

Nước dùng lẩu được chế biến công phu từ các nguyên liệu: cá bào, lá konbu, các loại hải sản biển như xương cá hồi Nauy, cá hamachi, cá sake, cá tráp… cùng các gia vị đặc biệt được pha chế theo bí kíp gia truyền của người Nhật.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Ốc nhồi hấp xả tại Wrap

Món ăn này của Wrap&Roll có hương vị đặc trưng rất riêng. Ốc bươu được lựa chọn lỹ lưỡng để đảm bảo độ tươi, làm thật sạch, lấy thịt, cắt hạt lựu rồi quện đều tay với cá thác lác và giò sống loại ngon.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm