Nội dung

Nguyên liệu (cho khoảng 6 tô bún)

05 kg tôm sú, 300 g xương heo, 30-50 g mộc nhĩ, 3 trái cà chua, 300 g rau cần (có thể thay bằng cải ngọt), hành tím, hành lá, thì là, mắm, mì chính, tiêu, 700 g bún tươi. Ớt, chanh, rau sống và rau thơm ăn kèm nếu thích.

Cách làm

Tôm bóc nõn. Tôm tươi còn sống bóc hơi khó, chỉ cần cho vào ngăn đá tủ lạnh chừng 30 phút, bóc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Khi bóc tôm, nhớ bỏ phần chỉ tôm đi. Một nửa tôm bóc dùng để băm nhỏ, một nửa vẫn để nguyên con. Tất cả cùng ướp chút mắm và mì chính.

Phần đầu tôm và vỏ tôm giữ lại, đem xào cùng hành tím, mắm và mì chính. Xào đến khô thì cho vào cối giã nát, lọc lấy nước.

Xương trụng qua nước sôi, rửa sạch lại bằng nước lạnh rồi hầm lấy nước dùng. Cho nước lọc đầu tôm vào chung với nước xương hầm.

Lấy 2 trái cà chua thái nhỏ. Phi thơm hành tím cho cà chua vào xào chung đến khi chín nát thì cho vào nồi nước dùng. Nêm nếm nước dùng bằng bột canh, mắm. Nước dùng chú ý nêm hơi nhạt vì phần thịt tôm và mộc nhĩ đã được nêm vừa. 

Phần tôm bằm và tôm nguyên con cũng phi thơm hành và xào khô. Xào hai lần riêng nhau.

Ngon miệng với món bún tôm hải phòng

Xào tôm bằm và tôm nguyên con làm hai lần riêng rẽ.

Mộc nhĩ ngâm nở và thái chỉ. Xào với dầu và chút mắm chừng 3 phút là chín.

Thì là và lá hành thái nhỏ. Riêng gốc hành chẻ nhỏ, để sợi dài. Rau cần rửa sạch trụng sơ. Quả cà chua còn lại tháí lát mỏng, thả vào nước dùng đang sôi rồi vớt ngay ra bát để món ăn trông hấp dẫn.

Sắp xếp bún, tôm, rau cần, mộc nhĩ, hành ngò ra bát rồi chan nước dùng. Rắc chút tiêu trước khi ăn.

Ngon miệng với món bún tôm hải phòng

Bát bún trước và sau khi chan nước.

Lưu ý: Trong công thức của các quán ăn ở Hải Phòng, người ta cho thêm thịt ba chỉ xào săn cùng tôm để ăn kèm. Ngoài ra, nhiều quán còn cho thêm chả cá, chả mực. Nếu nguyên liệu chỉ là tôm, món ăn đỡ béo nhưng vẫn không hề bị mất hương vị chính. Ngoài ra, loại rau gia vị chính thống là thì là, nhưng ở miền Nam, thì là hơi khó mua, bạn có thể thay bằng ngò, món ăn vẫn rất thơm ngon.

Bài và ảnh Đinh Hương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Dạy con bản lĩnh bằng tư duy đa chiều

Cậu bé tiểu học được mẹ nhờ trông em. Cậu đã rất cố gắng và hy vọng được mẹ khen nhưng lúc về nhìn "bãi chiến trường", mẹ than phiền: "Ôi con trai tôi chẳng làm được trò trống gì hết".

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Du lịch châu Á qua những nồi lẩu

Đông đã về, còn gì tuyệt hơn khi trong không khí lạnh lại được ngồi xuýt xoa quanh nồi lẩu nóng. Mỗi món lẩu của mỗi quốc gia đều đòi hỏi có một sự am hiểu, tỉ mỉ và nguyên liệu riêng.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm