Nội dung

Chất lượng của món ăn được phụ thuộc vào hai yếu tố: nguyên liệu chính và các loại gia vị. Nguyên liệu chính như thịt, cá, rau củ... sẽ là yếu tố cung cấp các chất dinh dưỡng chủ yếu cho món ăn. Các loại gia vị như muối, đường, hạt nêm... lại giúp cho món ăn thơm ngon và đậm đà hơn. Dù không cung cấp dinh dưỡng nhưng gia vị lại đóng vai trò quan trọng với chất lượng của món ăn, thậm chí quan trọng nhất trong chuyện nhận định tài năng của người đầu bếp.

Nêm hương vị vào bữa ăn gia đình

Khi lựa chọn hạt nêm cần đọc kỹ thông tin được ghi trên bao bì về thành phần nguyên liệu, hạn sử dụng, cách bảo quản và sử dụng trong bếp ăn gia đình.

Hạt nêm được sử dụng hiệu quả trong những trường hợp này, vì đã được nghiên cứu để phối hợp các loại gia vị khác nhau theo một tỷ lệ phù hợp, nhằm tạo ra được sự cân đối giữa các vị mặn, ngọt đường, ngọt tinh… trong món ăn. Các thành phần chính trong hạt nêm cũng chỉ từ các gia vị chính trong bếp ăn gia đình như muối, đường và các thành phần phụ để bổ sung vị ngọt, cũng như tạo mùi hương riêng biệt cho từng loại hạt nêm.

Tuỳ theo yêu cầu của từng món ăn và kỹ năng của người đầu bếp, hạt nêm có thể được sử dụng trong tất cả các công đoạn khác nhau như: khi ướp thực phẩm, nêm trong lúc nấu, nêm khi đã tắt bếp, hoặc có thể dùng để trộn các món gỏi. Cần lưu ý là trong hạt nêm đã có sẵn muối nên cần giảm bớt lượng muối, nước mắm hoặc các loại gia vị có muối khác nêm vào món ăn.

Nêm hương vị vào bữa ăn gia đình

Thạc sĩ - bác sĩ Đào Thị Yến Phi.

Thạc sĩ - bác sĩ đào thị yến phi chia sẻ: "Không phải ngẫu nhiên mà nhà bếp và nhà ăn trong các gia đình luôn là nơi được chú trọng nhiều nhất khi xây dựng một ngôi nhà. Nấu ăn không chỉ là công việc cần thiết phải làm vì trách nhiệm, mà với rất nhiều phụ nữ, còn là sự thích thú hay thậm chí là niềm đam mê. Thời gian nấu nướng sẽ là thời gian thư giãn và công việc nấu nướng được xem là niềm vui. Nấu nướng không chỉ là kỹ thuật, mà còn cần đến nghệ thuật. Một món ăn ngon phải hội đủ các yếu tố đầy đủ và cân đối về dinh dưỡng, an toàn cho sức khoẻ và phải có thể làm cho mọi người tấm tắc, hít hà, hoặc… xin thêm ít nữa!"

Như bất kỳ một loại sản phẩm có liên quan đến ăn uống nào khác, để được cấp phép sản xuất và lưu hành trên thị trường, các nhà sản xuất phải đảm bảo sử dụng các nguyên liệu sản xuất an toàn và nằm trong danh mục cho phép với liều lượng phù hợp. Khi lựa chọn hạt nêm, các bà nội trợ cần lưu ý xem các thông tin được ghi trên bao bì về thành phần nguyên liệu, hạn sử dụng, cách bảo quản và sử dụng trong bếp ăn gia đình, lượng dùng, cũng như các thông tin về nhà sản xuất để đảm bảo chọn được loại sản phẩm đảm bảo vệ sinh và an toàn cho sức khoẻ. Lựa chọn và sử dụng những sản phẩm hạt nêm có nhãn mác rõ ràng, có uy tín trên thị trường sẽ giúp các bà nội trợ an tâm hơn trong việc chăm chút những bữa ăn trong gia đình. 

Hạt nêm knorr là một sản phẩm chất lượng của Công ty Unilever Việt Nam, được chứng nhận bởi Sở Y tế TP HCM và Cục vệ sinh an toàn thực phẩm. Có mặt trên thị trường với hai dòng sản phẩm là hạt nêm từ thịt và nước hầm xương cùng với hạt nêm từ nấm và rong biển, hạt nêm Knorr mang đến cho các chị em nội trợ một bí quyết nấu ăn mới, ngon và tiện lợi hơn, phù hợp với khẩu vị của hầu hết các gia đình Việt Nam.

(Nguồn: Công ty Thiên Ngân)

HN003697

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Thú ăn bánh xèo khi trời vào thu

Cái thú của món bánh này là bạn bè cùng nhau ngồi nói chuyện rôm rả trong lúc chờ đợi những chiếc bánh nóng hổi ra khuôn, sắp lên đĩa. Đặc biệt khi tiết trời vào thu, trời se se lạnh mà được nhâm nhi đĩa bánh xèo thơm nồng thì quả là ngon không gì bằng.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cà tím xào trứng

Vốn quen ăn canh cà do mẹ nấu hoặc cà pháo muối xổi, nên trong chuyến đi vào Vinh (Nghệ An), tôi rất ấn tượng với món cà tím xào trứng. Cách thức chế biến món này khá đơn giản nhưng hương vị của món ăn quả thật tuyệt vời.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm