Nội dung

dưa gang dễ trồng, thích hợp với các loại đất thịt nhẹ, cát pha nên được trồng nhiều. Theo kinh nghiệm dân gian, dưa gang tính mát, tác dụng giải khát, giải nhiệt và thông khí, lợi tiểu... Trong những ngày hè nóng bức ăn dưa gang có thể phòng ngừa được cảm nắng, chống say nắng, trị táo bón và mất ngủ rất tốt. Vì vậy, từ lâu dưa gang đã gắn liền với người dân nông dân, hầu như gia đình nào ở quê tôi cũng đều trồng. Cứ độ mùa dưa gang, ngoài chợ đã bắt đầu xuất hiện những sọt dưa đầy ngồn ngộn. Đây là thời điểm các bà, các chị không bỏ lỡ cơ hội để được đãi cả nhà những món bổ dưỡng lại rẻ tiền từ dưa gang.

Món ngon dân dã từ dưa gang

Những luống dưa gang với quả căng tròn. Ảnh: Thanh Ly.

Dưa hái về, chọn những quả dưa già vừa chín, to tròn, cầm nặng tay có mùi thơm thoang thoảng, gọt bỏ lớp vỏ ngoài chỉ lấy phần bên trong; rửa sạch, rồi xẻ dọc thành từng sợi nhỏ; tiếp tục băm nhỏ dầm cùng đường tán hoặc đường cát, vậy là đã có món giải khát hấp dẫn. Ngày nay, món dưa “sinh tố” được “gia vị” thêm sữa đặc hay mật ong, cuối cùng cho đá bào, nhìn muốn thưởng thức ngay. Đấy là chưa kể những hôm nóng nực, chỉ cần lấy một quả dưa gang đem ra cắt lát, chấm chút muối mọi mệt mỏi dường như tan biến.

Một món ăn thông dụng và đơn giản nhất là dưa muối. Cứ một lớp dưa một lớp muối, trên cùng phủ một lớp muối mỏng. Sau đó, đổ nước sôi để nguội ngập kín rồi đậy chặt chum lại. Dưa muối khoảng một tuần đến mười ngày là ngả sang màu vàng, mở nắp hũ đã dậy mùi chua là được. Khi ăn, chỉ cần rửa sạch dưa, cắt lát, khử ít dầu cho dưa vào xào, nêm gia vị vào ăn là được. Đặc biệt ngon là cá kho dưa muối. Khác với cá kho măng, cá kho chuối, cá kho dưa muối có vị bùi, ngọt, nấu càng kỹ vị chua của dưa sẽ mất dần, thịt cá không tanh, mềm mà không nát.

Món ngon dân dã từ dưa gang

Dưa gang trộn. Ảnh: Thanh Ly.

Khoái khẩu nhất với nhiều người vẫn là món dưa gang trộn. Dưa gang mới hái về còn tươi nguyên, cắt đôi bỏ hạt rửa sạch để cho ráo. Sau đó thái mỏng đem ngâm với muối chừng năm phút cho lát dưa mềm, đem xả sơ qua với nước lạnh rồi vắt ráo nước. Phần nhân có thể thay đổi linh hoạt, phù hợp với khẩu vị, sở thích của từng người, từng nơi. Nguyên liệu chính trong phần nhân có thể là thịt bò khô hoặc tôm. Nếu dùng tôm phải luộc chín, để nguội sau đó thái lát mỏng. Nếu là thịt bò khô chỉ cần tách sợi dài, nhỏ. Dưa gang trộn ngon hay không một phần nhờ chén nước mắm. Nước mắm pha thế nào cho thật khéo, thật đậm đà, đủ vị chua, cay, mặn, ngọt, tuyệt đối không pha loãng. Chuẩn bị xong xuôi, lần lượt cho nhân trộn với dưa gang đã xắt mỏng với tôm, nước mắm, nêm thêm các loại gia vị như bột ngọt, tiêu,...và cho hành ngò, rau thơm thái nhỏ vào trộn đều, đợi một lúc cho thấm gia vị, không quên rắc thêm vài hạt đậu phộng chín đã đập nhỏ. Dưa gang trộn ngon nhất là ăn liền và xúc cùng với bánh tráng nướng…

Dù chỉ là những món ăn đơn giản ấy vậy mà dưa gang trộn, dưa gang muối ....lại không thể thiếu trong những bữa cơm của nhiều gia đình.

Bài và ảnh Phan Thị Thanh Ly

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

TEE Café dành cho giới thưởng ngoạn

Quán café sân vườn TEE Café nằm cuối con đường nhỏ yên tĩnh cắt ngang đường Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận, TP HCM là địa điểm cho những ai yêu thích không gian xanh mát của thiên nhiên.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Bánh Trung thu dành cho người ăn kiêng

Xu hướng tiêu dùng chung của bánh Trung thu năm nay là giảm ngọt, giảm béo. Tuy bánh mang hương vị thơm ngon đặc biệt, nhưng người tiêu dùng vẫn lo ngại về việc dư thừa năng lượng khi ăn quá nhiều, dễ gây tăng cân.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Khám phá ẩm thực Nhật Bản

Nhân dịp Quốc khánh 2/9, nhà hàng Nhật Bản Kimono tại số 52-54 Lý Thường Kiệt, Hà Nội sẽ tặng mỗi bàn một nậm rượu sake hoặc một phần bánh pancake Nhật Bản.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm