Nội dung

Cá bống khá quen thuộc với mọi người qua những món ngon như kho tiêu, kho nước dừa, kho sả ớt và cả cá bống chiên giòn. Nhưng chắc có lẽ rất ít người được thưởng thức món canh cá bống nấu rau răm.

Canh cá bống nấu rau răm rất đơn giản và nhanh trong chế biến, nhưng hương vị thì lại không hề thua kém gì canh cá diếc nấu rau răm hay các món canh khác.

Lạ miệng canh cá bống rau răm

Chọn cá bống to bằng ngón trỏ để nấu canh rau răm. Ảnh: Kim Loan

Mẹ tôi luôn chọn những con cá bống còn sống, lớn bằng ngón tay trỏ để nấu canh. Theo mẹ, những con cá bống nhỏ hơn thì để kho tiêu, cá lớn hơn thì dùng để chiên giòn sẽ ngon hơn. Mẹ thả cá vào thau nước và thay nước nhiều lần cho cá nhả bớt chất bẩn rồi móc bỏ mang và ruột, làm sạch vảy, ướp cá với muối, hạt nêm, mì chính, nước mắm, ớt tươi xắt lát, hành khoảng 15 phút.

Trong khi chờ cá thấm gia vị, mẹ ra vườn hái rau răm, lặt lấy phần lá non, rửa sạch, để sẵn. Mẹ đun sôi một tô nước rồi cho cá bống vào, nấu sôi khoảng 5 phút cho cá chín và tiết chất ngọt ra nước dùng. Để món canh thêm thơm và nhiều hương vị, mẹ không quên cho một ít gừng già thái sợi vào nồi canh. Sau cùng, mẹ cho rau răm vào, thêm một ít tiêu bột, đợi nồi canh sôi bùng lên thì tắt bếp.

Canh cá bống nấu rau răm rất ngon, ngọt nước, thanh mát và khá lạ miệng với vị ngọt của cá, the the của rau răm và ấm nóng của tiêu bột, gừng già khiến người ăn cứ hít hà khi thưởng thức. Món canh tuy dân dã nhưng khá thích hợp trong những ngày giao mùa, tiết trời đỏng đảnh, cơ thể mỏi mệt. Chỉ cần húp một muỗng nước canh ấm nóng, cảm nhận hương vị ngọt, thơm lan trên đầu lưỡi là đã cảm thấy những mệt mỏi trong người dường như tan biến đâu hết.

Lạ miệng canh cá bống rau răm

Bát canh cá bống rau răm nồng nàn vị quê. Ảnh: Kim Loan

Những ngày xa quê, thèm canh cá bống rau răm, tôi lại ra chợ tìm mua cho bằng được mớ cá bống tươi, bó rau răm xanh thắm rồi lục đục nấu. Nhưng dù có cố gắng bao nhiêu thì tôi vẫn thấy món canh của mình vẫn thiếu một cái gì đó làm nên những hương vị rất tuyệt vời của món canh mẹ vẫn nấu nơi quê nhà. Và tôi hiểu đấy chính là hương đất, vị ngọt của sông nước miền quê, và tình yêu thương vô bờ bến của mẹ ẩn chứa trong từng tô canh cá bống rau răm dân dã, thân thương nơi quê nhà.

Kim Loan

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Ngũ vị trong món chạo chân giò Kim Sơn

Bạn từng ghé thăm mảnh đất Kim Sơn - Ninh Bình, từng thưởng thức “rượu ngon, cơm cháy, thịt dê”, những thứ được coi là đặc sản nơi đây mà chưa từng được nếm món chạo chân giò thì quả thực đáng tiếc.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm