Nội dung

Chuyên trang du lịch của hãng thông tấn CNN miêu tả hà nội như một thủ đô thực phẩm ấn tượng nhất thế giới. Nhiều du khách cũng nhận định, đây chính là thiên đường của thức ăn đường phố. Họ tin rằng những món tuyệt vời nhất ở Hà Nội được tìm thấy trên vỉa hè luôn đậm đà hương vị truyền thống với nước mắm, tỏi, ớt và các loại rau thơm.

Sau đây là 10 món ăn đặc trưng của Hà Nội được trang báo này giới thiệu:

1. Bún chả:

Món ăn ngon và bổ này thường được bày bán trên đường phố. Tại các hàng quán bên đường, bún chả luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người Hà Nội. Chả miếng và chả viên làm từ thịt heo nướng qua than hoa, ăn kèm với bún và nước mắm chua ngọt chế biến bằng chanh, tỏi, ớt, thêm rau sống, rau thơm.

Ẩm thực đường phố hà nội vào top 10 châu á

Bún chả. Ảnh: CNNGo.

2. Phở:

Quê hương của phở là Hà Nội, với sợi phở tinh khiết được làm từ gạo thơm và nước súp xương hầm, ăn kèm rau thơm, ớt, chanh và vài lát thịt tái. Món ăn này hiện nay đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Phở được chế biến với nhiều phong cách khác nhau tùy vào mỗi vùng miền tạo nên sự phong phú và đặc sắc. Hai loại phở phổ biến nhất ở Hà Nội là phở bò (từ thịt bò) và phở gà (từ thịt gà). Món ăn truyền thống này được biết đến như một bữa điểm tâm nóng ấm và giàu năng lượng, vì thế bạn có thể dễ dàng tìm thấy phở trên hầu hết các vỉa hè của Hà Nội cũng như vùng miền Việt Nam vào buổi sáng.

Ẩm thực đường phố hà nội vào top 10 châu á

Phở, "món ăn vòng quanh thế giới". Ảnh: CNNGo.

3. Bún riêu cua:

Đây cũng là một món ăn bổ dưỡng và rất phổ biến. Súp cà chua và thịt cua xay nhuyễn chắt lấy nước cốt đem đun sôi, nêm gia vị, sau đó chan lên tô bún gạo rồi cho thêm vài miếng đậu hũ chiên giòn. Thực khách có thể nêm thêm chút mắm tôm kết hợp ớt, chanh và rau thơm.

4. Gà nướng:

“Phố gà” Lý Văn Phúc ở Hà Nội được biết đến như thiên đường của các món gà nướng. Cánh, chân gà, khoai tây, và bánh mì được phết mật ong trước khi nướng ăn kèm với tương ớt và dưa chuột ngâm. Cách chế biến đơn giản nhưng hấp dẫn này giống nhau ở hầu hết các quán ăn. Đây là một trong những món đường phố phổ biến, đặc biệt "dân nhậu" thích nhâm nhi gà nướng với bia rượu.

Ẩm thực đường phố hà nội vào top 10 châu á

Gà quay hoặc nướng xiên. Ảnh: CNNGo.

5. Xôi:

Vào buổi sáng, đi dọc các phố ở Hà Nội, bạn sẽ thấy rất nhiều người bán xôi chào mời khách mua. Đây cũng là một món ăn sáng phổ biến và nhanh gọn, được nhiều người ưa chuộng. Xôi được gói bằng lá chuối và có hàng chục loại khác nhau như xôi gà, xôi bắp, xôi gấc, xôi đậu xanh, xôi đậu đen… thường ăn kèm với muối vừng.

Ẩm thực đường phố hà nội vào top 10 châu á

Bữa ăn sáng giản dị của người Việt Nam. Ảnh: CNNGo.

6. Cà phê đá:

Uống một ly cà phê đen hay cà phê sữa đá bên lề đường và ngắm nhìn đường phố Hà Nội đông đúc là thú vui tao nhã của rất nhiều người, nhất là cánh mày râu. Cùng với bánh mì, cà phê được người Pháp đưa vào Việt Nam và đã trở thành một trong những thức uống lâu đời ở đất nước hình chữ S.

Ẩm thực đường phố hà nội vào top 10 châu á

Ly cà phê đá trở nên quen thuộc với hầu hết mọi người Việt. Ảnh: CNNGo.

7. Nem cua bể:

Bạn có thể tìm thấy nhiều món nem ngon trên khắp đất nước Việt Nam, nhưng nem cua bể làm từ thịt cua tươi vẫn là số một. Nem được cuốn lại thành hình vuông trước khi chiên. Nem cua bể là món đặc sản của thành phố Hải Phòng, song đến nay nó trở thành món ăn đường phố được yêu chuộng rộng khắp ở thủ đô Hà Nội.

Ẩm thực đường phố hà nội vào top 10 châu á

Chỉ ở Hà Nội, nem mới được gói thành hình vuông thế này. Ảnh: CNNGo.

8. Cháo cá:

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một món ăn sáng tuyệt vời tại Hà Nội, hãy đến và thưởng thức món cháo cá thơm lừng, nóng hổi và bổ dưỡng ở đây. Cháo nấu từ hạt gạo ninh nhừ, sau đó thêm thịt cá phi lê và xào với các loại gia vị, ăn với hành lá, gừng, và thì là.

Ẩm thực đường phố hà nội vào top 10 châu á

Cháo cá. Ảnh: CNNGo.

9. Bánh cuốn:

Bánh cuốn là một món ăn điểm tâm đậm chất miền Bắc. Gạo được xay nhuyễn với nước, sau đó tráng mỏng trên chảo nóng để cuốn nhân. Nhân bánh được làm từ thịt lợn băm với nấm mộc nhĩ. Ăn nóng với nước mắm ớt kèm giò hoặc chả.

Ẩm thực đường phố hà nội vào top 10 châu á

Bánh cuốn, món ăn điểm tâm hấp dẫn. 

10. Mực nướng:

Thật thú vị khi uống một cốc bia mát lạnh và nhâm nhi vài lát mực nướng chấm tương ớt vào những ngày trời nóng bức, trong khi ngắm nhìn đường phố Hà Nội đông đúc và nhộn nhịp, bạn sẽ từ từ cảm thấy vị ngọt và sự hấp dẫn đến mê ly của món ăn đặc sắc này. Mực được phơi khô sau đó nướng trên than hồng và xé nhỏ, bày bán ở hầu hết quán ăn tại Việt Nam.

Ẩm thực đường phố hà nội vào top 10 châu á

Kenny Nguyễn

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sashimi bụng cá ngừ

Tại nhà hàng Kimono, món sashimi bụng cá ngừ thường được dọn ra vào đầu bữa ăn, khi vị giác còn chưa dung hòa quá nhiều hương vị, đó là lúc bạn có thể cảm nhận được vị béo, bùi đặc trưng của món ăn này.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Thơm ngon bánh ngải xứ Lạng

Cứ qua tháng giêng, khi chưa tới mùa vụ, trên các nương rẫy trong thung lũng những khóm ngải cứu non có lông trắng tuyết mọc xanh mơn mởn, đây là lúc người dân cùng nhau đi hái lá ngải về làm bánh, một thứ bánh đặc trưng của vùng xứ lạnh Lạng Sơn.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm