Nội dung

Biết ý ông tôi thích nhâm nhi trong bữa ăn. Khi mùa xoài đến, thế nào bà tôi cũng làm “món nhậu”để ông thưởng thức, trong đó món mà ông cháu tôi rất tâm đắc là: gỏi xoài trộn tôm thịt. 

Theo bà tôi làm món này rất dễ nhưng hơi tốn công một chút và phải tinh tế trong việc nêm nếm khiến món ăn mới ngon và hấp dẫn.

Gỏi xoài trộn tôm thịt

Xoài sống khoảng 2 trái (lựa xoài thanh ca, da xanh, trái cứng có vị chua càng ngon!. Gọt vỏ, rửa sạch. Dùng dao bén bằm xoài thành sợi nhỏ cho vào thau. Nếu xoài không chua thì vắt thêm nước cốt chanh tươi vào trộn đều.

Thịt ba rọi (ba chỉ) khoảng 200 gram ướp gia vị (tỏi, củ hành tím, đường, bột ngọt…), thả vào chảo khìa với nước dừa cho chín vàng (không luộc, bí quyết để thịt có mùi thơm, ngon và màu sắc hấp dẫn), xắt mỏng để ra đĩa.

Tôm khô (loại nhỏ) rửa sạch để ráo, bỏ vào chảo chiên giòn để ra tô. Tôm sú khoảng 300 gram cho vào nước dừa có pha chút muối luộc chín, lột vỏ để ra dĩa. Củ hành tây xắt mỏng trộn đường. Củ hành tím, tỏi xắt mỏng phi dầu cho vàng để vào chén… Sau cùng cho những thứ nêu trên vào trộn đều cùng với rau răm xắt nhuyễn, nước mắm chanh, tỏi ớt rưới lên là xong.

Lưu ý, để tăng hương vị cho món ăn, nhớ rắc lên ít đậu phộng rang đâm giập, hoặc thêm một chén nước mắm chanh tỏi, ớt nữa., và món này có thể cuốn với bánh tráng nhúng.

Gắp một miếng gỏi xoài có cặp miếng thịt ba rọi, con tôm sú cuốn vào miếng bánh tráng đưa lên miệng nhai một cách từ tốn. Vị chua, giòn của xoài sống; vị béo ngọt của thịt và tôm, vị cay the the của ớt và rau răm…tạo thành một “hợp khúc” thật độc đáo. Để “hóa giải” tôm, thịt vốn rất nhiều đạm, thêm một cốc “quốc lủi” vào nữa thì tuyệt vời!

   Bài và ảnh Hữu Tưởng 

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Nhà hàng Ngọc Sương kỷ niệm sinh nhật 57 năm

Tại Ngọc Sương Cầu Công Lý, khách hàng sẽ được thưởng thức những món ăn ngon miệng mang một hương vị riêng do các đầu bếp giàu kinh nghiệm chế biến, như: gỏi cá Ngọc Sương, tôm hùm đút lò, sò điệp đút lò, tôm hùm nướng…

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Ăn ‘4 chỉ tính tiền 3’ tại Seoul Garden

Từ ngày 21/2 đến hết ngày 29/3, hệ thống nhà hàng buffet nướng và lẩu Hàn Quốc Seoul Garden thực hiện chương trình khuyến mãi “4 chỉ tính tiền 3”. Mỗi hóa đơn mua 4 vé buffet người lớn, khách hàng sẽ được miễn phí một vé.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm