Nội dung

Mực tươi có da màu tím sẫm như màu trái sim chín nên người dân ven biển gọi là mực sim. Thời gian từ đầu hè cho đến hết tháng 6 là mùa mực sim nhiều và ngon nhất. Mực sim vào mùa thịt dày, thơm, ngọt, mức giá lại rẻ nên thường được dùng lạm nguyên liệu để chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Giòn ngọt mực sim xào dứa
Mực sim có màu tím thẫm, là nguyên liệu để chế biến nên nhiều món ăn ngon miệng như hấp, xào, nướng. Ảnh: P.T.

Có nhiều cách như nướng luộc, hấp chấm mắm gừng... nhưng trong bữa cơm gia đình thì món mực sim xào dứa là được ưa thích hơn cả. Để nấu món này, trước hết cần chọn mua mực còn tươi, đầu mực không bị rời ra khỏi thân, da mực màu tím sẫm, bóng láng. Bỏ túi và nang mực, thái lát vừa ăn, rửa sạch, để ráo.

Sau đó uớp mực với muối, hạt nêm, nước mắm, đường, sa tế, hành, tiêu, tỏi và để trong vòng mươi phút cho ngấm gia vị. Dứa xào cùng chọn trái còn tươi, vừa chín đến, gọt bỏ vỏ và mắt dứa, rửa sạch và thái lát mỏng.

Giòn ngọt mực sim xào dứa
Mực sim xào dứa chế biến đơn giản, nhanh gọn nhưng thích hợp làm món đổi vị cho bữa cơm gia đình bạn. Ảnh: P.T.

Đặt chảo lên bếp, làm nóng và phi thơm dầu ăn, cho mực vào đảo đều. Để lửa lớn cho mực chín nhanh và không bị tiết ra nhiều nước trong quá trình xào. Khi mực hơi săn lại thì cho dứa vào, xào thêm khoảng hai phút thì tắt bếp. Cho món ăn ra đĩa, rắc thêm một ít tiêu và hành ngò rồi dùng với cơm nóng. Đơn giản trong cách chế biến, cái dai dai, giòn giòn của mực hòa trong vị ngọt nhẹ của dứa mang đến cho người ăn cảm giác thơm ngon, lạ miệng và không bị ngấy.

Phương Thảo

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Cô giáo Nhật và nghệ thuật gói quà Furoshiki

Furoshiki là nghệ thuật gói quà bằng vải truyền thống của Nhật Bản. Một cố giáo trẻ người Nhật 10 năm sống tại Việt Nam đang hàng ngày xin những mảnh vải vụn ở các nhà may, về hướng dẫn Furoshiki miễn phí cho bệnh nhân nghèo TP HCM.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Tự làm chè bưởi An Giang

Chè bưởi với đặc trưng giòn ngon của cùi bưởi, thơm thảo của đậu xanh, ngọt bùi, béo ngậy của nước cốt dừa. Có lẽ chính sự tuyệt hảo đó món chè này được lưu truyền đến nhiều vùng miền trong cả nước nhưng ít ai biết nó vốn ở đất miền tây An Giang.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm