Nội dung

Cứ mỗi khi Tết về là người dân Nam Ban (Lâm Đồng) lại chuẩn bị làm dưa món. dưa món được ăn kèm với bánh chưng, giò lụa. Nguyên liệu làm dưa món rất đơn giản như đu đủ, củ cải, cà rốt, thêm vài quả ớt chín, nước mắm ngon và đường.

Dưa món của người tây nguyên
Không nhiều thành phần như dưa món của người miền Trung, dưa món của đồng bào Tây Nguyên đơn giản với đu đủ, củ cải và cà rốt.

Để muối dưa món, cần 2-3 ngày để sơ chế nguyên liệu. Chọn những quả đu đủ còn tươi xanh gọt sạch vỏ, thái miếng nhỏ bằng dao tỉa hoa để miếng dưa trông hấp dẫn hơn. Cà rốt và củ cải cũng có cách làm tương tự. Sau khi chuẩn bị xong tất cả các nguyên liệu thì đem phơi nắng trong khoảng hai ngày. Phơi nắng già sẽ giúp dưa có màu trắng nõn, dai, không bị mốc hay ủng khi muối. Nếu nắng yếu hay gặp trời mưa dưa món sẽ bị hỏng.

Trước khi muối dưa, bạn phải chuẩn bị nước mắm đã nấu để ngâm dưa. Cho nước mắm loại ngon hòa tan với đường theo tỷ lệ nhất định rồi đun sôi để nguội. Lượng nước mắm và đường phù hợp với khối lượng dưa, sao cho khi muối dưa vừa ngập mặt là được. Bên cạnh đó, tùy theo khẩu vị của mỗi người mà cân đối lượng đường và nước mắm cho phù hợp, để dưa không quá mặn hay không quá ngọt.

Lưu ý, không nên cho thêm nước lạnh vào hỗn hợp nước mắm đường để tránh dưa món nhanh chua và ủng, ăn không ngon và không để được lâu. Đun nước muối xong thì để nguội hẳn. Dưa món sau khi phơi nắng được rửa qua nước ấm 3-4 lần, sau đó vắt khô nước, để ráo.

Cho dưa vào lọ thủy tinh, đổ nước mắm đã nấu vào sao cho ngập hết dưa, thái vài trái ớt chín cho vào. Đậy kín nắp lại, để từ 3 đến 5 ngày là có thể ăn được. Dưa món khi ăn sẽ giòn giòn, dai dai, có mùi thơm của củ cải, vị cay cay của ớt, vị mằn mặn của nước mắm và vị ngọt của đường. Món dưa nhìn đơn giản, nhưng ai đã ăn một lần sẽ không thể nào quên hương vị độc đáo của nó. Trong những ngày Tết đến, dưa món được người dân ở đây dùng để ăn kèm với bánh chưng, bánh tét hoặc giò lụa đều rất ngon miệng và thú vị.

Phương Lam

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bánh khoai lang Tam Quan

Không chỉ nổi tiếng với những vườn dừa xanh tốt, người dân thị trấn Tam Quan (Hoài Nhơn, Bình Định) còn tự hào là nơi làm ra loại đặc sản đặc trưng ở Trung bộ: những chiếc bánh tráng khoai lang.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Ngọt bùi củ ấu

Khi gió heo may xào xạc trên những cánh đồng thì khắp các vùng Ninh Giang (Hải Dương) và Vũ Thư (Thái Bình) bước vào mùa thu hoạch củ ấu. Cái thú ăn món này là nhai từ từ để thấy hết vị ngọt bùi, càng ăn càng ghiền.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Mẹo tưới hoa khi vắng nhà

Dùng một mảnh vải dẫn nước từ một chiếc bình đến chậu hoa trong thời gian vắng nhà. Làm như thế đất sẽ luôn ẩm mà không phải tưới thường xuyên.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm