Nội dung

Cứ mỗi lần mùa xoài đến là ký ức tuổi thơ tôi lại hiện về kỷ niệm trong cơn mưa giông cùng các bạn tranh nhau vào vườn lượm xoài non rụng. Và, sau đó về nhà gọt vỏ, xắt miếng chấm muối ớt (mắm ruốc, hay nước mắm đường) ăn một cách ngon lành. Ông bà xưa thường nói: "Đồ chua ai thấy cũng thèm!”. Đúng thật. Đối với tuổi thơ, xoài chua có sức hấp dẫn kỳ lạ, “ăn là ghiền”, và trong đó phải kể: “Xoài non ngâm giấm đường”. 

Chua ngọt xoài non ngâm giấm đường

Dù gia đình tôi nay đã sống nơi thành phố, nhưng mỗi khi mùa xoài đến, dù bận rộn công việc bếp núc, má tôi vẫn có thói quen ra chợ mua xoài non về tỷ mẩn làm món xoài ngâm giấm đường cho cả nhà thưởng thức.

Theo má, xoài mua ở chợ lựa xoài thật non (bao hột mềm), còn xanh, trái cứng, nếu may mắn gặp được xoài Cát Chu non càng tốt (vị ngon, giòn, màu đẹp). Riêng các loại xoài non khác (Thanh ca, Cát Hòa lộc, xoài voi…) ngâm giấm đường cũng được nhưng không ngon bằng.

Trước hết, xoài đem về, má gọt vỏ, chẻ làm tư (hay làm đôi, tùy xoài lớn nhỏ) rửa sạch, để ráo. Tiếp đến, má bắc nồi nước lên bếp nấu sôi và cho xoài vào trụng nhanh, vớt ra bỏ vào thau nước đá lạnh ngâm khoảng 15 - 20 phút (bí quyết để xoài giòn sau khi ngâm giấm đường). Xong vớt ra để ráo, xếp vào keo.

Tiếp đến, má nấu giấm đường đậm đặc theo tỉ lệ: 300 - 400 gram đường cát trắng + 1 ly nhỏ giấm (cỡ ly cà phê đen) + 1 muỗng ăn canh muối bọt, cho 1 kg xoài non đã sơ chế. Chờ hỗn hợp giấm đường hòa tan, nhắc xuống, để nguội. Sau cùng, má đổ giấm đường vào keo xoài cùng vài lát ớt sừng chín cho có vị cay, thơm và màu sắc hấp dẫn (khoảng 4 ngày sau là dùng được). Nếu muốn để xoài ngâm dùng lâu hơn, không bị thiu nên cho xoài vào ngăn lạnh.

Chua ngọt xoài non ngâm giấm đường

Còn gì thú vị cho bằng, sau buổi trưa tan học, trên đường về nhà cầm một miếng xoài non ngâm giấm đường, chấm vào bọc muối ớt đưa lên miệng nhấn nhá nhai. Vị chua, ngọt, giòn, cay lẫn mùi thơm đặc trưng của xoài non thấm vào vị giác, thật hấp dẫn hết sức. Riêng các đấng mày râu, món nầy mà “lai rai” với bia lạnh thì càng “tuyệt cú mèo”!

Bài và ảnh Hữu Tưởng

Mời độc giả chia sẻ món ngon quê nhà về doisong@vnexpress.net

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Tiệc cho bé nhân ngày 1/6

Đến với hệ thống nhà hàng Triều Nhật Asahi, Long Đình, thực khách nhỏ tuổi sẽ được thưởng thức các món ăn vừa tươi ngon vừa đảm bảo giá trị dinh dưỡng. Đặc biệt các em nhỏ dưới 12 tuổi sẽ được tặng một ly kem.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Chuyện về món mì Italy

Câu chuyện về mì Italy trải dài suốt dải đất hình chiếc ủng bên bờ Địa Trung Hải đầy nắng gió, được truyền tụng từ đời này qua đời khác và được lan truyền đi khắp năm châu bốn biển và tới tận ngày nay.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Gỏi mực hành tây

Đầu bếp Lê Thanh Tùng hướng dẫn cách chế biến món gỏi mực hành tây. Đây là món ăn đơn giản, dùng kèm với bánh phồng tôm Poca Selectz, là sự lựa chọn của nhiều chị em nội trợ.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm