Nội dung

Nguyên liệu của món ăn chỉ gồm hạt sen, nhãn, đường phèn và nước. Sen để nấu chè phải là sen tươi, hái ở hồ Tịnh Tâm. Sự khác biệt trong chất, vị của sen Tịnh Tâm chính là ở vị dịu mát thanh tao, mềm nhưng không bở, bùi bùi thơm thơm. Hái sen phải hái lúc sáng sớm khi những giọt sương mai còn đọng trên lá. Tinh hoa của đất trời kết lại nơi hạt ngọc bé nhỏ này.

nhãn để làm chè cũng phải là nhãn Huế. Không giống như những loại nhãn khác, nhãn huế quả nhỏ, ngọt nhưng không hắc; cùi dày vừa phải, ráo nước, không quá giòn mà cũng chẳng quá dai. Ở Huế nhãn ngon có tiếng là nhãn ở vùng đất Kim Long, ở bên Thành Nội.

Sen tươi sau khi bỏ tim hấp với chút đường phèn khoảng 15 - 20 phút. Sở dĩ phải hấp vì như thế mới giữ cho hạt sen không bị bung khi nấu, hạt chín đều tròn trịa, thấm tháp vị ngòn ngọt của đường phèn.

Chè sen bọc nhãn lồng xứ huế

Nhãn bóc vỏ, khéo léo dùng dao nhỏ, có đầu nhọn "đẩy" hạt ra ngoài. Chú ý giữ cho cùi nhãn còn vẹn nguyên , không bị "tơi tả". Đây chính là công đoạn khó nhất, đòi hỏi ở người làm sự cẩn trọng, đam mê đến từng chi tiết. Nếu lấy hạt không khéo sẽ làm cùi nhãn rách, như thế thì chẳng thể nào có được sự tròn trịa để mà ôm ấp sen vào lòng.

Tiếp đến lấy sen "lồng" vào nhãn; màu trắng ngà thay cho màu đen tuyền; cái mềm mại thay cho hạt cứng cáp. Sen e ấp trong lòng nhãn tựa như vẻ đẹp thanh thoát dịu dàng của thiếu nữ nơi đây.

Sau cùng, đổ nước vào đun, khi sôi cho đường phèn vào. Đun lửa nhỏ đợi khi đường tan thì nhấc bếp xuống, để nguội. Khi nước đường phèn đã nguội múc nước đường đổ vào sắp chén nhỏ xinh đựng sẵn dăm quả nhãn bọc hạt sen ( nếu cho vào lúc nước còn nóng sẽ làm nhãn không giòn mà dai). Nếu muốn dùng lạnh thì đem cất vào tủ lạnh vài giờ sau đem ra dùng.

Thử một chút nước cảm ngay vị ngọt thanh thanh của đường phèn. Nếm một quả nhãn bọc hạt sen thấy ngay vị ngọt giòn của nhãn, vị thanh mát của sen. Ngọt nơi đầu lưỡi, mát tận tâm can, lúc đó ta không chỉ "thấm" chè sen bọc nhãn lồng xứ Huế mà còn "ngấm" cả chất Huế, "hồn" Huế.

Bài và ảnh Hoàng Huế

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Khám phá ẩm thực Hong Kong với giá ưu đãi

Kể từ ngày 14/11/2011 đến ngày 6/1/2012, mỗi tuần khách yêu ẩm thực đến Xin Wang Hong Kong Café sẽ có dịp thưởng thức 8 món ăn trong chương trình với giá ưu đãi (các món ăn trong chương trình sẽ giảm đến 50%).

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Món ngon xứ Mường

Ẩm thực của người Mường không quá cầu kỳ trong cách chế biến, nhưng mỗi món ăn lại là một đặc sản, một sự hòa hợp tuyệt vời giữa các loại thực phẩm tự nhiên và cách chế biến hợp khẩu vị. Dưới đây là một số món ăn tiêu biểu

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm