Nội dung

So với chả cá thát lát vốn là đặc sản nơi đây, chả cá mè vinh không hề “thua chị, kém em” bởi hương vị thơm ngon và giá cả hợp lý (chỉ bằng một nửa chả cá thát lát).

Chả cá mè vinh kho ngót - món lạ miền tây

Để có miếng chả cá mè vinh, người làm khá tốn công. Trước hết, cá lựa thật tươi, con lớn, cho vào ủ trong thùng xốp (một lớp cá, một lớp đá) trong vòng 2 ngày cho thịt cá săn chắc. Sau đó, lấy cá ra và dùng dao bén rọc 2 bên thân, lận ngược thịt cá ra. Dùng tay nhặt từng miếng xương hom và những xương nhỏ khác của cá cho sạch. Cuối cùng, dùng muỗng nạo thịt cá cho vào tô.

Tiếp đó, người ta cho cá mè vinh vào chén cùng gia vị (muối, mỡ, bột ngọt, tiêu xay, đầu hành lá bằm nhuyễn, ớt xắt miếng) và dùng muỗng tán đều cho đến khi hỗn hợp dính lại với nhau (để tạo độ dẻo dai cho chả).

Kế đến, bắc nồi lên bếp, phi dầu mỡ thơm rồi cho nước lạnh vào 1/3 nồi cùng gia vị cho vừa ăn, nấu sôi. Dùng muỗng múc từng miếng chả cá mè vinh cho vào nồi, nấu chín. Sau rốt, cho cà chua xắt miếng vào nồi, nêm nếm gia vị lần cuối, và nhắc xuống ngay, đừng để cà chua mềm mất ngon.

Để món kho ngót có hương vị đậm đà, trước khi múc ra tô dùng phải thêm một ít hành lá, rau cần hoặc ngò gai xắt khúc vào. Chuẩn bị chén nước mắm nguyên chất, trong đó có vài trái ớt hiểm chín, là xong. Món nầy có thể ăn với bún, và khi ăn vắt thêm chút chanh (hoặc hạnh) hay bằm xoài sống vào thì càng tuyệt...

Thật đấm ấm và hạnh phúc khi cả gia đình sum vầy trong bữa ăn với món chả cá mè vinh kho ngót thơm lừng. Dùng đũa gắp một miếng chả cá mè vinh chấm nước mắm cho vào miệng nhai chậm rãi. Vị ngọt, béo, dai, cay cay và mùi thơm đặc trưng của chả đánh thức mọi giác quan. Chan miếng nước canh kho ngót có vị chua chua, ngọt ngọt vào chén với một ít bún “lùa một hơi”, thật hấp dẫn.

Bài và ảnh Hữu Tưởng

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Thực đơn tiệc cưới chống béo phì

Đa dạng món ăn, ít muối, cân đối đạm béo, tăng cường vitamin A, các bác sĩ Trung tâm dinh dưỡng TP HCM đưa ra những thực đơn tiệc cưới chống béo phì, được đầu bếp Làng Du lịch Bình Quới nấu thử trưa 5/12.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Ngon lạ bánh khúc làng Diềm

Chẳng biết từ khi nào bánh khúc làng Diềm (Yên Phong - Bắc Ninh) lại nổi tiếng và thu hút du khách gần xa như thế, chỉ biết rằng từng chiếc bánh tròn nhỏ như nắm xôi ấy đã tạo nên một nét văn hóa ẩm thực riêng cho mảnh đất Kinh Bắc này.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm