Nội dung

Căn bệnh thiếu máu cục bộ ở tim chiếm 18,7% ca tử vong ở nước này (chỉ xếp sau ung thư), theo báo cáo của Bộ Y tế Singapore năm ngoái. Các nhà khoa học cho rằng bệnh tim hoàn toàn có thể ngừa được nhờ chế độ dinh dưỡng ít béo, ít đường, giảm bớt lượng thịt đỏ, tăng cường ăn cá cũng như rau, củ, quả, trái cây tươi và các loại thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ...

Sau đây là 7 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch, đăng trên trang Yourhealth.com.

1. Súp lơ xanh:

7 loại thực phẩm giúp tim khỏe

súp lơ xanh có lợi cho tim mạch. Ảnh: SKĐS.

Các nhà nghiên cứu Anh cho biết, ăn súp lơ xanh có thể giúp làm đảo ngược tác hại của bệnh tiểu đường lên các mạch máu cơ tim. Lý do, trong thành phần của loại rau này có chứa một hợp chất tên là sulforaphane giúp tăng cường các enzim bảo vệ mạch máu cơ tim và triệt tiêu các phần tử gây hại cho tim. Bên cạnh đó, súp lơ xanh còn có tác dụng chống viêm, giải độc cho cơ thể.

2. Các loại hạt:

Các loại hạt cung cấp một lượng lớn dầu thực vật, vitamin E và các chất giúp kiểm soát lượng cholesterol trong cơ thể ở mức cho phép. Hầu như mọi loại hạt như: hạnh nhân, hạt dẻ, "óc chó"... đều có tác dụng này.

3. Dầu ôliu:

Các nghiên cứu ở vùng Địa Trung Hải cho thấy tỷ lệ mắc bệnh tim mạch do thừa cholesterol trong máu thấp hơn so với các vùng khác trên thế giới. Các nhà khoa học cho rằng, nhờ chế độ ăn nhiều dầu ôliu của người dân ở đây nên ngừa được bệnh tim mạch.

Trong thành phần dầu ôliu nguyên chất chứa nhiều chất chống ôxy hóa hơn loại khác. Cụ thể hợp chất polyphenol được tìm thấy nhiều trong dầu ôliu có tác dụng chống ôxy hóa, bảo vệ các tế bào của cơ thể. Bên cạnh đó cơ thể hấp thụ loại dầu này còn giúp giảm viêm, ngừa ung thư buồng trứng, ung thư vú và ung thư ruột kết.

4. Các loại trái cây chín mọng:

Một nghiên cứu thực hiện năm 2008 cho thấy việc ăn một lượng vừa phải các loại trái cây chín mọng làm tăng lượng cholesterol có lợi và giúp giảm huyết áp.

Tất cả loại rau và trái cây đều có tác dụng chống ôxy hóa, trong khi các loại quả mọng được chú ý đặc biệt vì chứa nhiều polyphenol, một chất làm giảm viêm, giảm nguy cơ bệnh tim và ung thư.

Ngoài ra một số thực phẩm khắc cũng chứa nhiều polyphenol bao gồm: chocolate, trà, và rượu vang đỏ... cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim.

5. Cá hồi:

Cá hồi được đánh giá là loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe con người bởi nó cung cấp lượng lớn axit béo omega-3 hoàn toàn tự nhiên (một loại chất béo là chất béo có lợi giúp giảm viêm và điều hòa lưu thông máu).

7 loại thực phẩm giúp tim khỏe

Cá hồi được đánh giá là loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe. Ảnh: Asiaone.

Bên cạnh đó ăn cá hồi còn giúp ngăn chặn mảng bám gây tắc động mạch ở tim và não, làm giảm nguy máu vón cục, đồng thời kiểm soát lượng cholesterol ở mức an toàn. Vì thế các nhà khoa học khuyên mọi người nên ăn cá hồi hoặc các loài cá biển nhiều dầu như: cá ngừ, cá mòi, cá trích ít nhất hai lần mỗi tuần. Song các nhà khoa học nhấn mạnh rằng việc sử dụng dầu ăn làm từ cá hồi cũng không thay thế được cá thịt trong khẩu phần hàng ngày.

6. Các loại đậu:

Nghiên cứu của các nhà khoa học thống kê, những người tham gia nghiên cứu được ăn bổ sung các loại đậu vào khẩu phần ăn ít nhất 4 lần một tuần giảm 22% nguy cơ mắc bệnh tim so với những người ăn ít hơn một lần trong tuần. Báo cáo cũng lý giải trong thành phần các loại đậu như: đậu đen, đậu trắng, đậu đỏ... có ít chất béo, không chứa cholesterol, song cung cấp nhiều chất xơ, protein, canxi, sắt, axit folic và kali.

7 loại thực phẩm giúp tim khỏe

Các loại đậu tốt cho những người bị bệnh tim mạch và ung thư. Ảnh: Asiaone.

Trong tuyên bố của cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cũng đánh giá cao lợi ích của việc ăn đậu, đặc biệt tốt cho những người bị bệnh tim mạch và ung thư. Ngoài ra bổ sung các loại đậu vào khẩu phần ăn hàng ngày còn giúp người bị bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường trong cơ thể, giảm nguy cơ huyết áp cao và đột quỵ

7. Bột yến mạch:

Một nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn giàu chất xơ hòa tan có trong thành phần yến mạch giúp giảm cholesterol có hại. Bổ sung thêm một bát yến mạch vào mỗi buổi sáng sẽ giúp tăng lượng axit béo omega-3, axit folic, và kali rất tốt cho động mạch.

Thi Trân

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Không gian ẩm thực Vietheritage

Nằm trong con hẻm yên tĩnh trên đường Võ Văn Tần, phủ đầy cây xanh rợp mát, nhà hàng Vietheritage cổ kính, sang trọng, lưu lại những âm hưởng của không khí ẩm thực chuyên nghiệp.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm