Nội dung

Hiện nay, với công việc và cuộc sống hiện đại, những bữa cơm gia đình ngày càng ít đi. Những bữa cơm sum họp cả gia đình lại chính là “liều thuốc” khá hữu hiệu giúp cải thiện sức khỏe, giảm stress, ngăn cản béo phì, nhờ sự giao lưu của tất cả thành viên trong gia đình và chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Hơn nữa, ăn cơm cùng gia đình cũng đồng nghĩa với giảm bớt được tần suất những bữa ăn ngoài, tiệc tùng, nhậu nhẹt hoặc các bữa ăn nhanh ở hàng quán với nhiều thực phẩm công nghiệp. Thực phẩm ăn ngoài không chỉ khó bảo đảm được điều kiện vệ sinh mà còn có hàm lượng cao đường, muối, mỡ và phụ gia hoá chất độc hại. Đó chính là nguyên nhân chính của nhiều căn bệnh trong xã hội hiện đại như tim mạch, tiểu đường, ung thư...

Tôi cũng như bao người phụ nữ Việt Nam khác, rất yêu thích công việc nội trợ, mong muốn nấu cho gia đình những bữa ăn ngon miệng, đầy đủ dinh dưỡng và trình bày đẹp mắt. Với 150.000 đồng, tôi đã chế biến được 5 món ăn, một món tráng miệng và phối hợp giữa các món ăn với nhau một cách hài hòa, rút bớt thời gian...

Bữa cơm ấm áp yêu thương

Ngao xào sa tế

- Ngao đỏ 2kg 36.000 đồng.
- Hành khô, ớt, tỏi, xả 3.000 đồng.
- Hành, rau răm, sa tế 2.000 đồng.
- Dưa chuột 1.000 đồng.

Cách làm:

Ngao rửa sạch rồi cho vào nồi cùng một ít nước, đậy vung lại đun sôi cho mở hết. Gỡ lấy thịt ngao. Cho chút dầu ăn vào chảo, cho ớt, hành khô, tỏi sả băm nhỏ cùng vài thìa sa tế vào xào thơm rồi cho ngao. Xào ngao với lửa lớn nhanh tay cho xíu bột nêm (bản thân ngao rất mặn). Cho hành rau răm và bắc xuống. Xếp ra đĩa và dùng dưa chuột trang trí.

Bữa cơm ấm áp yêu thương

Bí xanh cuộn thịt hấp

- Bí xanh 0,5 kg 6.000 đồng.
- Thịt lợn xay 0,2 kg 17.000 đồng.
- Hành hoa 1.000 đồng.

Cách làm:

Thịt ướp hành khô, mì chính, hạt tiêu. Bí xanh gọt vỏ, cắt chiều dài 10 cm, bổ làm đôi theo chiều dọc. Dùng dao nạo theo chiều ngang của miếng bí. Đun sôi nước cho chút gia vị, cho bí, vào trần qua, vớt ra để ráo. Lấy thịt xay cho vào từng miếng bí cuộn lại buộc hành. Đem hấp 10 phút cho thịt chín.

Bữa cơm ấm áp yêu thương

Chả lá lốt

- Thịt xay 0,3 kg 25.000 đồng.
- Lá lốt 2.000 đồng.
- Hành khô, nước mắm, hạt tiêu, mì chính.

Cách làm:

Thịt xay ướp mắm, muối, mì chính, hạt tiêu, hành hoa và vài lá lốt thái nhỏ. Lấy lá lốt gói thịt theo chiều ngang. Đun sôi dầu, cho chả vào rán.

Bữa cơm ấm áp yêu thương

Cá bạc má hấp

- Cá bạc má 0,5 kg 25.000 đồng.
- Hành, thìa lá, gừng, dứa, ớt tươi 5.000 đồng.
- Gia vị, tiêu.

Cách làm:

Cá rửa sạch với muối. Ướp cá với chút gia vị, hạt tiêu để ngấm. Cho cá lên hấp cùng với gừng, ớt, thìa là.

Bữa cơm ấm áp yêu thương

Canh ngao chua

- Bớt chút ngao trên phần ngao xào.
- Cà chua, hành, thìa là, rau răm, dứa 8.000 đồng

Cách làm:

Phi thơm hành cho cà chua vào đảo, cho chút gia vị. Cho nước ngao luộc (nếu ít thêm chút nước lã). Đun sôi cho tai chua, cho dứa vào. Nếm gia vị, nước mắm vừa miệng. Cho hành, thìa là, rau răm.

Bữa cơm ấm áp yêu thương

Tráng miệng Cam Vinh

Cam Vinh 0,5 kg 25.000 đồng.

Bữa cơm ấm áp yêu thương

Và đây là mâm cơm tôi đã hoàn tất trong khoảng gần 2 tiếng. Các con tôi thi nhau ăn rất nhanh và ngon miệng!

Bữa cơm ấm áp yêu thương
Cuộc thi nấu ăn qua ảnh “Bữa cơm gia đình” do báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Bormioli Rocco thuộc Công ty TNHH Đồ dùng Gia đình Sapa tổ chức. Bạn có thể chia sẻ hình ảnh bữa cơm gia đình mình với các món ăn độc đáo, tự sáng tạo hay đơn giản chỉ là món quen thuộc hàng ngày. Cuộc thi kéo dài đến ngày 23/12. Độc giả gửi bài dự thi tại đây.

Nguyễn Thị Mai Nghĩa

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Chọn nồi chảo an toàn cho sức khỏe

Hiện nay, nhiều loại nồi chảo không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên thị trường có chất lượng không đảm bảo, dễ bị hư hỏng lớp chống dính, nguy hiểm hơn là ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm