Nội dung

Là loại cá da trơn phổ biến ở đồng bằng sông Cửu Long, nếu có dịp đến An Giang, Đồng Tháp trong bất cứ thời điểm nào, chúng ta đều có thể bắt gặp những cơ sở chế biến cá ba sa bên đường và những bè nuôi cá ba sa san sát trên sông.

Bao tử cá ba sa xào rau răm

Bao tử cá ba sa. 

Cá ba sa được mọi người trong và ngoài nước ưa chuộng vì thịt cá béo, ngọt, thơm ngon. Nói đến con cá ba sa, chắc hẳn bạn thường nghĩ đến những miếng thịt phi lê trắng muốt thơm ngon bán ở các các siêu thị và xuất khẩu. Nhưng ít ai biết, những thứ phẩm từ cá ba sa như đầu và bao tử cá được các bà nội trợ miền Tây dụng công chế biến thành nhiều món ăn khoái khẩu như: đầu cá ba sa nấu canh chua, đầu cá ba sa kho mẳn (kho ngót), kho tương...

Còn cái bao tử nhỏ xíu tưởng chừng không còn giá trị lại được chế biến thành nhiều món ngon đa dạng như: bao tử cá ba sa xào hành, xào rau răm, xào dưa cải, khìa nước dừa, chiên giòn, kho tiêu... Riêng món ăn được các đấng mày râu nơi đây tán thưởng nhất, đó là bao tử cá ba sa xào rau răm.

Bao tử cá ba sa xào rau răm

Bao tử cá ba sa đã sơ chế. 

Chế biến món này rất dễ dàng và nhanh gọn. Bao tử cá ba sa mua ở chợ về lộn ngược phần bên trong ra rửa sạch bằng nước lạnh có pha chút muối lẫn nước cốt chanh tươi để khử mùi tanh, và làm cho bao tử được trắng. Nếu rửa bằng giấm chua không nên ngâm quá lâu, bao tử cá khi chế biến sẽ không còn độ giòn, mất ngon.

Vớt bao tử cá ra rổ, để ráo và chần sơ với nước sôi. Cho bao tử vào tô ướp gia vị gồm đường, muối, bột ngọt, tiêu… cho vừa khẩu vị để ngấm khoảng 10 phút. Hành tây lột vỏ, rửa sạch xắt miếng để ra dĩa. Rau răm vặt lá, rửa sạch, để ráo.

Trước hết, phi mỡ (dầu) tỏi cho thơm rồi đổ bao tử cá vào chảo xào vừa chín tới. Kế đến, cho hành tây vào, chờ vừa chín rồi cho rau răm. Sau cùng, nêm nếm lần cuối và múc ra đĩa. Nhớ rắc lên một ít tiêu xay, và làm một chén nước mắm chanh, tỏi ớt là xong.

Bao tử cá ba sa xào rau răm

Bao tử cá ba sa xào rau răm.

Thật thú vị trong chuyến tham quan miền Tây được khám phá món bao tử cá ba sa xào rau răm thơm lừng hấp dẫn. Gắp miếng bao tử cá ba sa tròn dài cỡ ngón tay trỏ, cùng với miếng hành tây, rau răm chấm vào chén nước mắm chua ngọt đưa lên miệng nhai chậm rãi… Vị béo, ngọt, dai, giòn của bao tử hòa lẫn vị the the, cay cay của hành tây, rau răm cùng “mùi thơm đặc trưng” của bao tử cá ba sa thấm dần vào vị giác.

Cho miếng bánh mì nóng giòn vào miệng nhai nhai, và hớp một cốc bia lạnh vào nữa thật hết ý, khiến ta luyến nhớ mãi món ăn dân dã, đậm chất đồng bằng sông nước miền Tây.                 

Bài, ảnh: Tương Tâm

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm