Nội dung

Bài chia sẻ dưới đây là của MC Nguyễn Minh Trang, Đài Truyền hình Việt Nam, đang sống ở Hà Nội, về cách giúp con gái 3 tuổi Daisy trải nghiệm bao điều hay chỉ từ đoạn đường đi bộ ngắn tới trường mỗi ngày:

Dậy sớm hơn một chút, đi chậm hơn một chút, "la cà" nhiều hơn một chút, để cùng con "ngắm nghía" được nhiều điều hơn.

Vì sao tôi để con la cà khi đến trường

mc minh trang và con gái. Ảnh: NVCC.

Nhiều bạn cả quen thân lẫn chưa từng kết bạn, có nhắn tin hỏi thăm kinh nghiệm của mình về việc chọn trường và thứ tự ưu tiên các tiêu chí khi chọn lựa trường mẫu giáo cho con. Mình vẫn chia sẻ ngay từ đầu, chẳng có trường nào là hoàn hảo 100% đâu, rồi sẽ có điểm này điểm kia, phải lấy trung bình cộng tất cả các yếu tố và ưu tiên những cái thiết yếu, quan trọng với hoàn cảnh của bản thân gia đình. Như nhà mình, mình ưu tiên trường tư thục, tư tưởng giáo dục của ban giám hiệu và giáo viên cấp tiến, văn minh, khoa học, sĩ số lớp nhỏ, và đặc biệt ưu tiên gần nhà, đi bộ được. Vì sao ư? Vì những cái "thú" khi đi bộ đi học ấy mà.

Không kể việc di chuyển xe máy/ô tô trên đường giờ đưa, đón trẻ sẽ tốn thời gian, khói bụi, nguy hiểm tiềm ẩn (với trẻ nhỏ dưới 18 tháng), thì đi bộ đi học sẽ là cả một cuộc dạo chơi và trải nghiệm mọi giác quan của con.

Hồi Daisy 18 tháng, nhà mình ở phố Cửa Đông, tốc độ đi bộ nếu mẹ đi một mình là 3 phút đến trường nhưng có thêm bạn Daisy thì lúc nào cũng tầm 15-20 phút. Daisy sẽ chào bà bán hàng nước ở đầu ngõ, ghé qua hỏi thăm lồng gà của ngõ kế bên, có những dịp đặc biệt như ngày mẹ quay clip, đàn gà con lúc nhúc 4-5 con cùng gà mẹ mổ thóc yêu vô cùng. Rồi vỉa hè con đi ngang qua có bao nhiêu là mùi thú vị, mùi cafe mới rang buổi sớm, mùi của quán bánh cuốn, quán phở, cả mùi dầu bôi trơn của bác xích lô đang tháo tung xe bày ra để sửa chữa.

Vì sao tôi để con la cà khi đến trường

Daisy thăm đàn gà trên đường đi học.

Trên đường đi còn gặp một cặp vợ chồng sáng sớm tinh mơ chở rau từ chợ đầu mối về bày ra vỉa hè để các bác hàng gánh đến mua lại. Rồi các bà các bác sống xung quanh cũng đến mua, nhiều hôm ngoài rau củ còn có mấy chậu cá đủ các thể loại, chép mè, lươn, trạch. Rẽ sang đường là đến lồng nuôi mèo của bác bảo vệ khách sạn, mèo còi lười ăn lắm, nên ngày nào Daisy cũng phải nhớ ghé qua nhắc bạn ấy ăn uống đầy đủ.

Cuối phố Cửa Đông đi qua mấy cửa hàng bán quân trang quân phục, bạn Daisy cũng không quên đứng lại chào hỏi đàng hoàng đúng điều lệnh. Đến chốt có chú bộ đội đứng gác bạn cũng nhoẻn miệng cười, có hôm được chú chiều còn được bế và ôm khẩu súng của chú nữa cơ.

Đoạn phố Lý Nam Đế gần ngõ rẽ vào trường có 2 cô chú sáng nào cũng trải một bó hoa hồng hàng trăm bông ra vỉa hè để chọn lọc, bỏ bớt cánh héo chuẩn bị đi giao. Daisy đi đến gần là đứng chôn chân ngắm cô chú làm, thích lắm rồi nhưng không dám xin, cô chú chắc thấy thương quá toàn giơ một bông nhỏ ra tặng. Bạn ấy rón rén cầm, cám ơn rồi chạy thẳng đến lớp tặng cho cô giáo lúc đón con từ tay mẹ. Hôm nào xịn thì có bông hồng, hôm thì cái lá sấu vàng rụng bạn ấy thơ thẩn đi thật chậm chọn một cái to nhất, vàng đều nhất và tươi nhất để tặng cô.

Chưa cần bước được đến cổng trường mẫu giáo, mà chỉ cần đi chậm lại, cùng con quan sát và lắng nghe nhiều hơn, con sẽ học được bao nhiêu điều tuyệt vời rồi, từ sự yêu thương, quan tâm, chia sẻ, đến cảm nhận về thế giới đầy màu sắc và hương vị xung quanh. Làm bố mẹ của một em bé thần đồng, thông minh xuất chúng không biết sẽ tự hào tới mức nào, nhưng làm bố mẹ của một em bé hạnh phúc, chắc chắn sẽ luôn thú vị và tuyệt vời. 

Nhiều bố mẹ thường hay sốt ruột khi so sánh con mình với các em bé khác, từ việc khi nào biết lẫy biết bò, khi nào biết đếm 1-10, biết phân biệt chữ cái, mà quên mất một việc vô cùng quan trọng là niềm yêu thích tự tìm tòi, khám phá của các con. Hành trình lớn lên cùng con, luôn phải là một hành trình thú vị và thật vui.

Nguyễn Minh Trang

Chia sẻ những trải nghiệm sống thú vị của bạn cùng con tại đây hoặc gửi về giadinh@vnexpress.net.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm