Nội dung

Rau mơ (dân gian còn gọi là dây thúi địt) là loại dây leo hoang dại, sống lâu năm. Theo y học dân gian lá mơ có vị đắng, chua chát, tính mát, có tác dụng nhuận gan, thanh nhiệt, tiêu thực, sát khuẩn…, thường dùng chữa trị kiết lỵ, tiêu chảy, ăn khộng tiêu… Ngoài ra, lá mơ được các bà nội trợ nông thôn xem như là loại rau sạch để chế biến những món ăn như: ăn sống (chấm nước cá kho hay thịt kho), xắt sợi xào với tàu hũ, nấu canh, hay làm bánh..., nhưng đáng nhớ nhất đối với tuổi thơ tôi là: bánh lá mít rau mơ.

Về miền tây thưởng thức bánh lá mít rau mơ

Lá rau mơ.

Mỗi kỳ nghỉ hè, má tôi thường làm bánh này để đãi các con. Theo má, bánh nầy chế biến rất đơn giản, thơm ngon, và mùa hè ăn bánh nầy rất nên thuốc nữa.

Đầu tiên, lấy một trái dừa khô đem vào lột vỏ, nạo vắt nước cốt cùng nước dão (nước cốt dừa lần 2-3 đã loãng đi) để sẵn mỗi thứ ra tô, và hái lá mít rửa sạch, để ráo, lá mít còn nguyên cuống.

Tiếp đó, hái một nắm lá mơ vừa ăn (không già cũng không non) đem vào giã dập, lược lấy nước cốt. Riêng má lấy bột gạo và bột năng, tự tay chế biến như sau:

Cho bột gạo và bột năng vào thau pha (theo tỉ lệ 2/1). Đổ nước cốt lá mơ cùng nước dão dừa khô vào bột trộn đều cùng gia vị (muối + đường) vừa khẩu vị thành một hỗn hợp nhão không dính tay.

Tiếp đến, má dùng tay ngắt cục bột đặt lên mặt phải lá mít, nắn nhẹ cho lớp bột phủ mỏng đều trên lá, và lấy cuống lá xỏ vào phần đuôi thành một cuốn tròn để vào xửng và má tiếp tục làm cho đến khi hết bột. Cuối cùng, má đặt xửng lên bếp hấp chừng 15 phút sau bánh chín.

Khi mở xửng lấy bánh ra, một nùi thơm rất đặc trưng lan tỏa dậy khắp nhà, chờ bánh nguội mới gỡ cho ra đĩa.

Về miền tây thưởng thức bánh lá mít rau mơ

Bánh lá mít chấm nước cốt dừa.

Tiếp đó là công đoạn thắng nước cốt dừa, là phần quan trọng định đoạt chất lương món ăn. Trước hết, má cho nước dão dừa vào nồi nấu sôi cùng với bột gạo cùng bột mì tinh (theo tỉ lệ thích hợp) cho có độ sệt. Nêm gia vị (muối + đường) cho vừa khẩu vị. Sau cùng, chờ nước sôi vài dạo, má cho nước cốt đậm đặc vào, khuấy đều, nhắc xuống, thế là xong!...

Còn gì thú vị cho bằng trong những buổi trưa hè được thưởng thức món bánh lá mít rau mơ dân dã thơm ngon. Cho bánh vào đĩa chan ngập nước cốt dừa lên, và dùng đũa gắp từng miếng bánh cùng nước cốt dừa cho vào miệng nhai từ từ. Vị béo, ngọt của nước cốt dừa, vị dai dai của bánh và mùi thơm đặc trưng khó quên của rau mơ như kích thích mọi giác quan, khiến ta lưu luyến nhớ mãi một món ngon của tuổi thơ nơi quê nhà tưởng chừng như bị mai một!...

Bài và ảnh Hữu Tưởng

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bánh canh Trảng Bàng Ba Xi

Tại Bánh canh Trảng Bàng Ba Xi, bạn sẽ vừa ăn bánh canh, vừa được trò chuyện với bà chủ năm nay đã 85 tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn và nhớ tường tận câu chuyện về sự ra đời của bánh canh Trảng Bàng.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Bánh khảo Tết của người Nùng

Ngày Tết, trên bàn thờ gia đình tôi (Bắc Giang) bao giờ cũng có những phong bánh khảo gói trong giấy màu đặt cạnh bánh chưng. Mẹ bảo phong tục dân tộc Nùng mình là vậy.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Mẹo nhỏ nhà bếp

Hành tây héo sẽ rất khó bóc vỏ. Bạn hãy nhúng hành ngập vào trong nước sôi 1-2 phút rồi nhúng qua nước lạnh, sau đó cắt rễ và bạn sẽ dễ dàng bóc vỏ những củ hành tây héo này.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm