Nội dung

Cây giang là loại dây leo hoang dại có nhiều ở các vùng đồi núi từ miền Trung kéo dài đến các tỉnh miền tây Nam bộ. lá giang màu xanh, hình trái tim, ăn có vị chua thanh tự nhiên. Trong y học dân gian, lá giang có tính mát, thanh nhiệt, tiêu viêm, sát khuẩn… rất tốt cho sức khỏe.

Về miền tây ăn cá kèo kho lá giang
Lá giang là loại dây leo, lá có vị chua thanh nhẹ.

Ngoài ra, lá giang còn là nguyên liệu để chế biến ra những món ăn ngon như: canh gà lá giang, ếch nấu lá giang... Nhưng với tuổi thơ tôi, món ăn để lại nhiều kỷ niệm nhất là cá kèo kho lá giang. Cái béo của thịt cá hòa trong cái vị chua thanh của lá giang luôn đem lại những bữa cơm ngon miệng cho các thành viên trong gia đình.

Món ăn với hai nguyên liệu chính là cá kèo và lá giang. Chế biến món ăn này rất đơn giản, điều quan trong là bạn phải biết cách làm sạch lớp nhầy bên ngoài bề mặt da cá. Cá kèo sau khi mua về, cho vào rổ, dùng lá sả hoặc xé nhỏ lá chuối tươi (khô) chà sát cá thật kỹ và rửa lại nhiều lần bằng nước sạch để loại bỏ hết chấy nhầy bên ngoài. Nhớ đừng dùng muối chà xát cũng như cắt cá ra làm đôi khi chế biến cá sẽ cứng mất ngon.

Về miền tây ăn cá kèo kho lá giang
Cá kèo được làm sạch nhớt và cắt bỏ đuôi.

Ngoài ra, bạn có thể cho cá vào túi lưới cùng một ít muối và chà thật kỹ, sau đó rửa lại bằng nước sạch. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng trong quá trình rửa cá, bạn còn phải cẩn thận để tránh làm vỡ mật và ruột, đây là hai phần béo và mát nhất của cá kèo, đem lại sự hấp dẫn cho người ăn.

Lá giang mua về, lặt những lá vừa ăn, không quá non cũng không quá già, rửa sạch và để ráo. Bắc nồi lên bếp, làm nóng dầu, phi thơm hành, tỏi, cho nước vào vừa đủ, đun sôi và nêm gia vị vừa ăn. Vò lá giang hơi mềm, cho vào nồi cùng với cá kèo. Nấu đến khi sôi lại,  nêm gia vị lại vừa ăn, tắt bếp và múc cá ra đĩa.

Về miền tây ăn cá kèo kho lá giang
Cá kèo kho lá giang là món ăn rất phổ biến ở các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Rắc lên bên trên một ít ngò gai thái nhỏ, tiêu bột và ớt thái lát để món ăn dậy mùi thơm ngon và hấp dẫn. Gắp con cá kèo cặp với lá giang đưa lên miệng nhai chậm rãi. Vị ngọt, béo của thịt, đăng đắng thơm ngon của mật cá hòa cùng vị chua thanh nhưng ngọt nhẹ rất vừa miệng. Ai đã một lần đặt chân đến miền Tây, thưởng thức món ăn này một lần sẽ nhớ mãi hương vị thơm ngon nhưng bình dị của nó.

Hữu Tưởng

* Mời gửi tin bài ẩm thực tại đây hoặc về địa chỉ mail doisong@vnexpress.net.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm