Nội dung

bánh canh là món ăn phổ biến trong ẩm thực của người Việt, bên cạnh phở, bún bò...

bánh canh tôm nước dừa

Món này là đặc sản của miền Tây Nam bộ, được nấu từ hai thành phần chính là tôm và nước cốt dừa.

Biến tấu với bánh canh

Vị ngọt của tôm, nước cốt dừa mang đến hương vị rất lạ miệng khi thưởng thức. Ảnh: Khánh Hòa.

Tôm tươi lột vỏ, bỏ chỉ đen và dùng dao đập dẹp. Bắt chảo dầu nóng, cho tôm vào cùng một ít gia vị, đảo đều đến khi tôm vừa chín. Khi chế biến món ăn này, người bán cho sợi bánh làm từ bột gạo vào đun sôi, cho tôm, nước cốt dừa vào và nêm gia vị vừa ăn.

Bát bánh canh đầy màu sắc với màu trắng của sợi bánh, màu trắng đục hơi sệt của nước dùng, màu hồng của tôm điểm xuyết sắc xanh của hành lá trông thật bắt mắt và hấp dẫn. Cái hay của món ăn là mặc dù được nấu chung với nước cốt dừa, có vị béo nhưng lại không gây cảm giác ngấy.

Bánh canh cua

Trong các loại bánh canh hải sản, bánh canh cua là món ăn phổ biến và được nhiều người ưa thích. Ai đã thưởng thức món ăn này sẽ không thể quên được hương vị thơm ngon, đậm đà của nước dùng.

Sợi bánh to, dai mềm hòa quyện với chả cua, tôm, nấm rơm cùng nước dùng sền sệt đặc trưng mùi vị của bánh canh cua. Bên cạnh đó là thịt cua đỏ, thơm ngọt.

Một số địa chỉ cho bạn tham khảo, quán bánh canh cua đường Trần Khắc Chân (quận 1), đường Võ Văn Tần (quận 3), đường Vĩnh Viễn (quận 10)...

Bánh canh ghẹ

bánh canh ghẹ là biến thể từ bánh canh cua. Món ăn với ghẹ, chả tôm, tiết lợn, nấm cùng với nước lèo được nấu sánh và rất đậm đà. Ghẹ tươi luộc chín sẵn, khi có khách ăn, người bán sẽ cắt đôi con ghẹ và cho vào bát, thêm một lát chả tôm, miếng tiết lợn, nấm rơm cùng với bánh canh.

Biến tấu với bánh canh

Những con ghẹ tươi ngon làm nên sự hấp dẫn cho món ăn. Ảnh: Khánh Hòa.

Bát bánh canh thơm ngon khi được chan với nước dùng nấu từ gạch của ghẹ, rất sánh, thơm và có vị ngọt thanh. Gia vị ăn kèm không thể thiếu món muối tiêu chanh. Cắn miếng càng ghẹ, chấm ít muối tiêu chanh để cảm nhận thịt ghẹ vừa ngọt vừa thơm trong miệng.

So với các loại bánh canh khác thì bánh canh ghẹ có giá khá cao, vào khoảng 50.000 đồng một bát. Tuy vậy các quán bánh canh ghẹ ở Sài Gòn ít khi nào vắng khách. Nếu muốn thưởng thức món ăn này, bạn có thể ghé đến quán ở Cầu Bông (quận Bình Thạnh) hay đường Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình).

Bánh canh cá lóc

Món ăn của người miền Trung với nguyên liệu chính là sợi bánh canh làm từ bột gạo và cá lóc. Gạo ngâm đủ độ mới xay rồi cho vào cối giã thật nhuyễn, đến khi bột quyện chặt vào nhau, dai mà không dính tay mới là đạt. Sau đó, dàn bột vừa giã ra, cán mỏng, cắt thành từng sợi nhỏ và đem luộc cho vừa chín tới là được.

Biến tấu với bánh canh

Bánh canh cá lóc là món rất quen thuộc của người miền Trung. Ảnh: Khánh Hòa.

Sợi bánh canh của món ăn này rất đặc biệt, không tròn như bánh canh miền Nam nhưng dai hơn. Cá lóc được làm sạch, luộc chín. Miếng cá được lóc hết xương, rim lên vàng ươm. Nước dùng ngoài vị ngọt của cá còn có vị thơm của xương ống, tuy nhiên lượng xương ống thường rất ít để tránh mất mùi vị của cá. Không phải ngẫu nhiên mà cá lóc trở thành nguyên liệu chính của món ăn giản dị nhưng đậm đà hương vị miền Trung. Thịt cá lóc có tính hàn, ăn vào có tác dụng mát gan, thanh nhiệt, rất tốt cho sức khỏe của người dân ở vùng đất quanh năm khô hạn và đầy nắng gió này.

Bánh canh cá lóc phải ăn khi còn nghi ngút khói mới đã. Khi ăn có thể cho thêm loại ớt bột thật cay của người miền Trung, một ít tiêu và nước mắm tùy theo khẩu vị của mỗi người. Bạn có thể thưởng thức món ăn này ở các quán trên đường Nguyên Hồng (quận Gò Vấp), đường Bắc Ái (quận Thủ Đức)...

Khánh Hòa

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Trổ tài làm bánh gấc

Trong mâm cỗ người Hà Nội xưa không thể thiếu món bánh gấc hình quả cà chua bày lên bàn thờ tổ tiên với ước mong được may mắn, đủ đầy. Theo thời gian, món bánh cầu kỳ này cũng dần mai một.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm