Nội dung

Đây là món ăn đặc sản của người dân vùng đất Vĩnh Linh (Quảng Trị). Làm món cá lóc nướng kho gừng không quá cầu kì nhưng đòi hỏi thời gian và sự tỉ mỉ. Bắt đầu từ khâu chọn cá để nướng, nên chọn cá lóc cỡ vừa không quá to hoặc nhỏ. Thông thường cá lóc đồng sẽ cho thịt săn chắc, ngọt và ngon hơn cá lóc nuôi. Cá sau khi đánh vảy, bỏ ruột, rửa sạch, để nguyên con cuộn tròn lại, dùng một thanh tre vót nhọn đầu xuyên ngang qua để giữ chặt lại.

Thơm ngon cá lóc nướng kho gừng
Cá lóc làm sạch, cuộN tròn lại và nướng chín trên bếp than. Ảnh: Q.T.

Sau khi chuẩn bị xong thì cho cá lên vỉ và nướng chín trên bếp than hồng. Trong quá trình nướng, bạn phải chú ý trở đều tay để cá chín đều và không bị cháy. Khi cá gần chín, nhớ rút thanh tre để xuyên qua mình cá bỏ đi. Sau khi nướng cá xong, người dân ở đây thường phơi cá ngoài nắng cho khô và thịt cá được dai trước khi mang kho. Ngoài cá lóc, gia vị làm nên hương thơm đặc trưng cho món ăn là gừng. Khi kho cá, chọn lấy một ít lá gừng, rửa sạch, củ gừng gọt vỏ, thái sợi chung với lá gừng. 

Thơm ngon cá lóc nướng kho gừng
Cá lóc nướng chín với lớp da màu vàng rất hấp dẫn. Ảnh: Q.T.

Bên cạnh đó, để món ăn có màu vàng đẹp mắt và thơm ngon, người ta thường cho thêm một ít củ nghệ thái và bột nghệ. Xếp những con cá đã nướng vào nồi, cho vào một ít dầu ăn, nước mắm, muối, đường, cho gừng và nghệ đã thái vào, thêm một tí bột nghệ và ớt bột vào. Đậy nắp lại và xóc thật đều để cá ngấm gia vị. Sau khi cá đã thấ, gia vị thì cho nước chè xanh đặc vào ngập mặt cá, đây chính là điểm riêng biệt tạo nên hương vị đặc trưng cho món ăn.

Thơm ngon cá lóc nướng kho gừng
Cá lóc nướng kho gừng hấp dẫn người ăn bởi hương vị thơm ngon và lạ miệng. Ảnh: Q.T.

Đặt nồi cá lên bếp và kho trong khoảng chừng 20 phút, khi thấy nước trong nồi gần cạn và sánh lại là được, không nên kho khô quá làm thịt cá cứng mà không ngon. Cá lóc nướng kho gừng ngấm gia vị sẽ có vị cay nồng và mùi thơm của gừng, có màu vàng hấp dẫn của nghệ và có vị ngọt nhất định. Cá lóc nướng kho gừng dùng với cơm nóng rất vừa miệng, ngoài ra, đây còn là món lai rai rất được ưa thích trong những buổi nông nhàn.

Quỳnh Trang

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Giòn mát bánh đa phết kê

Ai ăn kê! Đó là tiếng rao mà người lớn lẫn trẻ con đều thích. Mùa hè cũng ngon, mùa đông cũng giòn. Sung sướng ngay từ giây phút đầu tiên ngồi xếp hàng quanh gánh hàng kê. Đợi lâu một tý cũng được, càng có thời gian để xem chị bán hàng thao tác.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Món ăn Việt - Nhật tại nhà hàng Sakura Saku

Ở Sakura Saku (hay còn gọi là Sakura Việt Nhật), ngoài những món ăn như sushi, các loại thịt nướng BBQ, món lẩu mang đậm đà hương vị truyền thống Nhật còn có cả những món ăn ngon mang đậm đà hương vị Việt.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm