Nội dung

Tôi có mảnh đất bị méo nhưng nở hậu, mặt tiền 3,7m, bên trái 8,6m, bên phải 9,7m, đằng sau 5,4m. Tôi dự định xây nhà 4 tầng. Trong đó, tầng một có một chỗ để xe, phòng khách, bếp ăn và nhà vệ sinh. Tầng 2 gồm phòng ngủ khép kín có vệ sinh rộng, bố trí khu vực thay đồ. Tầng 3 có 2 phòng ngủ, một phòng vệ sinh chung. Tầng 4 có một phòng thờ, một sân phơi và một sân chơi.

Đất 3 mặt giáp nhà hàng xóm nên cần có giếng trời để nhà được thông thoáng. Mong kiến trúc sư tư vấn để gia đình có thiết kế hợp lý cho ngôi nhà.

(Nguyễn Văn Đông, Hà Nội)

Trả lời:

Diện tích đất méo là trường hợp thường gặp trong thiết kế nhà ở thành thị. Giải pháp thiết kế cần đảm bảo việc sắp xếp bố cục không gian, thuận tiện về mặt sử dụng và phù hợp về mặt phong thủy, cân bằng đối lưu không khí trong nhà. Kiến trúc Beta Việt đưa ra phương án thiết kế gia đình anh có thể tham khảo như sau:

1. Mặt bằng tầng một

Tầng một thiết kế theo yêu cầu của gia đình gồm: chỗ để xe, phòng khách, bếp ăn, thang và vệ sinh. Để xử lý vấn đề đất méo, chúng tôi đã đưa về những dạng giật vuông góc, các không gian chính như phòng khách kết hợp bàn ăn được thiết kế trong không gian vuông vức, các góc nhọn sắp xếp các không gian phụ như chỗ để xe, bếp nấu, cầu thang, giếng trời.

Thiết kế nhà phố trên đất nhỏ và nở hậu

Giếng trời giúp cho phòng toilet được thông thoáng, đồng thời đối lưu cho cầu thang, phòng khách được đảm bảo lấy ánh sáng thiên nhiên tối ưu. Ngăn cách với cầu thang và khu vực bếp là hàng nan gỗ, có tác dụng che chắn tương đối cầu thang. Không gian bếp được thiết kế gọn gàng đủ những thiết bị cần thiết phục vụ cho bếp. Một vệ sinh chung thiết kế dưới gầm cầu thang đảm bảo sự kín đáo, tiết kiệm diện tích sử dụng.

2. Mặt bằng tầng 2

Tầng 2 cơ cấu không gian gồm một phòng ngủ khép kín có chỗ thay đồ và một vệ sinh rộng. Phòng ngủ được đặt ở phía ngoài mặt tiền có cửa sổ kính rộng kết hợp rèm che mở ra phía trước nhà để lấy sáng, đón gió tạo sự thông thoáng cho căn phòng. Một phòng thay đồ khoảng 4m2, thiết kế tủ quần áo âm tường nhằm tiết kiệm tối đa diện tích. Một vệ sinh thiết kế bồn tắm nằm, lavabo, xí bệt thoáng đãng bởi các ô vuông cửa sổ và giếng trời phía cuối nhà.

Thiết kế nhà phố trên đất nhỏ và nở hậu

3. Mặt bằng tầng 3

Tầng 3 thiết kế theo yêu cầu của gia đình gồm 2 phòng ngủ và một nhà vệ sinh chung. Sảnh thang là trung tâm dẫn tới các phòng. Phòng ngủ phía trước lấy sáng và đón gió thông qua cửa sổ rộng trước mặt tiền. Phòng ngủ phía sau lấy ánh sáng và thông thoáng thông qua giếng trời cuối nhà. Vệ sinh chung ở giữa hai phòng ngủ, thiết kế tắm đứng thuận tiện cho nhu cầu sử dụng chung của cả hai phòng.

Thiết kế nhà phố trên đất nhỏ và nở hậu

4. Mặt bằng tầng 4

Tầng 4 cơ cấu không gian gồm một phòng thờ, sân phơi và sân chơi. Phòng thờ được thiết kế phía trước hướng ra mặt tiền trước nhà, có cửa mở hướng ra ngoài sân chơi.

Thiết kế nhà phố trên đất nhỏ và nở hậu

Sân phơi thiết kế phía sau tạo sự kín đáo, máy giặt đặt ở cùng sân phơi. Khoảng sân phơi thiết kế mái kính nhằm lấy sáng và sự thông thoáng.

Thiết kế nhà phố trên đất nhỏ và nở hậu

5. Phối cảnh hình thức kiến trúc

Phương án phối cảnh chú trọng vào việc tạo điểm nhấn cho ngôi nhà, chủ yếu sơn màu nhẹ nhàng, mặt tiền ốp đá, sử dụng cửa kính trắng và những mảng tường âm, sử dụng một số loại đèn chiếu sáng mặt tiền tạo cho ngôi nhà có phong cách hiện đại và nhẹ nhàng.

Thiết kế nhà phố trên đất nhỏ và nở hậu

Ngoài phối cảnh và mặt bằng ở trên, hồ sơ thiết kế kiến trúc còn có các các bản vẽ mặt bằng kỹ thuật các tầng, mặt đứng triển khai, mặt cắt kỹ thuật thi công, hồ sơ kết cấu (mặt bằng, móng, dầm sàn, bể phốt, bể nước, cột, thép), chi tiết cấu tạo (cầu thang, ban công, vệ sinh, cửa...), thiết kế kỹ thuật điện nước, thông tin liên lạc, hồ sơ kiến trúc mở rộng (sàn, trần)... Hồ sơ thiết kế được tính toán theo phong thủy tuổi chủ đầu tư.

Tư vấn bởi Công ty Cổ phần Kiến trúc Beta Việt

Nhà đẹp mở chuyên mục tư vấn cho độc giả về lĩnh vực thiết kế, phong thủy trong xây dựng, trang trí nhà cửa. Bạn đọc quan tâm có thể đặt câu hỏi tại media@vnexpress.net để được chuyên gia đối tác của Nhà đẹp hỗ trợ tư vấn.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Quán ẩm thực Đà Nẵng tại Hà Nội

Tại Đà Nẵng Quán - Muối Ớt, các món ăn đều được chú trọng giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và giá cả phải chăng. Thực đơn được chọn lựa từ những loại đồ biển quý ở miền Trung và được chế biến bởi đầu bếp người Đà Nẵng.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm