Nội dung

Chọn nguyên liệu ngon, sơ chế và tẩm ướp đúng cách là những yêu cầu cần thiết để có món chiên ngon. Hơn thế nữa, quá trình chiên cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Dưới đây là những chia sẻ của đầu bếp Võ Quốc tại TP HCM về các bí quyết giúp món chiên trở nên hấp dẫn hơn.

Bí quyết hữu ích khi làm món chiên
Dầu chỉ nên dùng để chiên một lần, không nên dùng dầu đã chế biến để chiên món ăn khác. Ảnh: C.K.

- Để món chiên có màu đẹp, có mùi thơm của nguyên liệu chính thì không nên dùng lại dầu đã chiên các loại khác và không dùng 1 chảo dầu mà chiên nhiều thứ như cá, thịt, rau củ…

- Để dầu không bắn tung tóe khi chiên các món thịt xông khói, ướp lạnh, chả giò… nên cho vào chảo dầu đang nóng một ít muối, sau đó mới cho nguyên liệu cần chiên vào. Điểm quan trọng cần chú ý là khi chiên dầu phải đủ nhiều để ngập nguyên liệu cần chiên và có độ phồng ngon.

- Với các nguyên liệu chiên có kích thước to như gà vịt nguyên con, chân giò nguyên cái, cá nguyên con… thì không chỉ cần nhiều dầu khi chiên mà phải chọn chảo sâu, rộng để dầu không bị bắn. Khi chiên thỉnh thoảng nên dùng tăm xiên châm vào nguyên liệu để giúp nhanh chín và đẹp mắt, ít chứa nước và tránh cháy bên ngoài mà bên trong chưa chín.

Bí quyết hữu ích khi làm món chiên
Những món chiên tẩm bột hay chiên xù thì nên để thực phẩm ráo nước hoặc lau khô nước trước khi tẩm bột. Ảnh: C.K.

- Khi làm món trứng chiên, hãy làm nóng chảo và thêm nhiều dầu hơn thường lệ, có thể cho thêm ít bơ càng ngon. Sau đó cho trứng đã được đánh thật kỹ cho nổi bọt lên, chú ý nếu đánh ít thì trứng chiên sẽ không có bọt khí, trứng chiên nhìn không mịn và không phồng lên.

- Đối với các món nhúng bột chiên giòn hay chiên xù thì khi sơ chế các nguyên liệu chính như thịt cá… nên để ráo hoặc lau khô nước, khi ướp gia vị không nên dùng nước mắm và đường, để khoảng 10 phút cho thấm. Đem lăn một lớp mỏng bột mì khô, nhúng vào bát lòng đỏ trứng gà hoặc vịt đánh mịn, lăn tiếp qua bột ướt hoặc bột xù, sau đó mới cho vào chảo dầu nóng có cho vào ít nước cốt chanh chiên vàng. Làm như thế món chiên sẽ giòn hơn, không bị ra nước giữa nguyên liệu chính và bột.

Bí quyết hữu ích khi làm món chiên
Cho nhiều dầu khi chiên để món ăn chín vàng, đẹp mắt. Ảnh: C.K.

- Khi thưởng thức, việc kết hợp với các loại xốt cũng là cách tốt nhất để làm tăng hương vị cho món chiên. Tùy nguyên liệu chính hoặc khẩu vị riêng mà có cách chọn xốt khác nhau. Các loại xốt thường dùng kèm món chiên có thể kể đến như: xốt chua ngọt, xốt mayonnaise, xốt me, xốt gừng, xốt xí muội, tương ớt, tương cà… các loại này có thể tự chế biến hoặc mua sản phẩm đã chế biến sẵn có bán tại các chợ và siêu thị.

Khánh Hòa

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Quán ẩm thực Đà Nẵng tại Hà Nội

Tại Đà Nẵng Quán - Muối Ớt, các món ăn đều được chú trọng giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và giá cả phải chăng. Thực đơn được chọn lựa từ những loại đồ biển quý ở miền Trung và được chế biến bởi đầu bếp người Đà Nẵng.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm