Nội dung

ốc luộc nóng là một món ăn chơi bình dân của giới trẻ có ở hầu hết mọi nơi trên đất nước, và thành phố Hòa Bình không phải là ngoại lệ. Món ăn này thường có ở những quán cóc vỉa hè trên những con đường của thành phố. Hình ảnh những bạn trẻ ngồi cùng nhau xung quanh chiếc bàn nhỏ cùng với đĩa ốc luộc nóng hổi không còn xa lạ với mọi người.

Ai đã từng thưởng thức món ốc luộc nóng trong tiết trời đông giá rét chắc sẽ không bao giờ quên được. Mỗi khi giá lạnh đến, cái thú ăn ốc luộc cũng mạnh dần lên. Càng lạnh thì mọi người càng đi ăn ốc. Nhất là ở Hòa Bình, cái lạnh giá của vùng cao càng khiến cho người ta đổ xô đi ăn ốc luộc nóng.

Ốc luộc nóng ấm trời đông

Món ốc luộc nóng ấm lòng thực khách trong mùa đông. Ảnh: Kim Dung

Hương vị của món ốc luộc cũng rất đặc trưng. Bên cạnh đĩa ốc còn có một đĩa sung nộm với khế và một bát nước chấm. Nếu ăn ốc luộc mà không có sung thì không thể cảm nhận được hết vị ngon của món ăn, bởi lẽ có vị chát và bùi của sung, vị chua của khế sẽ át đi mùi tanh của ốc, chỉ còn lại vị ngọt, cay, thơm thật là hấp dẫn. Đặc biệt là khi ăn với sung thì sẽ khiến cho chúng ta không có cảm giác ngán mà có thể ăn được rất nhiều.

Nguyên liệu làm món ốc luộc rất đơn giản. Điều quan trọng là phải chọn được ốc to, ngon nhất là loại ốc đá và béo (đầy miệng). Sung thì chọn loại sung nếp ăn chát nhưng lại có vị ngọt và giòn cùng với xả, gừng, ớt, lá chanh, tỏi, chanh... Để có ốc luộc ngon thì phải rửa cho sạch. Phải ngâm nước gạo, rồi ngâm qua nước lạnh, cọ rửa cho con ốc sạch bóng mới thôi. Tiếp theo là cho ốc vào nồi, bỏ thêm vài cái lá chanh hay lá bưởi và cho ít củ sả vào. Khi luộc, ốc chín tới đủ độ, giòn tan mà không đứt ruột thì đun lửa phải to và khi nước sôi sủi ục lên là bắc ra ngay.

Để có món ốc luộc ngon còn phụ thuộc vào nước chấm. Nước chấm chính là linh hồn của món ăn này. Nước mắm ngon, ít dấm gạo, ít nước sôi để nguội, gia vị thì có chút mỳ chính, chút đường kính trắng, thêm gừng giã dập, ớt giã nhỏ hoặc cắt lát, lá chanh thái chỉ, một ít sả. Nước chấm phải có vị mặn của nước mắm, ngọt của đường, chua của dấm, cay nồng của ớt, tỏi và gừng, mùi thơm của lá chanh, xả, vị đắng của lá bưởi. Nếu được cùng người thân hoặc bạn bè thưởng thức món ăn này trong trời đông giá rét thì sẽ thấy thật ấm áp.

Ốc luộc nóng ấm trời đông

Một quán ốc nhỏ ven đường ở Hòa Bình. Ảnh: Kim Dung

Những kỷ niệm về thời sinh viên luôn ùa về mỗi khi tôi đi qua những quán ốc ven đường. Đó là một cảm giác thật sự rất gần gũi, tôi thấy mùa đông bớt lạnh hơn. Giờ đây, khi tôi đã có gia đình nhưng hàng tuần vào tối thứ 7 vẫn thường xuyên đi thưởng thức món ốc luộc nóng mà tôi yêu thích từ lâu.

Nếu bạn chưa một lần thưởng thức món ăn này, hãy một lần thử và nhớ đừng quên khi ăn ốc xong xin một bát nước ốc rồi cho ít nước chấm vào, khuấy đều và uống. Câu ca ngày xưa thường nói “nhạt như nước ốc”, nhưng thực ra không phải như thế, nước ốc cũng có vị riêng của nó. Lần nào đi ăn ốc tôi cũng phải xin một bát nước ốc để uống, nếu hôm nào không uống nước ốc thì đối với tôi hôm đó gần như chưa phải đi ăn ốc.

Kim Dung

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Đặc sản dê núi

Thịt dê là một loại đặc sản có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Loại thịt này cũng giàu chất dinh dưỡng, nhiều đạm, giúp tăng cường sức khỏe và phòng được nhiều loại bệnh, có tác dụng bổ huyết, tốt cho phụ nữ mới sinh.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Độc đáo gà vườn um dâu

Người Cần Thơ ai cũng biết cây dâu Hạ Châu, đặc sản của huyện Phong Điền. Dâu chín trông như trái bòn bon, có vị ngọt thanh thơm ngon, là món ăn chơi của khách nhàn du. Nhưng ở miền Tây, những nghệ nhân ẩm thực đã khéo léo kết hợp để ra nhiều món ăn độc đáo, trong đó Gà vườn um dâu.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm