Nội dung

Chế biến món này phải dụng công một chút và tinh tế trong khâu chuẩn bị các nguyên liệu, cũng như nêm nếm thật vừa khẩu vị.

Trước hết, gà phải chọn gà ta thả vườn (thịt săn chắc, thơm ngon) khoảng 1,2 kg một con. dâu hạ châu chọn trái vừa chín tới (có vị chua chua, ngọt ngọt) không giập, lột vỏ lấy ruột (khoảng 500 gram) và các nguyên liệu khác (tỏi 5 - 6 tép lớn, lột vỏ, xắt miếng dầy. Đường cát ngà: khoảng 150 gram. Gia vị: muối, tỏi, tiêu, bột ngọt)…vừa đủ.

Độc đáo gà vườn um dâu

Quả dâu Hạ Châu.

Kế đến, gà làm sạch, chặt lấy phần thân. Đổ nhiều dầu vào chảo đun sôi với ngọn lửa lớn. Cho thân gà ngập vào trong mỡ chiên cùng với tỏi xắt lát (đặt vào vợt lược) nhúng vào trong mỡ cho có mùi thơm. Khi thấy tỏi và thịt gà ngả màu hơi vàng, vớt ra để ráo.

Bắc nồi lên bếp, cho ruột dâu (300 gram) + đường cát (150 gram) vào nồi sên (như sên mứt). Khi nước đường và dâu sền sệt ngả màu vàng sẫm thì nhắc xuống. Riêng, phần ruột dâu chưa dùng để sẵn ra chén.

Sau đó, xé gà thành từng miếng nhỏ (như xé phay) để ra thau. Cho tỏi đã chiên, mứt dâu và ruột dâu còn lại vào trộn đều cùng với gia vị (tỏi phi, muối, bột ngọt...) nêm nếm cho vừa khẩu vị.

Đổ tất cả nguyên liệu trên vào nồi, bắc lên bếp um với ngọn lửa liu riu. Khoảng 10 phút sau khi thấy mùi thơm trong nồi bốc lên, giở nắp ra là chín. Sau rốt, chỉ cần múc thịt gà lẫn dâu ra dĩa, phía dưới có chuẩn bị sẵn rau răm là xong!...

Độc đáo gà vườn um dâu

Món gà vườn um dâu.

Thật tuyệt vời khi ngồi dưới bóng cây râm mát nơi miệt vườn, thưởng thức món gà vườn um dâu Hạ Châu thật độc đáo. Dùng đũa gắp một miếng thịt gà cùng vài múi dâu đưa lên miệng nhai chầm chậm. Vị dai, ngọt của thịt gà hòa lẫn vị chua chua, ngọt ngọt lẫn “mùi thơm đặc trưng” của dâu lan tỏa vào vị giác, len xuống thực quản. Bạn có thể dùng thêm miếng bánh mì nóng, giòn cho vui miệng…Nếu thích, thêm một cốc bia lạnh vào nữa để trung hòa hương vị, thật ngon không thể tả được.

Bài và ảnh Hữu Tưởng

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

100 món Việt tại TreBBQ

Ngoài cơ hội thưởng thức các món ăn thuần Việt, thực khách còn được chia sẻ quan điểm cá nhân về "Những cô nàng Việt trẻ" hiện đại.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Sáng tạo món cà tím chiên mắm chua ngọt

Nói đến cà tím người ta nghĩ ngay đến các món xào, nhưng bạn sẽ thấy lạ miệng hơn với món cà tím nướng và chiên độc đáo, hấp dẫn, hương vị đậm đà của mắm, thơm của gừng, cay của ớt, tất cả tạo nên một món ăn tuyệt diệu, đủ màu.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm