Nội dung

Ngay những ngư dân ở Phú Quốc mỗi lần đánh bắt được loại ốc gai cũng thường dùng để ăn chứ không bán, coi đó là món quà của biển.

Theo kinh nghiệm của ngư dân ở các bãi Khem, bãi Sao - Phú Quốc, muốn bắt ốc gai người ta phải dùng tay để mò hoặc cào lưới đánh bắt chung với cá. Ốc gai tương đối hiếm nên ít bày bán ở các cửa hàng hải sản như các loại ốc khác. Ra Phú Quốc, Hòn Tre hoặc Hòn Nghệ, muốn ăn loại ốc này thì phải dặn trước các ghe lưới mới có.

Ốc gai - món quà của biển phú quốc

Ốc gai vừa đánh bắt được dưới biển Phú Quốc. Ảnh: Thiên Lộc.

Ốc gai có nhiều cách chế biến khác nhau như nướng, luộc, xào tỏi, hấp gừng, trộn gỏi, nhưng thông thường nhất là ăn nướng hoặc luộc, vừa thơm ngon, vừa tiện lợi và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Ốc bắt được chỉ cần rửa sạch là có thể chế biến ăn liền. Nếu muốn ăn luộc thì rất đơn giản, chỉ cần cho tất cả ốc vào nồi, đổ ít nước, chút muối và cho thêm vài tép sả rồi đậy nắp lại, nấu sôi độ 15 phút là chín.

Món ốc gai nướng có mùi vị thơm ngon độc đáo. Trước khi ăn nên chọn những con vừa nướng chín rồi dùng chiếc tăm tre nhọn khều thịt ra, mùi thơm xông lên tận mũi đủ kích thích vị giác, làm mọi người háo hức muốn vào cuộc. Thịt ốc có màu trắng đục, no tròn, cho vào miệng nhai từ từ sẽ cảm thấy vừa béo, vừa dai dai, giòn giòn, hương vị đậm đà khác hẳn với mùi vị của ốc mỡ, vọp hoặc nghêu, sò.

Ốc gai - món quà của biển phú quốc

Ốc gai luộc chung với ốc mỡ. Ảnh: Thiên Lộc.

Nước chấm ốc gai rất đa dạng, tùy theo điều kiện và người chế biến, đơn giản nhất là chấm muối tiêu chanh hoặc nước mắm chua cay. Người thích cầu kỳ thì có thể dùng nước chấm cơm mẻ, nước mắm hòn dầm ớt hiểm xanh hoặc nước mắm sả ớt vừa cay cay, nồng nàn, vừa lạ miệng.

   Thiên Lộc

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Nồng ấm hương vị nem thính xứ Thanh

Nem chua Thanh Hóa có lẽ không còn xa lạ với nhiều người. Cầu kỳ hơn một chút, có lẽ ít ai biết đến món nem thính, với vị chua đặc biệt của của thịt trộn thính, hòa lẫn mùi thơm nồng của lá chuối nướng cháy, chỉ ngửi thôi đã thấy thèm rồi.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Mát rượi canh cá khoai

Canh mồng tơi cá khoai dễ nấu, dễ ăn. Thịt cá trắng ngần, mồng tơi xanh mướt, nước canh ngọt mát. Xì xụp bát canh cá khoai, miếng cá trong suốt, chưa cần nhai đã tan dần ngọt mát trong miệng.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

‘Yến tiệc của biển xanh’ tại Pizza Hut

Hệ thống các cửa hàng Pizza Hut sẽ trình làng hàng loạt các món pizza hải sản thơm ngon. Món ăn này là sự kết hợp của sò điệp, cua, tôm và hành tây hoặc mực, nghêu, nấm rơm cùng phô mai Italy và sốt Pesto…

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm