Nội dung

Nếu như mươi năm về trước, nhắc đến cá khoai người ta nghĩ ngay tới thứ cá bình dân, bán chả ai mua thì nay cá khoai lại trở thành đặc sản xuất hiện trong thực đơn các nhà hàng và được nhiều người ưa thích trong bữa cơm gia đình.

Cá khoai bắt mắt bởi có thân tròn dài, mềm, trắng trong, khi ăn có vị thanh mát và chỉ có duy nhất xương sống. Ở các biển miền Bắc, cứ độ tháng 8 cho đến tháng 2 âm lịch được xem là mùa cá khoai.

Mát rượi canh cá khoai

Cá khoai thân tròn dài, mềm, trắng trong, ăn có vị thanh mát. Ảnh: Hương Lâm.

Nếu có dịp tới các chợ hải sản ven biển mùa này, dễ dàng bắt gặp những rổ cá khoai được bán tươi sống ngay sau khi đánh bắt. Do thân mềm, dễ ươn nên cá khoai không để được lâu sau khi sơ chế và cũng đòi hỏi người đầu bếp khi chế biến phải thật khéo léo để cá không bị nát.

Những món từ cá khoai thường có tính lành và giải nhiệt rất tốt. Ngoài những món như cháo cá khoai, lẩu cá khoai, cá khoai nấu chua, cá khoai nướng... thì món canh rau mồng tơi cá khoai là dễ chế biến và mát lành, bổ dưỡng, có thể xì xụp hay kết hợp ăn với cơm.

Để có được bát canh mồng tơi cá khoai ngon tuyệt thì phải lựa những ngọn mồng tơi có nhiều lá, rửa sạch. Cá khoai thì phải còn tươi, trắng bóng và trông mỡ màng. Vì cá dễ vỡ nát nên khi bỏ ruột, làm mang phải thật nhẹ nhàng, sau đó cắt thân cá thành hai đến ba khúc vừa ăn. Còn với cá khoai sơ chế sạch được bán ở chợ thì chỉ cần về rửa lại với nước muối hoặc giấm và có thể tẩm ướp cho ngấm gia vị.  

Mát rượi canh cá khoai

Canh cá khoai hớp hồn thực khách bởi vị ngon ngọt và thịt cá mềm. Ảnh: Hương Lâm.

Để rau mồng tơi ngấm gia vị nên xào qua với tỏi sau đó cho nước đủ dùng. Khi nước canh sôi lên mới được cho cá khoai vào nồi và đun to lửa cho đến khi nồi canh bùng lên. Đặc biệt, khi nấu tránh dùng đũa đảo để không làm nát cá. Khi nước canh sôi bùng trở lại là có thể bắc nồi ra được.

Nấu bát canh mồng tơi cá khoai vừa nhanh, tiện lại dễ ăn. Bát canh mồng tơi cá khoai đạt tiêu chuẩn phải giữ được nguyên thịt cá khoai trắng ngần, mồng tơi xanh mướt, nước canh ngọt mát. Xì xụp bát canh cá khoai, miếng cá trong suốt, chưa cần nhai miếng cá đã tan dần ngọt mát trong miệng, ngân nga mãi.

Hương Lâm

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

‘Yến tiệc của biển xanh’ tại Pizza Hut

Hệ thống các cửa hàng Pizza Hut sẽ trình làng hàng loạt các món pizza hải sản thơm ngon. Món ăn này là sự kết hợp của sò điệp, cua, tôm và hành tây hoặc mực, nghêu, nấm rơm cùng phô mai Italy và sốt Pesto…

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm