Nội dung

bắp chuối rừng vốn là nguồn thực phẩm quý mà thiên nhiên đã ban tặng cho bà con miền núi. Với đôi bàn tay khéo léo, người phụ nữ vùng cao đã chế biến bắp chuối rừng thành nhiều món dân dã. Không những ngon miệng, theo kinh nghiệm dân gian, bắp chuối rừng còn rất tốt cho cơ thể, làm máu lưu thông, giải nhiệt trong mùa nắng nóng...

Những món ngon từ bắp chuối rừng
canh bắp chuối rừng nấu giò lợn rừng. Ảnh: T.L.

Để thưởng thức hết hương vị thơm ngon của bắp chuối rừng, người dân ở đây thường chọn những bắp chuối vừa mới ra hết buồng. Tước bỏ phần bẹ ngoài,  thái lát mỏng  vừa ăn, ngâm vào nước đã pha chanh hoặc giấm cho trắng. Sau đó vớt ra để ráo, trộn với các loại rau khác để ăn sống. Dễ chế biến nhất là bắp chuối xào, chỉ cần bắc chảo lên phi thơm dầu cùng hành tỏi, cho bắp chuối thái mỏng vào xào, rắc lên một ít tiêu, nêm gia vị vừa ăn là được. Đơn giản là thế nhưng ai đã ăn một lần thì không thể quên được hương vị thơm nồng cay cay của món ăn.

Đặc biệt, những dịp lễ tết đồng bào dân tộc thiểu số thường nấu món canh bắp chuối với giò lợn rừng. Giò lợn chặt khoanh,  rửa sạch, ướp hành tím, tiêu, muối, đường... Cho dầu ăn vào nồi phi thơm, cho giò vào xào lửa lớn đến khi săn lại. Sau đó đổ nước vào nồi ngập giò lợn, để lửa nhỏ cho giò chín mềm. Cuối cùng cho bắp chuối vào nấu đến khi chín mềm, nêm lại gia vị vừa ăn là được..

Những món ngon từ bắp chuối rừng
Gỏi bắp chuối rừng trộn tôm. Ảnh: T.L.

Trong những ngày nắng nóng, gỏi bắp chuối rừng là món ăn rất phổ biến. Không quá khó để chế biến món ăn, quan trọng nhất là biết lựa chọn những bắp chuối chắc, to, còn tươi nguyên. Bắp chuối sau khi thái sợi và ngâm trong nước có pha chanh được chần qua nước ấm rồi vớt để ráo. Gỏi bắp chuối rừng thường trộn với tôm hoặc thịt heo thái nhỏ. Cho tôm trộn, bắp chuối vào trong chiếc thau nhỏ, trộn đều với nước mắm chanh tỏi ớt, sau đó cho hành, ngò, rau thơm thái nhỏ và đậu phộng rang giã hơi vỡ là được.

Những món ăn từ bắp chuối rừng dân dã, bình dị là thế nhưng hương vị thơm ngon đặc trưng của nó luôn là một sự nồng nàn, ấm áp đối với những người con vùng cao xứ Quảng khi đi xa.

Thanh Ly

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm