Nội dung

Tùy theo ý thích của từng người mà mỗi gia đình lựa chọn các món ăn khác nhau trong bữa tiệc tất niên. Dưới đây là một số món ăn ngon bạn có thể tham khảo cho bữa ăn của gia đình mình.

Gỏi

gỏi là món rất dễ ăn, thích hợp với nhiều người. Có rất nhiều món gỏi thơm ngon để bạn lựa chọn như: gỏi tôm thịt ngó xen, gỏi xoài, gỏi cá mai, gỏi rau nhút... Tuy nhiên, trong cái lạnh của ngày mùa đông, bạn có thể lựa chọn món gỏi gà bắp cải. Món ăn vừa chế biến nhanh, ngon miệng và không cho cảm giác ngấy. Bên cạnh đó, vị cay nồng của tiêu và hành giúp bạn ấm áp hơn trong ngày mùa đông.

Những món ngon cho ngày cuối năm
Gỏi gà bắp cải rất dễ làm và dễ ăn. Ảnh: D.V.

Gỏi gà bắp cải được chế biến rất đơn giản và không mất nhiều thời gian. 1/2 con gà đã luộc chín, bắp cải, cà rốt, hành mùi, nước mắm, hạt tiêu, chanh, đường. Gà xé nhỏ như gà xé phay hoặc to hơn một chút. Bắp cải thái nhỏ như dùng để xào. Cà rốt thái sợi. Pha nước mắm cùng đường, nước cốt chanh, ớt băm… tạo vị chua chua ngọt ngọt và hơi cay. Cho tất cả nguyên liệu và một chiếc thau nhỏ, trộn đều lại với nhau, thêm hành lá, rau rắm, hạt tiêu, rưới thêm nước mắm đã pha. Nếu thích bạn nên thêm ít vừng rang để món gỏi thơm hơn. Dọn gỏi ra đĩa, ăn kèm với bánh phồng hoặc bánh tráng.

Các món nướng

Bạn không nên bỏ qua các món nướng trong thực đơn của mình. Đồ nướng rất hấp dẫn vì hương vị thơm ngon của nó mang lại. Trong cái se se lạnh thì những món nướng trên bếp than hồng luôn làm cho bạn cảm thấy ấm áp. Món nướng rất phong phú và đa dạng, nhưng để không mất nhiều thời gian chế biến, lại đơn giản dễ làm, bạn có thể chọn món tôm nướng muối ớt cho bàn tiệc của mình.

Những món ngon cho ngày cuối năm
Tôm nướng muối ớt có hương vị thơm ngon rất hấp dẫn. Ảnh: Khánh Hòa.

Chế biến món tôm nướng rất đơn giản, điều bạn cần chú ý là trong quá trình nướng, nhớ trở đều tay để tôm không bị chín quá, mất đi vị ngọt đặc trưng của tôm sẽ không ngon. Tôm còn sống rửa sạch, để nguyên râu hoặc cắt bớt tùy thích mỗi người. Trộn muối với ớt bột, ớt tươi giã nát và bột nêm. Bỏ tôm vào rổ trộn với muối ớt, xóc cho thật đều. Lấy từng con tôm xiên từ đuôi lên đến đầu. Xếp ra đĩa để khoảng 15 phút cho ngấm. Đặt vỉ nướng lên bếp than hồng, phết lên một lớp dầu ăn cho khỏi dính. Cho tôm lên nướng đỏ đều 2 mặt là được. Tôm nướng chín bốc mùi thơm nồng của muối ớt rất hấp dẫn, để món ăn thêm đậm đà, bạn có thể dùng chung với muối tiêu chanh hoặc tương ớt đều ngon.

Những món ngon cho ngày cuối năm
Cá da bò nướng được ưa thích vì thịt mềm, ngọt và đậm đà. Ảnh: Khánh Hòa.

Một món nướng ngon nữa mà bạn không nên bỏ qua là cá nướng cuốn bánh tráng. Có rất nhiều loại cá cho bạn chọn lựa như cá da bò, cá chình, cá lóc, cá ngừ... món nào cũng ngon miệng. Nếu như các thành viên trong gia đình đã quen với món cá lóc nướng, bạn có thể chế biến món cá da bò nướng muối ớt xanh để đem lại vị ngon lạ miệng cho các thành viên.

Bạn có thể lựa chọn con cá da bò khoảng 1kg là được. Cá bỏ ruột, làm sạch, dùng dao khứa những đường chéo trên thân cá để dễ thấm gia vị và dễ chín. Ớt giã nát với muối, ướp đều lên cá, ướp tiếp các gia vị còn lại. Cho cá lên vỉ và nướng trên bếp than hồng, nhớ trở đều tay để thịt cá chín đều, thơm ngon. Cá da bò nướng chín dọn ra đĩa, ăn kèm với bánh tráng, rau sống và bún tươi tùy theo ý thích của bạn.

Lẩu

Khi đã ngon miệng với các món ăn nhẹ, một nồi lẩu nghi ngút khói sẽ làm cho bữa tiệc tất niên của gia đình bạn trở nên hoàn hảo. Có nhiều loại lẩu cho bạn lựa chọn như: lẩu Thái, lẩu hải sản, lẩu cá... nhưng trong cái lành lạnh của ngày cuối năm , nồi lẩu bao tử hầm tiêu xanh là một lựa chọn thích hợp nhất cho bạn và gia đình.

Nguyên liệu chế biến món ăn gồm có bao tử, tiêu xanh, rau mồng tơi... Tiêu xanh rửa sạch để ráo, bao tử lộn trái, cạo sạch, rửa sạch với chanh, muối hoặc giấm và để ráo nước. Luộc chín bao tử với ít muối và cơm nguội để khi chín có độ giòn, không dai.

Những món ngon cho ngày cuối năm
Vị cay nồng của tiêu trong món ăn rất thích hợp cho thời tiết ngày lạnh. Ảnh: Khánh Hòa.

Vớt ra, ngâm vào nước lạnh cho nguội và thái lát vừa ăn. Cho lên đĩa, ướp chung với các gia vị muối, tiêu, hạt nêm, hành khô băm nhỏ trong khoảng 15 phút cho thấm. Đặt nồi lên bếp, phi thơm tỏi, cho bao tử đã ướp vào xào nhanh với tiêu xanh, cho nước (ninh từ xương heo) vào hầm. Lẩu được ăn kèm với rau mồng tơi, cải soong, bún tươi hoặc mì cùng chén mắm ớt cay cay.

Ngoài các món ăn, thức uống cũng quan trọng không kém trong bữa tất niên của gia đình. Bạn có thể dùng rượu vang, nước ép trái cây hoặc cocktail làm thức uống cho bữa tiệc của mình.

Khánh Hòa

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Nhậu côn trùng ở thủ đô

Món sâu đã qua chế biến được nhiều thực khách sành ăn gọi. Có người còn thích ăn sâu “sống” to bằng ngón chân cái, đang bò. Họ chấm sâu vào bát nước mắm tỏi, ớt nguyên chất và khen “Ngon tuyệt cú mèo...".

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Kẹo đậu phộng Bồng Sơn

Là thứ kẹo dân dã, kết hợp hài hòa những sản vật “cây nhà, lá vườn” như đậu phộng, mật mía, bánh tráng... từ xa xưa kẹo đậu phộng là món không thể thiếu trong các hoạt động ẩm thực của người Bồng Sơn, Bình Định.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm