Nội dung

Bồng Sơn là một thị trấn thơ mộng thuộc huyện Hoài Nhơn, Bình Định. Nơi đây có thổ nhưỡng phù hợp để trồng cây đậu phộng (cây lạc) hạt nhiều dầu, béo bùi, ít sâu bệnh. Đến Bồng Sơn, khách thường được người dân hiền hậu nơi đây mời dăm ba cái kẹo đậu phộng, chén nước chè. Thoạt nhìn, thứ kẹo này không “sang”, không hấp dẫn. Ăn vài miếng, hương vị đậm đà lại khiến người ta muốn ăn tiếp.

Kẹo Bồng Sơn khác kẹo Cu đơ (Hà Tĩnh) ở màu sắc mật mía đen bóng như màu cánh dán còn kẹo Cu đơ màu trắng hơn. Cu đơ có hai lớp bánh tráng còn kẹo Bồng Sơn chỉ một. Trước đây, kẹo làm bằng mật mía, đậu phộng rang, nấu xong đổ ra lá chuối khô, khi ăn phải dùng tay bóc lá, rất bất tiện. Sau này, người Bồng Sơn mới lấy bánh tráng thay cho lá.

Kẹo đậu phộng bồng sơn

Kẹo đậu phộng mật mía Bồng Sơn . Ảnh: Vũ Hào.

Mỗi cái kẹo hình tròn bằng cái đĩa vừa, bề mặt thô, nhấp nhô những hạt đậu phộng tròn như hạt cườm. Chưa ăn đã ngửi thấy hương vị đậm đà của mật mía - thứ đặc sản tuyệt vời của Bồng Sơn. Cái sự ngon miệng được kích thích từ âm thanh giòn tan của đậu phộng, bánh tráng.

Đậu phộng làm kẹo phải chọn những hạt tròn đều, vỏ mỏng và bóng. Mật mía chọn thứ thật sánh, đặc như mật ong. Bánh tráng làm nền không quá dày, không mỏng. Sau khi trải đậu lên mặt bánh tráng, cầm miếng kẹo thấy chắc, day day thấy dẻo, mới là đạt “chuẩn”.

Ngày nay, kẹo bày bán được bọc giấy kính rất sạch sẽ. Về bày ra đĩa, mỗi cái kẹo đậu phộng (chỉ 10.000 đồng) có thể cắt thành 5 miếng nhỏ hình tam giác như cánh hoa. Tại các nhà ga như Bồng Sơn, Diêu Trì và trên quốc lộ 1A đoạn qua Bình Định đến Đà Nẵng, tha hồ mua kẹo.

Bồng Sơn dịp cuối thu, giữa vô vàn thứ kẹo bánh nhãn mác sang trọng, kẹo đậu phộng bồng sơn như hoa “rừng” lạc về phố thị, mộc mạc, giản đơn mà xúc động! Ký ức tuổi thơ lại ùa về. Tôi nhớ quà của mẹ, của bà khi tan chợ về là chiếc kẹo đậu phộng, ăn rón rén vì sợ hết... Mà đâu chỉ riêng tôi, bây giờ uống cà phê hay trà nóng, nhiều người vẫn “ghiền” kẹo đậu phộng như thế.

Vũ Hào 

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.


 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Giao mùa với món bồ câu hầm cốm, hạt sen

Thịt chim bồ câu nhiều dinh dưỡng, dễ ăn, thích hợp cho phụ nữ sau sinh, người già, trẻ em chậm phát triển hoặc người ốm. Với đặc tính ngon ngọt, bồ câu có thể chế biến thành nhiều món nhưng thích hợp nhất vẫn là các món hầm.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm