Nội dung

Thịt heo, giò chả tràn ngập trong thực đơn ngày Tết đôi khi mang đến cho gia đình bạn cảm giác chán, ngấy không muốn ăn. Dưới đây là một vài món ăn giúp bạn đổi món:

Cá nướng muối ớt:

Khi đã no nê với những món ăn từ thịt, thì cá sẽ là lựa chọn tốt cho bạn. Thay vì chế biến theo cách thông thường như nấu canh, kho, chiên... hãy thử làm món cá nướng muối ớt thơm phức cho các thành viên trong gia đình thưởng thức. Có hai món cá nướng thơm ngon gợi ý cho bạn là cá da bò nướng muối ớt xanh và cá chình nướng.

- Cá da bò nướng: Cá da bò là một đặc sản của các tỉnh miền biển, thịt cá mềm nhưng không bở, lại cho vị ngọt tự nhiên rất ngon miệng. Nó có thể làm món ăn trong bữa cơm, món nhâm nhi hay cuốn với bánh tráng đều ngon miệng.

Những món ăn chống ngấy ngày tết

Chọn con cá còn tươi, không nhỏ quá nhưng cũng không lớn quá, khoảng từ 800g đến 1kg là vừa ăn. Cá mua về làm sạch ruột, khứa những đường chéo trên thân để ướp gia vị. Ớt xanh giã nát với muối, một ít đường. Ướp đều trên thân cá, để cá trong khoảng 15 phút cho thịt cá ngấm vào gia vị trước nướng. Đặt cá lên vỉ và nướng trên bếp than hồng, trong quá trình nướng nhớ trở thật đều tay để cá chín đều.

- Cá chình nướng: Cá chình là món ăn rất bổ dưỡng, có tác dụng với những người bị đau bệnh cột sống, cao huyết áp hay liên quan đến xương khớp... Chế biến món cá chình nướng rất đơn giản, cá chình còn tươi, làm sạch nhớt, bỏ ruột, thái thịt thành từng khúc vừa ăn và rửa lại bằng nước sạch, để ráo. Ướp cá với hỗn hợp muối, đường, ớt xanh đã giã nát trong khoảng 15 phút cho thịt cá thấm gia vị.

Những món ăn chống ngấy ngày tết

Nướng cá chín trên bếp than hồng. Gia vị của muối ớt thấm vào trong từng thớ thịt mang đến cảm giác thơm cay, cùng vị ngọt tự nhiên đặc trưng, béo nhưng lại không mang đến cảm giác ngấy.

Các món gỏi xoài

Ngoài việc là một thành phần quan trọng trong mâm ngũ quả trên bàn thờ ngày Tết, xoài còn là nguyên liệu chính làm nên những món gỏi vừa dễ ăn vừa ngon miệng, không ngán, được nhiều người ưa thích. Có thể kể ra đây những món gỏi xoài phổ biến như: gỏi xoài tôm khô, gỏi xoài khô cá sặc, gỏi xoài tôm thịt...

Những món ăn chống ngấy ngày tết

Điểm chung của các món gỏi xoài là rất dễ làm. Cách chế biến gần như giống nhau, chỉ khác nhau là nguyên liệu để trộn chung. Xoài chọn loại xoài xanh, hơi vàng, gọt sạch vỏ, bằm nhỏ hoặc thái thành từng sợi vừa ăn rồi trộn với các nguyên liệu ăn kèm.

Những món ăn chống ngấy ngày tết

Thành phần quan trọng làm nên gia vị cho món gỏi chính là nước mắm chanh tỏi ớt. Giã nát tỏi, ớt, pha thêm nước mắm ngon, đường, cho một ít chanh vào cho vừa ăn là được. Khi trộn gỏi, cho vào ít nước mắm chanh tỏi ớt cho vừa ăn, thêm vào ít rau răm, húng quế, húng lủi cho thơm là được. Gỏi xoài có thể ăn với bánh tráng, bánh phồng hoặc làm món nhậu cho ly rượu đầu xuân đều thích hợp.

Lẩu cua

Cua đồng là nguyên liệu quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Không những là món ăn ngon, có giá trị cao về dinh dưỡng, thịt cua đồng còn được chế biến thành nhiều món ăn ngon như: cua đồng nấu canh rau đay, cua đồng xào me, cua đồng rang muối....

Những món ăn chống ngấy ngày tết

Trong cái se se lạnh của miền Bắc hay cái nắng ấm của trời miền Nam vào những ngày giáp Tết, bạn có thể lựa chón món lẩu cua đồng đổi vị cho gia đình. Lẩu cua ăn kèm với các nguyên liệu như: giò sống, đâu phụ, chả cá... các loại rau cũng rất phong phú như xà lách, bắp chuối thái nhỏ, rau muống cùng với bún tươi và chén nước chấm thơm ngon. Sự pha trộn rất nhiều nguyên liệu trong cái vị ngọt thanh của nước cua đồng chắc chắn sẽ giúp gia đình bạn xua tan đi cảm giác ngấy của thịt mỡ.

Khánh Hòa

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Đổi món với nem lụi

Nem lụi là món ăn nổi tiếng của người Huế, được làm bằng cách quết thịt sống, xiên vào que tre rồi nướng trên than hồng. Nướng đến đâu ăn đến đó kèm với các loại rau thơm để thấy hết vị hấp dẫn của món ăn.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm