Nội dung

Trong những ngày đầu năm mới, ở miền Nam nhà ai cũng chuẩn bị một nồi thịt kho tàu để đón Tết. Món ăn là sự kết hợp giữa những khúc thịt ba rọi, hột vịt luộc trong cái vị hơi ngọt và béo của nước dừa tươi. Vào những ngày giáp Tết, những người phụ nữ đã lo đi chợ mua thịt ba rọi, hột vịt, nước dừa xiêm để chuẩn bị chế biến nồi thịt cho gia đình.

Nhớ nồi thịt kho tàu ngày tết
Thịt kho tàu là món ăn truyền thống trong ngày Tết của người Nam bộ.

Nguyên liệu món ăn đơn giản, cách chế biến cũng không khó. Nhưng để có những miếng thịt nhừ mà không nát, trứng vịt thấm đẫm nước thịt mà không bị đen, nước thịt có màu vàng sóng sánh... đòi hỏi không ít sự tỉ mỉ. Thịt ba rọi sau khi mua về được rửa sạch bằng nước muối. Thái thịt thành từng khúc khoảng 4-5 cm, cho thịt trụng nước sôi, trong đó có một ít phèn chua để thịt được trong và săn, vớt thịt ra rửa với nước lạnh nhiều lần cho sạch.

Nhớ nồi thịt kho tàu ngày tết
Thịt thái thành khúc, ướp với các gia vị trước khi đem kho.

Ướp thịt với các loại gia vị như nước mắm, muối, đường, tỏi, hành tím, ớt sừng trâu bằm nhỏ... để trong khoảng 30 phút cho ngấm gia vị. Hột vịt đem luộc chính, bóc bỏ vỏ. Đặt nồi lên bếp, làm nấu dầu ăn, cho thịt đã ướp vào xào sơ qua, cho nước màu và ít nước mắm vào, khi sôi lên thì cho nước dừa vào. Khi thịt vừa mềm, cho trứng vịt vào nấu tiếp, để lửa liu riu đến khi thịt mềm, nước thịt chuyển dần sang màu cánh gián thì tắt bếp.

Nhớ nồi thịt kho tàu ngày tết
Nước kho thịt có màu vàng sóng sánh đẹp mắt.

Nồi thịt kho tàu ngon không quá nhiều nước cũng không quá cạn làm khô miếng thịt. Mỗi lần ăn có thể mang ra đun lại, càng nhiều lửa, thịt càng rục, càng mềm, càng ngon.Thịt kho tàu có thể ăn được với nhiều món như củ kiệu, dưa giá, nhưng ngon nhất là ăn kèm với dưa cải chua và cơm trắng. Cái vị chua chua mặn mặn của dưa cải hòa quyện trong vị ngọt, bùi và hơi béo của thịt kho làm mất đi cảm giác ngấy và đem lại món ăn ngon miệng trong ngày đầu xuân.

Bài & ảnh: Hữu Tưởng

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm