Nội dung

  Ngọt thanh bánh đúc nhân tôm

Theo ngoại, muốn làm một ổ bánh đúc ngon ngon (bột không bị mềm, nhão) phải chọn gạo cũ ngon ngâm trước vài tiếng rồi xay thành bột.

Trước hết, cho bột vào thau, vắt nước cốt dừa ngập xâm xấp bột (ngập khoảng 1 phân), dùng tay trộn bột cho hòa tan và dùng vợt lược cho bột mịn không còn tạp chất. Nêm bột với gia vị (đường + muối) cho vừa khẩu vị để sẵn ra thau.

Riêng tôm, phải lựa tôm còn tươi, rửa sạch, lột vỏ, rút bỏ chỉ lưng, nặn gạch tôm để ra , cho khoảng 2 muỗng cà phê đường vào gạch tôm, đánh cho hòa tan. Dùng dao bằm đầu tôm lẫn thịt tôm cùng thịt nạc dăm, để sẵn (nếu không có tôm sống thay bằng tôm khô cũng được).

Củ sắn lột vỏ rửa sạch, xắt sợi, bằm nhỏ. Hành tím lột vỏ rửa sạch, bằm nhuyễn. Sau đó, cho tôm bằm + thịt bằm + củ sắn bằm ướp gia vị (muối + đường + bột ngọt) cho vừa khẩu vị. Phi mỡ (dầu) hành thơm rồi cho hỗn hợp (củ sắn, tôm, thịt, gạch tôm) vào chảo xào chín.

Ngoại cho biết chính gạch tôm là phần quan trọng, làm cho nhân bánh thơm ngon và có màu sắc hấp dẫn (nếu không có gạch tôm, sử dụng màu hạt điều cũng được).

Ngọt thanh bánh đúc nhân tôm

Nguyên liệu sau khi đã sơ chế xong, cuối cùng là khâu hấp bánh.Trước khi đổ bột vào khuôn, ngoại thoa một lớp dầu ăn để khi bánh chín lấy ra không bị dính, và ngoại xếp khuôn nhôm vào xửng khi nước trong nồi sôi. Nhanh tay và gọn gàng, ngoại dùng vá múc bột đổ lớp thứ nhất vào khuôn, đậy nắp lại. Chờ vài phút sau, khi bột vừa chín, ngoại dùng vá đổ tiếp lớp thứ hai, và cứ như thế tiếp tục cho đến khi khuôn gần đầy, ngoại liền xúc hỗn hợp nhân đổ lên trên và hấp cho chín hẳn.

Khi bánh đã nguội, ngoại lấy bánh ra, xắt miếng (hình chữ nhật hoặc hình thoi) cho vào dĩa, là xong!

Món này thông thường ăn với nước mắm tỏi ớt chua ngọt, nhưng để tăng hương vị cho nên ăn kèm với dưa leo bằm, giá trụng và rau thơm, nếu thích có thể chan thêm vài muỗng nước cốt dừa (đã thắng chín) vào nữa.

Ngoại tôi nay đã xa khuất. Mảnh vườn xưa nay đã trở thành khu tái định cư…. Ngày hè trở về quê cùng các cậu tát đìa bắt tôm để ngoại làm bánh đúc, nay đã trở thành hoài niệm. Để đỡ nhớ, những dịp lễ hay ngày nghỉ cuối tuần, tôi cùng gia đình vào quán thưởng thức món ăn này. Gắp một miếng bột bánh đúc cho vào miệng nhai, tôi cảm nhận vị béo của bột, ngọt thơm của tôm, thịt…, lại nôn nao nhớ món bánh xưa do chính tay ngoại làm.

Hữu Tưởng

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Tuần lễ ẩm thực biển tại nhà hàng Ngự Bình

“Tuần lễ ẩm thực biển vì sức khỏe cộng đồng” do hệ thống nhà hàng Ngự Bình tổ chức nhằm đưa tới thực khách những món ăn hải sản độc đáo mang hương vị của biển, làm phong phú thêm kho tàng ẩm thực tinh hoa Việt Nam.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm