Nội dung
Mứt dẻo dừa nước món tết miền cửu long

Buồng dừa nước.

Dừa nước có trái quanh năm, rộ nhất vào khoảng tháng 8 đến tháng 10. Cơm dừa nước dầy, màu trắng đục, mềm dẻo, bên trong có ít nước, vị ngọt nhẹ (trái vừa ăn); còn cơm trái già, cứng ăn xảm, ăn không ngon.

Trái dừa nước khi xưa có giá trị kinh tế không cao nên nhà vườn chỉ chặt về nhà để ăn chơi như một thứ quà vặt, ít khi mang ra chợ bán. Nay trái dừa nước có giá trị kinh tế khá và được xem như là đặc sản, nên nông dân, thương lái các tỉnh như Trà Vinh, Bến Tre… thu hái chở ra thành phố để bán với giá bình quân 8.000 đồng một quầy.

Riêng, giá cơm (cùi) dừa nước hiện nay ở Cần Thơ là 40.000 đồng một kg. Việc lựa chọn buồng dừa để mua cũng rất hên xui, nếu gặp nhiều buồng dừa non hoặc già, coi như lỗ vốn. Ngoài ra, việc tách cơm dừa nước cũng rất vất vả. Phải dùng dao bén chặt từng trái, và dùng muỗng múc cho vào túi nhựa để sẵn, nếu ế hàng đển ngày hôm sau cơm dừa bị chua. Một buồng dừa nước vừa ăn cho khoảng 250 gr cơm dừa.

Mứt dẻo dừa nước món tết miền cửu long

Tách quả dừa nước để lấy cơm.

Cơm dừa nước thông thường được xem như là một thức uống mát, giải nhiệt như ăn với nước đá đường, pha chế cocktail, nấu chè… Nhưng các bà nội trợ miền Tây trong dịp Tết còn chế biến thêm món ăn mới rất thú vị là mứt dẻo dừa nước.

Chế biến món này rất dễ dàng, nhanh gọn. Chỉ cần chọn mua cơm dừa nước loại vừa ăn (cơm deo dẻo, không quá cứng) khoảng 1 kg cho vào thau. Lọc bỏ nước dừa dư (nếu có). Cho nửa kg đường cát trắng vào cơm dừa trộn đều cho đường hòa tan và ngấm khoảng 20 phút. Đổ hỗn hợp (cơm dừa + đường cát) vào nồi sên, lúc đầu cho lửa lớn, sau đó điều chỉnh ngọn lửa nhỏ. Khi đường hơi sệt (kéo thành sợi) vắt chút chanh vào (tránh lợi đường), đến khi đường cô lại nhắc xuống, để nguội, múc ra dĩa (hoặc cho vào keo để ăn dần).

Mứt dẻo dừa nước món tết miền cửu long

Đĩa mứt dừa.

Còn gì thích thú cho bằng dịp Tết được thưởng thức món mứt dẻo cơm dừa nước thật thơm ngon, hấp dẫn và lạ miệng. Ghim một miếng mứt dẻo dừa nước cho vào miệng nhai chầm chậm. Vị ngọt của đường, cái deo dẻo, giòn giòn, và mùi thơm đặc trưng của cơm dừa nước lan tỏa vào trong miệng… len vào cổ họng. Hớp một tách trà nóng vào nữa, thật tuyệt vời, đậm đà hương vị ngày Xuân.

Bài và ảnh: Hữu Tưởng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Về Ba Động - Trà Vinh thưởng thức ốc viết

Anh bạn thân ở Trà Vinh một hôm điện thoại đến tôi với nội dung ngắn gọn: “Cuối tuần có rảnh hông, xuống Ba Động – Trà Vinh, quê mình thưởng thức món ngon độc đáo, đảm bảo không đụng hàng. Nếu chần chờ, qua mùa là không có đó!”

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm