Nội dung

Với nông dân, ốc bươu vàng là loại sinh vật chuyên gây hại, ảnh hưởng rất lớn đến mùa màng. Mặc dù vậy, ốc bươu vàng có thể chế biến nên nhiều món ăn như nấu canh chua, luộc hay xào sả ớt...

Trong ốc có rất nhiều bùn và cát, nên khi bắt về phải ngâm ốc trong nước vo gạo qua đêm cho nhả hết nhớt. Nếu muốn ăn ngay, cho thêm vào chậu nước ngâm ốc một vài trái ớt đập dập hoặt ớt bột thì khoảng một vài giờ là có thể bắt đầu chế biến món ăn.

Món ngon từ ốc bươu vàng

Đơn giản nhất là ốc bươu vàng luộc ăn với nước mắm gừng và các loại rau thơm như rau răm, húng thơm... Ngoài ra cũng có thể nấu canh chua với măng. Món ăn thơm ngon nhất phải kể đến là ốc bươu vàng xào sả ớt. Món ăn này chế biến rất cầu kì và mất thời gian vì phải lấy thịt ốc ra khỏi vỏ khi còn sống.

Ốc bươu vàng xào sả ớt chỉ lấy phần thịt, phần trứng hoặc ruột ốc vứt bỏ do đó phải đập vỡ vỏ rồi mới lấy được. Khi đã tách lấy phần đầu ốc cần phải loại bỏ phần nhân tròn ở giữa đầu ốc chính là dạ dày và thực quản có chứa nhiều loại ký sinh. Sau đó đem rửa sạch nhớt bằng cách sát với muối, dấm hoặc phèn chua rồi rửa lại nhiều lần với nước sạch để ốc khô và hết nhớt.

Gừng, sả được thái nhỏ. Đặt chảo lên bếp, làm nóng và phi thơm hành cùng ít gừng, sả, ớt. Cho ốc vào đảo nhanh tanh trong vài phút, nêm gia vị như nước mắm, muối, đường… Để lửa to, xào ốc gần chín, cho hết phần gừng, sả còn lại vào, để lửa nhỏ đến khi ốc thật khô và thấm đều gia vị, nếm lại cho vừa ăn. Dọn ốc ra đĩa, ăn kèm với cơm trắng hoặc làm món ăn chơi đều ngon miệng.

Thanh Ly

Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền tại đây hoặc về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Tôm chua, món ngon xứ Huế

Tôm chua là một món ăn bình dị của người dân xứ Huế. Cái vị chua thanh của tôm, cay nồng của các loại gia vị làm cho ai đã một lần thưởng thức thì không thể quên được hương vị mộc mạc của món ăn.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm