Nội dung

Ăn khoai tây nhiều sẽ bị béo phì ?

Nhiều người cho rằng ăn khoai tây sẽ gây béo phì. Điều này hoàn toàn sai. Thực tế, khoai tây không hề có chất béo và cholesterol, một củ khoai tây 148 gr chỉ chứa 110 calo. Lượng protein trong khoai tây cũng thấp trong số 20 loại rau củ tươi mà cơ thể thường xuyên tiêu thụ. Một củ khoai tây cỡ vừa chỉ chứa 3gr protein, nên bạn có thể ăn khoai tây mà không sợ bị tăng cân.

Hiểu đúng về khoai tây

Khoai tây không có chất béo , cholesterol hay natri, những chất không tốt cho cơ thể.

Khoai tây chỉ toàn là tinh bột?

Một củ khoai tây trung bình chứa 26 gr carbohydrate với hình thức chủ yếu là tinh bột. Nhưng ngoài tinh bột, khoai tây còn chứa rất nhiều chất khác cần thiết cho cơ thể như: kali (cung cấp 18% lượng cần thiết một ngày), vitamin C (cung cấp đến 45% lượng cần thiết một ngày), chất xơ (cung cấp 8% lượng cần thiết một ngày), chất chống oxy hóa (khoai tây chứa glutathinone - chất chống oxy hóa có thể giúp chống lại một vài bệnh ung thư)… Đó là lý do khoai tây thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày tại nhiều quốc gia phát triển.

Hiểu đúng về khoai tây

Khoai tây cung cấp nhiều kali nhất (620 mg) trong hơn 20 loại rau củ phổ biến.

Khoai tây không hợp khẩu vị người Việt?

Theo thói quen và khẩu vị riêng nên trong bữa ăn truyền thống của người Việt, khoai tây không được xem là món chính mà chỉ được chế biến thành các món phụ, "ăn chơi" như: khoai tây chiên, súp củ quả… Tuy nhiên, khoai tây vẫn có thể chế biến thành nhiều cách phù hợp với khẩu vị của người Việt như: chả giò khoai tây chiên kiểu Việt Nam, khoai tây xào nhiều màu, salad khoai tây… Bạn có thể tham khảo thêm nhiều công thức chế biến khoai tây tại đây.

Khoai tây chỉ có một loại?

Trên thế giới có đến 5.000 giống khoai tây khác nhau. Riêng tại Mỹ, khoai tây rất đa dạng về chủng loại, màu sắc và đảm bảo về chất lượng, dinh dưỡng nhờ khí hâu thuận lợi, đất đai màu mỡ cùng công nghệ trồng trọt, bảo quản tốt. Ví dụ, tại Mỹ, khoai tây nâu có hàm lượng tinh bột cao; khoai tây ruột vàng có hương vị bơ nhẹ; khoai tây đỏ tròn có vỏ màu đỏ hồng, ruột trắng; khoai tây xanh và tím có ruột màu từ xanh đậm đến tím nhạt, hương vị hạt dẻ. Hiện khoai tây tại Mỹ được đánh giá là loại tốt và an toàn do có công nghê trồng trọt và vận chuyển hiện đại, giúp bảo quản chất lượng khoai từ khi thu hoạch đến khi đến tay người tiêu dùng.

Hiểu đúng về khoai tây

Khoai tây Mỹ được bán tại Việt Nam có rất nhiều chủng loại khác nhau.

Khoai tây chỉ dành cho trẻ con?

Với hàm lượng chất dinh dưỡng cao, cùng rất nhiều vitamin và khoáng chất khác, khoai tây phù hợp cho tất cả các đối tượng, từ trẻ nhỏ đến người trưởng thành, người già. Với khoai tây Mỹ, ngoài những món "khoái khẩu" của trẻ nhỏ như: khoai tây chiên, nghiền, bạn có thể chế biến rất nhiều món ăn khác cho các bữa tiệc nhẹ như: khoai tây ruột vàng làm món đút lò; khoai tây đỏ tròn làm món luộc, áp chảo, salad; khoai tây xanh và tím làm món hấp và nướng.

Khoai tây nào cũng như nhau?

Khoai tây được trồng ở những vùng đất khác nhau sẽ khác nhau. Chất lượng khoai tây phụ thuộc rất nhiều vào thổ nhưỡng, khí hậu, kỹ thuật trồng trọt, quá trình thu hoạch, bảo quản và vận chuyển. Trước đây, tại Việt Nam có 3 loại khoai tây chính được bày bán phổ biến: khoai Đà Lạt, khoai Hà Nội và khoai tây Trung Quốc. Mặc dù gần đây có khá nhiều lo ngại về nguồn gốc an toàn của một số loại khoai tây trên thị trường, nhưng với sự xuất hiện của khoai tây Mỹ vào tháng 10 này, người tiêu dùng sẽ có thêm sự lựa chọn mới và an toàn bên cạnh các giống khoai nội địa.

Khoảng đầu tháng 10, các gia đình Việt Nam sẽ có thêm sự lựa chọn với sự xuất hiện chính thức của khoai tây Mỹ, được phân phối chính qua hệ thống các như: Big C, Lotte Mart, Fivimart... So với các loại khoai tây đang có mặt trên thị trường Việt Nam, khoai tây Mỹ khá đa dạng về chủng loại, màu sắc như: khoai tây nâu, khoai tây ruột vàng, khoai tây đỏ tròn, khoai tây tím… Những loại này được đảm bảo về chất lượng, dinh dưỡng nhờ công nghệ trồng trọt và bảo quản tốt. Sử dụng khoai tây Mỹ để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày là một giải pháp tăng cường dinh dưỡng cho gia đình bạn.

(Nguồn: Potato US)

SG003300/30

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm