Nội dung

Kiệu ngâm chua giòn

Nguyên liệu: Một kg kiệu Huế làm sạch (có loại làm sẵn bán ở chợ), 1/2 kg đường, giấm nuôi, cục phèn chua (bằng một lóng tay), một muỗng cà phê muối, một củ tỏi lột vỏ.

Bạn nên chọn loại kiệu Huế, tuy làm lâu nhưng lại giòn và ngon hơn kiệu lá hay kiệu trâu. Kiệu Huế có phần thân kiệu nở, thắt eo rõ rệt và đuôi kiệu mảnh. Kiệu trâu có thân hình dài dần, đuôi kiệu to không có nút thắt eo như kiệu Huế. Khi cắt chân kiệu, tuyệt đối không để phạm vào thịt kiệu vì như thế kiệu sẽ bị hư úng.

Cách làm:

- Kiệu rửa sạch đất, trộn 1/2 chén muối (hoặc tro bếp), đổ nước xâm xấp, ngâm kiệu từ tối đến sáng (12 tiếng) và đem rửa sạch nhiều lần. Ngâm tiếp vào nước phèn chua rồi phơi nắng một giờ (trong nước phèn chua) và xả sạch nhiều lần.

- Đem kiệu cắt chân và lá gọn gàng.

- Cách 1: Ngâm kiệu trong nước đường: Muốn món kiệu giòn và để được lâu bạn cho đường vào trộn sao cho đường thấm kiệu rồi để 7 - 14 ngày. Khi đó món kiệu sẽ chua tự nhiên, rất giòn, trong và để lâu không bị chua đậm hay hóa rượu. Sau đó nấu giấm nuôi nấu sôi để thật nguội cho một ít kiệu đã ướp đường vào ngâm.

Lưu ý: Trong quá trình ướp kiệu thỉnh thoảng ta rưới nước đường lên kiệu và đạy đạy kín, để thật vệ sinh. Cách này sẽ tốn nhiều thời gian trong suốt quá trình làm.

- Cách 2: Nấu hỗn hợp dấm đường ngâm kiệu: Nấu một chén dấm + một chén đường đầy +1/3 muỗng cà phê muối nấu tan đường, tắt bếp, để thật nguội.
Sau đó xếp kiệu vào keo.

Chế dấm đường vào, để khoảng 2 tuần là có thể dùng được.

Lưu ý: Dùng bao nylon sạch, bỏ vào một chút nước, cột bao lại, bỏ lên trên kiệu để tránh trường hợp kiệu bung lên không ngập trong nước. Khoảng 2 tuần sau, nước kiệu sẽ ra. Vì thế nhìn vào kiệu sẽ trong và đẹp.

- Nếu các bạn muốn hũ kiệu thật đẹp thì nên thay 2 lần
nước kiệu: Lần đầu: Nấu một chén dấm + một chén đường đầy +1/4 muỗng cà phê muối nấu tan, để thật nguội, ngâm kiệu khoảng một tuần. Sau đó đổ nước đi và thay thế bằng lần nước thứ 2 (một chén dấm +1 chén đường đầy +1/3 muỗng cà phê muối) rồi ngâm thêm một tuần nữa là có thể dùng được).

Công ty Tư vấn và Đào tạo nghiệp vụ Rosa
Địa chỉ: 75C Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng, Biên Hòa, Đồng Nai.
Điện thoại: 061.88.20.369.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Làm món rau trộn giấm thế nào?

Gia đình tôi rất thích ăn món rau trộn giấm. Bạn nào biết cách trộn các loại rau muống bào, cải, xà lách, rau càng cua... (loại rau cứng và rau mền thì trộn làm sao) đơn giản, ngon và bổ dưỡng thì giúp tôi với nhé. Cám ơn mọi người nhiều.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Có những cách nào nấu nấm tươi?

Tôi rất thích ăn nấm nhưng mới chỉ biết mỗi món nấm xào ăn giòn, ngọt, vô cùng hấp dẫn. Các bạn còn biết các món nào khác từ nấm thì hãy chia sẻ để tôi và những độc giả khác cùng học hỏi thêm.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm