Nội dung

1. Từ tháng thứ nhất đến tháng thứ ba

Đây là giai đoạn các bà bầu đặc biệt cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn chóng mặt vì bị nghén. Khi bước sang tháng thứ 2 của thai kỳ , bà bầu dễ bị mất ngủ, thức dậy giữa đêm. Vì vậy lúc nào họ cũng trong trạng thái thèm được ngủ suốt cả ngày hôm sau. Trong giai đoạn này, bà bầu nên chú ý:

- giấc ngủ ngắn: Nếu bà bầu cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày, nên có giấc ngủ ngắn sau bữa trưa. Chú ý đừng để mọi thứ tác động đến giấc ngủ, đảm bảo không gian thật yên tĩnh. Tuy nhiên, giấc ngủ chỉ nên ít hơn một giờ, và trước 16h chiều.

- Tư thế nằm ngủ: Nhiều bà bầu mắc phải hội chứng trào ngược dạ dày và buồn nôn khiến họ ngủ không yên, gây kích thích cổ họng và khiến họ ho nhiều hơn. Từ tháng thứ 3 trở đi, lượng estrogen tăng cao góp phần gây sưng phồng lớp màng nhầy, bao phủ bên trong khoang mũi gây ra hiện tượng ngáy khi ngủ. Để giảm những nguy cơ này, dùng một chiếc gối cao vừa phải, nâng đệm lên một chút để đảm bảo cơ thể bạn đang nằm nghiêng một góc khoảng 30 độ.

- Không nên cố ngủ: Nếu các bà bầu không thể ngủ, đừng cố gắng chợp mắt bằng mọi giá. Hãy ra khỏi giường khoảng 10 phút và thư giãn bằng cách đọc sách, thiền... trong khoảng 15 phút rồi quay trở lại giường ngủ.

Giúp bà bầu ngủ ngon trong 9 tháng thai kỳ

Các bà bầu nên chú ý đến giấc ngủ để đảm bảo thai nhi phát triển tốt nhất. Ảnh: Magicmaman.

2. Từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6

Khi bước vào giai đoạn 2 của thai kỳ, giấc ngủ của bạn đều đặn và sâu hơn. Tuy nhiên, bạn cần thực hiện chế độ ăn uống cân bằng và tránh các hoạt động kích thích của cơ thể.

- Bỏ cà phê: Nhiều người mang bầu vẫn dùng cà phê, điều này không thực sự có hại nhưng phải biết cách dùng có điều độ. Khi mang bầu khoảng 5 tháng, có thể uống một ly cà phê buổi sáng nhưng không nên uống sau 13h, nó sẽ khiến bà bầu mất ngủ, thao thức cả đêm. Các bác sĩ khuyến cáo bà bầu nên bỏ cà phê và các chất có chứa cafein là tốt nhất.

- Tắt màn hình: Màn hình máy tính, điện thoại có tác động mạnh tới thị giác khiến bà bầu khó có thể ngủ ngon . Vì vậy, nên tắt thiết bị điện từ một giờ trước khi đi ngủ.

- Thư giãn: Để chống lại mệt mỏi và đảm bảo có giấc ngủ ngon, bà bầu nên thư giãn trước khi ngủ bằng cách tắm dưới vòi hoa sen, hoặc massage nhẹ nhàng.

3. Từ tháng 7 đến 9

Giai đoạn mang thai cuối cùng, những cơn mất ngủ có nguy cơ trở lại do em bé chuyển động liên tục trong bụng khiến bà bầu thức dậy vào ban đêm. Các bà bầu cũng khó khăn khi tìm được vị trí ngủ thoải mái nhất.

- Nằm nghiêng về bên trái: Nằm ngủ nghiêng bên trái là tư thế tốt nhất cho bà bầu vì nó giúp làm tăng lưu lượng máu tới thai nhi đồng nghĩa với tăng lượng dinh dưỡng cho bé. Khi đó, thận có thể dễ dàng bài tiết chất thải ra khỏi cơ thể từ đó làm giảm lượng nước tích tụ trong cơ thể, giúp bà bầu tránh được nguy cơ mắc chứng phù ở mắt cá, chân, bàn tay. Các bà bầu có thể đặt một chiếc gối kê dưới bụng và một chiếc giữa hai đầu gối.

- Massage chân tránh bị chuột rút: Bà bầu tháng cuối thường hay chuột rút vào ban đêm, đặc biệt là ở bắp chân. Để ngăn chặn hiện tượng này, nên massage chân nhẹ nhàng trước khi đi ngủ để giúp máu lưu thông tốt.

- Chế độ ăn uống: Để tránh việc rối loạn tiêu hóa làm tăng nhiệt độ cơ thể khi ngủ, nên ăn tối 1 hoặc 1 tiếng rưỡi trước khi đi ngủ. Bà bầu nên để ý đến chế độ dinh dưỡng ít chất đạm (ăn ít thịt, phô mai...).

Lê Anh (Theo Magicmaman)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Lý do không nên bỏ mặc bé khóc

Nhiều bà mẹ trẻ được khuyên cách tốt nhất để đối phó với việc bé khóc dai là mặc kệ, rồi bé sẽ tự nín. Nhưng điều này có thể gây hại cho sự phát triển tâm lý và cảm xúc của trẻ.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm